Cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
TP - Vừa qua, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo các Bộ họp bàn về cơ chế, chính sách đầu tư cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng mức đầu tư khoảng 25 nghìn tỷ đồng, theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2010.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên cuộc họp, Phó Thủ tướng chấp thuận một số nội dung thay đổi so với Báo cáo tiền khả thi, trong đó đồng ý sửa tên Dự án là Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm hai dự án: Đường ô tô cao tốc Hà Nội- Đình Vũ và Đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện).

Phó Thủ tướng giao Tổng Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam là chủ đầu tư Dự án theo hình thức hợp đồng BOT.

Về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư cho Dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi chờ duyệt Dự án, UBND thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên được phép căn cứ mốc giới theo hướng tuyến đã được duyệt triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Về vốn góp và vốn vay để thực hiện Dự án, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam có thể sắp xếp góp vốn và cho vay theo Dự án đã được duyệt.

Đối với số vốn cho vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam thì được quản lý theo cơ chế vốn vay thương mại, không coi là vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.