1.700 tỷ đồng chống quá tải bệnh viện

1.700 tỷ đồng chống quá tải bệnh viện
TP - Xây dựng mới 48 bệnh viện (BV) vệ tinh tại 36 tỉnh với kinh phí 1.700 tỷ đồng góp phần chống quá tải BV là phương án Bộ Y tế đã phê duyệt. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định chống quá tải BV là mục tiêu ưu tiên số 1 hiện nay.

> Vào bệnh viện: Đợi chờ là chính!
> Nắng nóng kéo dài, bệnh viện quá tải

Tại hội nghị Triển khai đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh giai đoạn 2013 - 2015 diễn ra ngày 21/8, Bộ Y tế cho biết, khác với đề án BV vệ tinh được thực hiện thí điểm ở giai đoạn trước, trong đề án mới này chỉ chọn 5 chuyên khoa. Những tỉnh có BV vệ tinh phải đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, nhà cửa, trang thiết bị. BV tuyến trên phải đủ con người, kỹ thuật cao để chuyển giao cho BV tuyến dưới.

Đề án đặt ra mục tiêu phát triển mạng lưới 48 BV vệ tinh của 14 BV hạt nhân thuộc 5 chuyên khoa có mức độ quá tải cao nhất gồm: ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản và nhi. Các BV vệ tinh này sẽ được các BV hạt nhân tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa qua công nghệ thông tin, đồng thời cũng được đầu tư nhân lực, trang thiết bị y tế, phương tiện chuyển tuyến cho các BV hạt nhân.

Trong số này, BV Bạch Mai tập trung vào chuyên khoa ung bướu với 6 BV vệ tinh, chuyển giao 9 gói kỹ thuật, BV Nhi T.Ư có 5 BV vệ tinh, cũng chuyển giao 9 gói kỹ thuật.

Để giảm tải BV, Bộ Y tế đã cho xây dựng thêm 4 BV tầm quốc tế quanh 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Các nước không phải cứ xây mãi BV tuyến cuối mà vấn đề là ở chính các BV địa phương và vấn đề hệ thống y tế cơ sở phải tốt thì mới giải quyết được vấn đề quá tải, giải quyết được công bằng trong dịch vụ y tế, tiếp cận dịch vụ.

Trong đề án đó, xây dựng nhiều BV tỉnh với quy mô lớn như Ninh Bình, Lào Cai, Lai Châu. Tuy nhiên, phải thực hiện được các kỹ thuật cao như tuyến trung ương, để nhân dân chính vùng đó được hưởng các kỹ thuật”.

“Cái đích mà đề án hướng đến là những BV tuyến tỉnh được nhận chuyển giao kỹ thuật rồi thì dứt khoát không chuyển bệnh nhân cần thực hiện kỹ thuật đó lên tuyến trên, còn BV tuyến trên dứt khoát không nhận bệnh nhân từ các BV đã được chuyển giao kỹ thuật này”- Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG