Cao tốc Hà Nội – Lào Cai thi công chậm chạp, vì sao?

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai thi công chậm chạp, vì sao?
TP - Do năng lực tài chính còn hạn chế, lại thường xuyên thi công trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, nóng rát, nên hai gói thầu này đã bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Hôm qua 12/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai tại Yên Bái.

Tại gói thầu A4, A5 (tổng chiều dài 75km từ Phú Thọ đến cuối Yên Bái, khởi công từ tháng 7/2010 do nhà thầu Keangnam, Hàn Quốc đảm nhiệm chính), nhà thầu báo cáo nhanh Phó Thủ tướng về khối lượng thi công đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá, làm 120 cây cầu, đường cống, do năng lực tài chính còn hạn chế, lại thường xuyên thi công trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, nóng rát, nên hai gói thầu này đã bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Hai gói thầu bị chậm đã gây ảnh hưởng tiến độ chung nên chưa thể khai thác sử dụng toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tổng Cty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần khắc phục mọi khó khăn, tập trung chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công hai gói thầu A4, A5, phấn đấu sẽ thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng hai gói thầu này trong tháng 8/2014.

Dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu tỉnh Yên Bái khẩn trương thẩm định các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp do các nhà thầu đã sử dụng trong quá trình thi công tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai để Chính phủ hỗ trợ làm đường hoàn trả cho người dân sử dụng.

MỚI - NÓNG