Hợp đồng khống rút tiền tỷ của Nhà nước?

Hợp đồng khống rút tiền tỷ của Nhà nước?
TP - Được thực hiện lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại đại lộ Bolivar - Venezuela (trên 900.000 đô la) với sự ưu ái đặc biệt từ phía bạn, thế nhưng khi thực hiện dự án có sự nhập nhèm trong mua bán thiết bị, lập hợp đồng khống...

Hậu quả là nhiều hợp đồng trị giá hàng chục triệu đô la có thể bị phá sản.

Hợp đồng khống rút tiền tỷ của Nhà nước? ảnh 1
Hệ thống chiếu sáng tại đại lộ Bolivar - Venezuela

Nhập nhèm hợp đồng mua bán thiết bị!

Tháng10/2006, phía Venezuela đã đề nghị Cty Kim Đỉnh (Hà Nội) thực hiện việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại đại lộ Bolivar (phía bạn yêu cầu việc lắp đặt phải hoàn thành vào ngày 24/11/2006).

Để thực hiện dự án Cty Kim Đỉnh đã đứng ra thành lập Cty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Kim Đỉnh (gọi tắt là Cty CP Kim Đỉnh) với sự đóng cổ phần của Cty Kim Đỉnh (ông Lê Trọng Đỉnh làm đại diện); Cty Cổ phần điện - chiếu sáng (ông Phạm  Đức Tiến đại diện) và một số cá nhân. Xin lưu ý rằng, ông Phạm Đức Tiến khi đó và hiện nay là TGĐ Cty TNHH Nhà nước một thành viên chiếu sáng và thiết bị đô thị (Hapulico thuộc UBND TP Hà Nội).

Ông Tiến giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Kim Đỉnh và nhận tổ chức điều hành dự án chiếu sáng đại lộ Bolivar.

Dưới sự điều hành của ông Tiến, Cty CP Kim Đỉnh đã ký hợp đồng nhập khẩu 332 hệ thống pin năng lượng mặt trời từ Cty Light Science Corporation Hàn Quốc với tổng giá trị 325.000 đô la.

Thêm nữa, Cty CP Kim Đỉnh còn ký một hợp đồng khác mua thiết bị với chính Hapulico nơi ông Tiến giữ chức Tổng GĐ với giá trị 6,9 tỷ đồng. Theo đúng cam kết với Chính phủ Venezuela, ngày 23/11/2006 hệ thống chiếu sáng trên đại lộ Bolivar đã hoàn thành.

Cuối năm 2007, ông Lê Trọng Đỉnh cho kiểm tra sổ sách thì mới tá hoả. Chỉ tính hợp đồng mua bán thiết bị với Hàn Quốc, Cty CP Kim Đỉnh đã “thất thoát” 160.000 đô la (khoảng 2,5 tỷ đồng) vì mua đắt.

Căn cứ này được ông Đỉnh đưa ra là dựa vào báo giá bán hàng từ các Cty cung cấp thiết bị trong và ngoài nước. Ông Đỉnh cho biết, mới đây ông Tiến giải thích mua với giá như vậy vì... vội!

Chưa đủ, theo ông Đỉnh, một số người của Hapulico còn lợi dụng lòng tin của Cty CP Kim Đỉnh để lừa đảo (?). Cụ thể, dự án bị thất thoát 156 bộ điều khiển (chênh lệch số lượng giữa hợp đồng nhập khẩu từ Hàn Quốc và hợp đồng, đơn đặt hàng xuất sang Venezuela); 156 bộ chuyển đổi cũng không biết nằm  ở đâu;

Hay như, có đến 176 bộ phụ kiện (trị giá trên 440 triệu đồng) không được xuất nhưng Cty CP Kim Đỉnh vẫn phải thanh toán cho Hapulico... Theo phía Cty CP Kim Đỉnh chỉ với vài “bằng chứng” có được, Cty đã bị rút ruột nhiều tỷ đồng mà không biết số tiền này rơi vào túi ai?

