Làm thế nào?

Làm thế nào?
TP - Này cậu, nghe đâu sắp tới lại cải cách giáo dục!

- Cải cách giáo dục? Cụm từ này tớ nghe quen quá!

- Đâu riêng cậu, nhiều người nghe cũng rất quen, nên người ta thay nó thành cụm từ khác cho nó…mới.

- Có nghĩa bản chất vẫn là cải cách nhưng vỏ ngôn ngữ có thể là đổi mới, thay đổi, cải tiến?

- Lại ám chỉ, xiên xẹo rồi! Cậu định nói là bình mới nhưng vẫn là rượu cũ chứ gì?

- Nếu được vậy thì còn gì bằng. Xét theo một nghĩa nào đó, rượu càng cũ càng ngon. Cậu biết vì sao ngon không? Vì thời gian đã kết tinh vào nó, làm cho nó thơm hơn, đượm vị hơn. Tớ sợ bình mới mà rượu cũng mới, không khéo nước lã pha cồn.

- Lần này thì chắc chắn là cậu đang ám chỉ, đúng không? Cậu đang lo đổi mới giáo dục theo kiểu cóp pết, cắt dán, học chỗ này một tí, chỗ kia một tẹo, thêm cái này, bớt cái kia. Nghĩa là không theo một công thức nào cả, đúng kiểu rượu bằng nước lã cộng với cồn chứ gì?

- Đấy là cậu suy diễn đó nha! Còn tớ chẳng biết cải cách, thay đổi, hay cải tiến thế nào, chỉ mong không còn thấy cảnh 60-70 em trong một lớp, không còn những trường học ba ca, không còn thấy học sinh gồ vai, vẹo lưng vì cặp sách, nặng không còn nghe, còn xem học sinh đánh thầy, cô giáo ra rả chửi học sinh…

- Cậu mong và ước thế chẳng có gì mới. Người ta mong và ước nhiều hơn thế trong định hướng và mục tiêu phát triển của ngành từ lâu rồi. Chỉ tiếc…

- Tiếc sao?

- Không biết làm thế nào cả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG