QL 1A: Khai thông cung đường rùa

QL 1A: Khai thông cung đường rùa
TP - Dự án cầu Vó, Do hoàn thành sau chín tháng thực hiện, vượt tiến độ 15 tháng, giúp khai thông đoạn tuyến QL1A được mệnh danh là cung đường rùa từ nhiều năm qua.
QL 1A: Khai thông cung đường rùa ảnh 1
Ảnh: Phạm Yên

Theo ông Phạm Xuân Kiêm, Tổng GĐ Cty CP Cơ giới & Xây dựng Thăng Long, đến ngày 17/1, cán bộ, công nhân đơn vị mới dám thở phào vì lời hứa với Bộ GTVT “Hoàn thành hai cây cầu trước Tết” đã thực hiện được.

Cầu Vó rộng 13m, dài 29m; Cầu Do rộng 12m, dài 40 m. Tổng mức đầu tư hai cây cầu là 45,5 tỷ đồng. Thời hạn hợp đồng là 24 tháng.

Ông Mai Anh Tuấn, Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) nói: “Cầu yếu của hệ thống đường bộ đã được thống kê từ năm 2002. Mãi đến năm 2004 mới được phê chuẩn dự án và đến giữa năm 2008, gói thầu này mới được khởi công”.

Theo tính toán việc có hai cây cầu chờ sập Do và Vó gây thiệt hại cho xã hội 200 triệu đồng mỗi ngày do lãng phí thời gian và xăng dầu. Số tiền này nếu được cộng lại trong năm năm sẽ là 400 tỷ đồng, đủ xây 20 cây cầu giống như Do, Vó.

Việc vượt tiến độ 400 ngày cũng có nghĩa là dự án đã tiết kiệm cho xã hội khoảng 80 tỷ đồng. Số tiền gần bằng hai lần tiền đầu tư xây dựng hai cây cầu Do, Vó. Lâu, ngành giao thông mới có dự án vượt tiến độ!

MỚI - NÓNG