Bắt khẩn cấp bảo mẫu bạo hành trẻ em

Bắt khẩn cấp bảo mẫu bạo hành trẻ em
TPO - Chiều nay, 16/1, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Quảng Thị Kim Hoa - chủ cơ sở giữ trẻ - về hành vi ngược đãi trẻ em.

>> Video các cháu bé bị hành hạ  

Quảng Thị Kim Hoa, sinh năm 1968, thường trú tại 1/2, đường Võ Thị Sáu, khu phố 3, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Bà Hoa là chủ cơ sở giữ trẻ ở địa điểm trên, đã đánh đập, hành hạ dã man đối với những trẻ mình trông nom.

Theo phóng sự phát trên Đài truyền hình Việt Nam tối qua, bà Hoa đã thẳng tay tát vào mặt các cháu nhỏ trong bữa ăn. Có cháu còn bị cầm tóc giật mạnh về phía sau để... "đổ" thức ăn vào miệng.

Sáng nay, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an thành phố Biên Hòa đã tạm giữ bà Hoa để tiếp tục điều tra, củng cố thêm chứng cứ truy tố trước pháp luật.

Sự việc xảy ra từ năm 2004, khi bà Hoa lập ra cơ sở giữ trẻ tư nhân tại địa chỉ trên, nhưng không có giấy phép hoạt động. Suốt thời gian trên, cơ sở luôn trông giữ từ 7 đến 10 cháu độ tuổi 1 đến 6 tuổi.

Tiền công hàng tháng mà phụ huynh phải trả trước đây là 300 ngàn đồng, sau này nâng lên 600 ngàn/ tháng, các cháu được ăn 2 bữa. Còn những phụ huynh nào gửi con từ sáng đến 9 giờ tối thì phải nộp 1 triệu đồng/ tháng.

Điều đáng nói, suốt thời gian từ 2004 đến nay, cơ sở này thường xuyên ép các cháu ăn bằng roi vọt, và nắm đấm. Mỗi lần đến bữa ăn là bà Hoa và người nhà dùng hình thức "tra tấn" các cháu.

Trên bàn ăn, lúc nào cũng có 1 thước nhựa, những cháu không chịu ăn thì sẽ bị "ăn thước" và "ăn tát". Các bé còn thường xuyên bị chủ cơ sở này nắm tóc giật ngửa ra sau bắt há miệng ra để "tống" thức ăn vào.

Chén, thìa, và những vật dụng khác đều có thể trở thành "vũ khí" để chủ cơ sở này dùng làm dụng cụ để "hành" các cháu nhỏ. Có những cháu không chịu ăn, liền bị bà Hoa hất cả tô cháo vào mặt.

Với những hành động dã man trên của chủ cơ sở nuôi dạy trẻ, mặc dù người dân sống quanh đây đã phát hiện, nhưng sự việc vẫn bị "ỉm" cho đến nay.

Lý giải về điều đó, công an phường Quyết Thắng (nơi đóng chân của cơ sở giữ trẻ trên) cho biết: Thời gian gần đây phường đã nhận được tin báo của quần chúng, nhưng nhiều người đã bị bà Hoa và người nhà lên mặt đe dọa, do đó không ai dám tố cáo nữa.

Mặc dù sự việc nghiêm trọng trên đã xảy ra trong một thời gian dài, tuy nhiên điều đáng nói là các cơ quan chức năng từ phường đến phòng giáo dục thành phố vẫn không vào cuộc ngay.

Tại biên bản làm việc giữa cán bộ Phòng giáo dục thành phố Biên Hòa, phường Quyết Thắng, đại diện người dân và chủ cơ sở giữ trẻ do bà Hoa làm chủ vào ngày 13/11/2007 cho thấy:

Theo thông tin phản ánh của người dân và phụ huynh học sinh, các cơ quan chức năng trên đã đến kiểm tra và làm việc với chủ cơ sở giữ trẻ. Tại đây, lúc đó cơ sở đang giữ 4 cháu nhỏ, diện tích của "nhà trẻ" trên chỉ có 7,1 m2, sử dụng khoảng hành lang của nhà để giữ trẻ; các cháu chỉ được cho ăn hàng ngày còn không được giảng dạy.

Mặt khác, cơ sở này không có giấy phép hoạt động, người giữ trẻ không có bất kỳ một bằng cấp chuyên môn nào. Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra trên, Phòng giáo dục cũng chỉ kết luận: "Phòng giáo dục đào đạo đã hướng dẫn cơ sở cách chăm sóc và giáo dục trẻ; đề nghị địa phương tiếp tục theo dõi và giúp đỡ cơ sở chăm sóc trẻ tốt hơn".

Đem thắc mắc về việc tại sao cơ sở không đủ điều kiện cơ sở vật chất, không giấy phép, không bằng cấp chuyên môn nhưng vẫn không bị đình chỉ hoạt động, ông Trần Thanh Quang, phó trưởng phòng giáo dục thành phố Biên Hòa cho rằng:

UBND phường Quyết Thắng là đơn vị trực tiếp quyết định xử lý hành chính và đình chỉ hoạt động của cơ sở này (theo Nghị định 49 của Chính Phủ, năm 2005), còn Phòng giáo dục chỉ có chức năng tham mưu cho ủy ban thành phố hướng giải quyết".

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, khi các cơ quan công luận lên tiếng, Phòng mới báo cáo cho ủy ban thành phố, và vẫn đang... chờ hướng giải quyết.

Bà Ngô Diệu Thanh, cán bộ Phòng giáo dục thành phố Biên Hòa, phụ trách mảng giáo dục mầm non dân lập cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố Biên Hòa đang có 120 cơ sở giữ trẻ đang được cấp phép hoạt động và khoảng trên 100 cơ sở đang hoạt động lén lút không có giấy phép.

Cơ quan điều tra công an thành phố Biên Hòa cho biết, hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG