100 đồng

TP - Tờ giấy bạc mệnh giá 100 đồng tưởng chỉ còn cất trong kho, bỗng dưng mấy hôm nay trở nên đắt giá. Đặc biệt ở Tiền Giang, khi nhiều tài xế mua phí qua trạm BOT Cai Lậy dừng xe chờ chực nhân viên trả (thối) lại bằng được 100 đồng tiền thừa. Khiến Ngân hàng nhà nước trung ương phải khẩn cấp “chi viện miền Nam”, gồm hàng ngàn tờ tiền mệnh giá 100 đồng.

Trạm BOT Cai Lậy vừa hoạt động trở lại sau 3 tháng phải dừng thu phí. Nhưng lập tức suốt mấy ngày qua, những cuộc giằng co có phần quyết liệt hơn ở Cai Lậy hết ngày sang đêm khiến cả xã hội lo lắng, mệt mỏi. Sự mệt mỏi lan ra khắp nơi, cộng hưởng từ sức nóng của báo chí và mạng xã hội. Có vẻ như hôm qua lực lượng “đầu gấu” cũng đã vào cuộc. Sốt ruột, biết đâu có những “mồi lửa” ai đó ném vào khiến mọi thứ bùng nổ…

Tờ bạc 100 đồng chỉ là “vũ khí” chiến thuật nhất thời của cánh lái xe qua Cai Lậy. Bày tỏ thái độ bất bình trước một sự bất công, khi bị doanh nghiệp thu tiền một cách không chính danh, thiếu chính đáng, bắt mua thứ mình không dùng. Nhưng chắc sẽ chưa phải là thứ “vũ khí” cuối cùng.  

Thực chất, lỗi cũng không hẳn do doanh nghiệp. Cái sai ngay từ đầu, khi mọi cơ chế, thủ tục các dự án BOT đường bộ dễ dãi một cách bất thường cho việc “tay không bắt giặc” của nhiều nhà đầu tư. Vốn có ngân hàng lo, toàn chỉ định thầu, giá phí cao ngất, thời gian thu “vô tư”… Đặc biệt là sự chủ quan trong cơ chế cho phép nhiều nhà đầu tư chỉ “tráng nhựa” cho tuyến đường độc đạo có sẵn rồi bắc ghế ngồi thu tiền.

Những cái sai trên đã được thanh tra chỉ rõ. Mới đây, ngày 21/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, khẳng định: Đa số các dự án BOT theo phương thức cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu nên chưa đảm bảo quyền lựa chọn của người tham gia giao thông. Nghị quyết yêu cầu, đối với các dự án BOT về đường bộ, chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân; không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Thủ tướng Chính phủ, hôm qua cũng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo tổng thể, toàn diện về các dự án BOT, và đặc biệt không để kéo dài tình trạng BOT Cai Lậy.

Tuy nhiên, Bộ GTVT mới đây nhất vẫn khẳng định BOT Cai Lậy đã “đặt đúng vị trí”, và sẽ huy động mọi lực lượng quyết tâm bảo vệ việc thu phí tại đây!

BOT Cai Lậy không thể coi là đã đúng. Lại càng không thể xem như chuyện đã rồi, cứ việc phóng theo lao! 

Cũng đừng nói buộc Nhà nước phải mua lại trạm BOT Cai Lậy, như một cách hứng chịu cái sai thay cho mình.

Ngày mai, Cai Lậy sẽ tiếp tục xảy ra những gì nữa? Khi “trận tuyến” có vẻ đã được phân chia rõ ràng. Giới lái xe đang được đa phần lương tri, và cả trí khôn của nhân dân ủng hộ, tiếp sức.

100 đồng, khi cần sự sòng phẳng, cũng sẽ trở thành rất lớn.

Ai sẽ đứng ra gỡ “quả bom” Cai Lậy?

MỚI - NÓNG