Các tuyến này gồm Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Vinh, Vinh - Hà Tĩnh, Cam Lộ - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Nha Trang - Dầu Giây và Long Thành - Bến Lức với tổng chiều dài 948km, quy mô từ 4 - 8 làn xe.
Đặc biệt, trên các đoạn tuyến Cầu Giẽ – Ninh Bình, TP HCM – Trung Lương, Long Thành – Dầu Giây, và Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ đã có 3/4 đoạn tuyến được khởi công xây dựng. Do đó cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án để chậm nhất sẽ đưa vào khai thác, sử dụng sau khoảng năm năm nữa.
Từ năm 2020 trở đi, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và mở rộng ba đoạn tuyến còn lại là Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quy Nhơn - Nha Trang và Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn II), nâng tổng chiều dài toàn tuyến đường ôtô cao tốc Bắc - Nam lên 1.811km.
Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT cùng đề xuất tuyến đường ôtô cao tốc Bắc - Nam này sẽ phân kỳ đầu tư thành 16 đoạn tuyến.