Lập hợp đồng khống 60.000 USD để rút tiền Nhà nước

Hợp đồng khống rút tiền tỷ của Nhà nước? ảnh 2
Trụ sở Cty sản xuất và thương mại Kim Đỉnh. Ảnh: Nhóm PVTS

Đây là bản hợp đồng không số, không ghi ngày, tháng, chỉ ghi năm 2006 được ký kết giữa ông Phạm  Đức Tiến- TGĐ Cty Hapulico (bên A) với ông Nguyễn Quang Hưng - Tổng GĐ Cty CP Kim Đỉnh (bên B - ông Tiến giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Cty này).

Nội dung hợp đồng là bên A thuê bên B thực hiện thi công xây dựng công trình lắp đặt cáp và đèn cho hệ thống chiếu sáng đại lộ Bolivar- Venezuela.

Thời gian thực hiện từ ngày 18/11 đến hết 18/12/2006. Tổng giá trị hợp đồng là 60.000 đô la. Có điều nực cười là,  Cty CP Kim Đỉnh mới là đơn vị được phía Venezuela giao thực hiện công việc chứ không phải là Hapulico nhưng trong hợp đồng thì Hapulico lại có quyền thuê Cty CP Kim Đỉnh thi công dự án.

Hơn thế, như đã nói ở phần trên, dự án này đã hoàn thành từ ngày 23/11/2006 và do đối tác phía bạn thi công. Mặc dù vậy thì Hapulico vào ngày 12/1/2007 vẫn chuyển trên 800 triệu đồng (trên 50.000 USD) vào tài khoản của Cty CP Kim Đỉnh. Liệu đây có phải là một phi vụ rút tiền Nhà nước để  “ăn chia” thông qua sân sau của một số cán bộ Hapulico?

Để làm rõ về hợp đồng 60.000 đô la, ngày 16/5/2008, Cty CP Kim Đỉnh đã tổ chức cuộc họp. Tại đây tất cả các thành viên dự họp đều khẳng định hợp đồng trên không có thật.

Hợp đồng được soạn thảo bởi sự hướng dẫn của ông Phạm Đức Tiến và bà Nguyễn Minh Huệ, Trưởng phòng XNK của Hapulico, GĐ điều hành Cty CP Kim Đỉnh. Vậy vai trò của ông Lê Trọng Đỉnh, Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Quang Hưng, Tổng GĐ Cty CP Kim Đỉnh đến đâu?

Theo giải trình của hai ông này thì giai đoạn đó, hai ông thường xuyên đi công tác nước ngoài. Ông Hưng cho biết, ông ký vào bản hợp đồng nói trên là do bà Huệ và bà Lan Anh đưa hợp đồng đã có chữ ký của phía Hapulico.

Ông cũng nhận được giải thích rằng hợp đồng chỉ nhằm hợp thức hoá chứng từ kế toán và hợp đồng không ảnh hưởng đến ai (?). Hiện, Cty CP Kim Đỉnh đã có văn bản gửi cơ quan CA đề nghị làm sáng tỏ nhiều khuất tất tại dự án này.

Hợp đồng hàng chục triệu đô la sẽ bị phá sản?

Theo Cty CP Kim Đỉnh, Cty này đã ký nhiều hợp đồng với phía Venezuela như: Hợp đồng mua bán 3 container bóng đèn tiết kiệm điện năng; Hợp đồng Cải tạo và lắp đặt chiếu sáng trên toàn bộ lãnh thổ venezuela;

Hợp đồng đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bóng đèn 20 triệu bóng/năm với tổng vốn đầu tư 18 triệu đô la;

Hợp đồng cung cấp, sửa chữa và lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng điện lưới kết hợp pin năng lượng mặt trời cho 31 tuyến phố tại Thủ đô Caracas trị giá gần 30 triệu đô la.

Tuy nhiên, các hợp đồng này đứng trước nguy cơ phá sản do Cty CP Kim Đỉnh đang bị “bôi nhọ”, “nói xấu”... tại Venezuela. 

MỚI - NÓNG