Vừa 'nâng' đã 'xuống'

Vừa 'nâng' đã 'xuống'
TP - Kết thúc quá trình thanh tra công tác quản lý và đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp, cải tạo QL 22B (đoạn từ thị trấn Gò Dầu đến Cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh), thanh tra Bộ KH&ĐT đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm từ khâu mời thầu cho đến thực hiện, quyết toán dự án.

Theo thanh tra Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT đã không tuân thủ quy định tại NĐ 52/CP khi quên xác định thời gian khởi công, hoàn công cụ thể và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán khi chưa có báo cáo thẩm định. Ngoài ra, cơ quan này cũng có phần trách nhiệm vì thiếu giám sát, để Ban QLDA đường bộ VII (PMU 7) ký hợp đồng thuê một đơn vị không đủ thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Cơ quan thanh tra cũng xác định, do không tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc kiểm tra, xác định năng lực của các nhà thầu nên Bộ GTVT phải chấm dứt hợp đồng, giao nhà thầu khác thực hiện một gói thầu xây lắp vì nhà thầu không đủ khả năng để hoàn thành.

Qua kiểm tra công tác nghiệm thu thanh toán tại 10 gói thầu của dự án, đoàn thanh tra phát hiện 7 gói thầu được điều chỉnh dự toán, tính toán bù giá không đúng quy định, dẫn đến tăng giá trị quyết toán.

Cũng theo đánh giá của cơ quan chức năng, dự án nâng cấp QL22B đoạn từ thị trấn Gò Dầu đến Cửa khẩu Xa Mát là trục đường quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội; tạo thuận lợi thông thương kinh tế giữa Campuchia với Việt Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 407 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách Nhà nước. Nhưng chỉ sau 2 năm dự án được đưa vào sử dụng, đến nay một số vị trí đã hư hỏng cục bộ trên mặt bê tông nhựa. Cơ quan chức năng đề nghị Bộ GTVT và PMU 7 nghiên cứu khắc phục, sửa chữa.

Cơ quan chức năng cũng đề nghị Bộ GTVT tổ chức, chỉ đạo thu hồi số tiền hơn 1,2 tỷ đồng do quyết toán sai, vượt số lượng tại 7 gói thầu, đồng thời kiểm điểm các đơn vị, cá nhân liên quan.

MỚI - NÓNG