Ký thỏa thuận nghiên cứu đầu tư xây dựng đường sắt

Ký thỏa thuận nghiên cứu đầu tư xây dựng đường sắt
TPO - Ngày 14/5, tại Văn phòng thủ tướng Liên bang Nga, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần Đường sắt Nga và Công ty cổ phần An Viên ký kết Thỏa thuận ba bên hợp tác toàn diện về việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Bình Phước - Bà Rịa Vũng Tàu.

Lễ ký diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước Việt - Nga nhân chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành, Phó Chủ tịch thứ nhất Công ty đường sắt Nga Vadim Morozov và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần An Viên Phạm Nhật Vũ đã ký vào bản cam kết cùng nhau nghiên cứu, lập báo cáo đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nối Bình Phước và Bà Rịa Vũng Tàu với chiều dài 170 km, có tính đến việc kết nối thêm 80 km từ Bình Phước lên Đắk Nông để giải quyết nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông - lâm sản và khoáng sản bô xit ở khu vực này xuống phía biển cũng như vận chuyển nguyên nhiên vật liệu và hàng tiêu dùng từ phía đồng bằng lên Tây Nguyên.

Trước đó, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần An Viên đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu lập báo cáo đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Bình Phước - Bà Rịa Vũng Tàu theo công văn số 2250/VPCP-KTN ngày 6/4/2010.

Sau khi được Chính phủ cho phép, Công ty cổ phần An Viên đã làm việc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và các đơn vị tư vấn khác nghiên cứu các phương thức vận chuyển bô xit và alumin từ Bình Phước xuống các cảng nước sâu ở khu vực Đông Nam Bộ.

Sau gần 1 năm nghiên cứu và làm việc nghiêm túc, 2 bên đã quyết định mời Công ty cổ phần Đường sắt Nga cùng tham gia nghiên cứu và lập phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt quan trọng này.

Thỏa thuận hợp tác được ký ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội khu vực Tây nguyên và Đông Nam bộ. Tây Nguyên hiện là trung tâm sản xuất cây công nghiệp hàng đầu của Việt Nam với nhiều loại hàng hóa xuất khẩu hàng đầu thế giới (tiêu, điều, cao su, cà phê, …).

Đây cũng là nơi hình thành ngành công nghiệp khai thác bô xit alumin của Việt Nam với việc đưa vào vận hành nhà máy alumin Tân Rai năm 2013 và dự kiến đưa vào vận hành nhà máy alumin Nhân Cơ trong năm 2014. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng khu vực này hiện chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội khi mà mạng lưới đường bộ nối khu vực này với các trung tâm kinh tế vừa thiếu vừa xuống cấp.

Dự án đường sắt nối Bình Phước và cảng biển ở khu vực Bà Rịa Vũng Tàu khi được đầu tư sẽ giúp gỡ nút thắt về vận chuyển khoáng sản và nông - lâm sản từ Bình Phước và các tỉnh lân cận xuống các cảng biển ở Đông Nam Bộ, phục vụ xuất khẩu.

Đặc biệt, nếu tuyến đường này được nối thêm 1 đoạn từ Bình Phước lên Đak Nông (khoảng 80km) thì tuyến đường sắt này sẽ đặc biệt hiệu quả vì giải quyết được bài toán vận chuyển nguyên, nhiên vật liệu khai khoáng cho nhà máy alumin Nhân Cơ, tạo điều kiện mở rộng năng lực khai thác chế biến bô xit tại Đak Nông nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung, đồng thời mang lại các lợi ích kinh tế xã hội tổng thể cho vùng Tây Nguyên.

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG