>> Vì sao mô hình quy hoạch triệu đô vẫn xếp kho?
>> Mô hình quy hoạch triệu đô đang nằm ở đâu?
>> Sẽ có trục mà không phải trục
Ủy ban Pháp luật tán thành, cần có một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với Hà Nội để có thể khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh nhằm phát triển Thủ đô xứng đáng là bộ mặt của cả nước.
Tuy nhiên, ông Thuận cho rằng, những cơ chế, chính sách đặc thù phải bảo đảm dựa trên đặc điểm Hà Nội là Thủ đô của cả nước. Trong khi, các vấn đề như đô thị hóa, ô nhiễm môi trường, nạn ách tắc giao thông, quản lý dân cư, xử phạt vi phạm hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền… là vấn đề đặt ra đối với tất cả các địa phương, chứ không phải chỉ đối với riêng Hà Nội, thậm chí TPHCM còn có những vấn đề bức xúc hơn.
Trong dự thảo luật cũng có những quy định không phải là cơ chế đặc thù, bởi với các quy định hiện hành thì hoàn toàn có thể thực hiện được.
Ví như việc quy định UBND thành phố Hà Nội có thẩm quyền bổ sung chương trình giảng dạy nâng cao ngoài chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT để áp dụng chung đối với các trường chất lượng cao; Bộ Y tế có trách nhiệm hỗ trợ Hà Nội trong việc huy động nhân lực, vật lực vào việc phòng chống dịch bệnh, tham gia khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh…
Với đề xuất Thủ đô được sử dụng toàn bộ khoản thu ngân sách T.Ư vượt dự toán hằng năm để đầu tư xây dựng, phát triển Thủ đô, Ủy ban Pháp luật cho rằng, không nên coi việc tăng ngân sách cho Hà Nội là vấn đề có tính thường xuyên, liên tục, mà chỉ nên xác định đây là giải pháp trong một giai đoạn phát triển nhất định. Nên xử lý theo hướng, trong mỗi nhiệm kỳ, Chính phủ trình Quốc hội quyết định đầu tư cho Hà Nội một số hạng mục công trình, chẳng hạn hệ thống tàu điện ngầm hoặc hệ thống giao thông đô thị khác...
Ngoài ra, vấn đề thẩm quyền quy hoạch Thủ đô do Thủ tướng phê duyệt không được Chính phủ xin ý kiến, nhưng Ủy ban Pháp luật cho rằng, đây là vấn đề lớn, hệ trọng, liên quan đến cả nước, nên “cần sửa đổi Luật Quy hoạch về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch theo hướng giao cho Quốc hội phê chuẩn quy hoạch Thủ đô”.