Chuyện cổ tích về số phận kỳ lạ của một người đàn bà

Chuyện cổ tích về số phận kỳ lạ của một người đàn bà
Gánh con ra chợ cầm nợ, nung đỏ dao tự chặt cả bàn tay... Vượt lên những đau khổ ghê gớm của cuộc đời, giờ Hằng "hủi" sống hạnh phúc bên... bờ ao nhà mình.

Chị đưa tay rót nước. Tôi bỗng giật mình khi nhìn thấy đôi bàn tay cụt hết ngón, sần sùi, sứt sẹo, đôi chỗ vẫn còn rớm máu... Gần cả một đời, người đàn bà “khó đôi bàn tay” này đã nếm trải trăm đắng, ngàn cay mà có lẽ các nhà tiểu thuyết cũng không tưởng tượng ra nổi một số phận kỳ lạ như vậy. Nghe chị kể mà tôi gai người, để rồi tin rằng ở đời vẫn còn chuyện cổ tích...

“Khúc dạo đầu” của số phận

Năm 1967, thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn cực kỳ ác liệt, sau khi tốt nghiệp Đại học Tài chính Kế toán, cô gái trẻ Trần Thị Hằng được cử vào miền Nam công tác. Trên đường đi, vướng phải mìn chị suýt chết trong gang tấc. Nhưng chiến tranh thực sự in dấu ấn khủng khiếp vào đời chị khi nó cướp mất đứa con trai đầu lòng mới tròn 2 tuổi.

Năm 1970, sau cơn sốt rét thập tử nhất sinh, chị được điều ra Bắc làm ở Cục Thu bội chính (Bộ Tài chính). Năm 1972, đang ở Hoài Đức (Hà Tây), chị bị trúng bom Mỹ. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng sức khoẻ suy giảm nghiêm trọng, buộc phải nghỉ việc về quê chồng. Từng ấy biến cố đối với người đời có thể xem là bất hạnh rồi, nhưng với chị đó mới chỉ là “khúc dạo đầu” của số phận...

Cuộc sống ở Bắc Ninh quê chồng khốn khó đến nỗi chị phải gửi Tú Anh - Đứa con trai còn đi chưa vững - về quê Thái Bình cho bà ngoại nuôi. Những tưởng, nghèo khổ sẽ khiến vợ chồng thương nhau hơn, nhưng người chồng không chấp nhận cảnh “râu tôm nấu với ruột bầu”, đã bỏ chị đi theo một người đàn bà khác.

Mang thai đứa con thứ ba được 8 tháng, ngày nọ chị bỗng thấy lên cơn sản giật đau quằn quại. Một người phụ nữ thương tình đã đưa chị đi bệnh viện cấp cứu. Bệnh viện chỉ cứu được mẹ, còn đứa con hơn 8 tháng tuổi đã chết khi chưa kịp nhìn thấy ánh sáng mặt trời...

Từ bệnh viện trở về, đập vào mắt người mẹ vừa mất con là một sự thật phũ phàng khác: Quần áo chị đã bị người nhà chồng đốt sạch. Đến nước ấy, chị chỉ còn mỗi con đường về quê với mẹ.

Nhưng về quê, chính quyền địa phương lại nghi ngờ chị “trốn chúa lộn chồng” nên bắt trở lại Bắc Ninh. Chị cứ sống cảnh chơi vơi, không hộ khẩu, bị đưa đi đẩy lại như thế trong một thời gian dài.

Người mẹ già đang ở với chị gái. Không chốn nương thân, chị lấy 5 cây chuối kết thành bè, dựng lên đó túp lều lợp bằng cỏ môi, lênh đênh trên mặt ao hoang vắng.

Mùa đông rét căm căm. Ban đêm chị để đứa con trai bé bỏng nằm trên người, ôm chặt lấy nó, tự biến mình thành chiếc lò sưởi mặc cho gió lạnh lùa tứ bề. Trời mưa to, nước tuôn xuống túp lều rách nát, chị lấy chiếc nón mê đội lên đầu con, còn mình đành chịu ướt.

Nước quyện với bồ hóng trên mái nhà rơi xuống, nhuộm đen cả mặt chị. Có lúc, nước mắt hoà với nước mưa lẫn bồ hóng, chảy thành dòng trên đôi gò má gầy guộc. Nằm mà nơm nớp lo chiếc bè chuối có thể bị chìm bất cứ lúc nào.

Chẳng biết chia sẻ cùng ai, trong nỗi cô đơn cùng cực, người đàn bà ấy đã làm những câu thơ như thế này: “Túp lều nát rùng mình trong giá rét; Chiếc nôi nghèo run rẩy giữa đêm giông; Ai sẽ về chăm lo? Chẳng còn ai nữa hết; Tội nghiệp nỗi cô đơn trong đêm tối khóc thầm”.

Gánh con ra chợ cầm nợ

Chị đọc cho tôi nghe bằng một chất giọng tưởng như có thể gọi cả đêm đông ấy về đây. Rồi chị nói: “Hồi đó, chị Dậu còn sướng hơn tôi vì có đàn chó để bán. Ở đã thế, kiếm miếng ăn còn cơ cực gấp mấy lần...”.

Hàng ngày, từ túp lều, chị đặt Tú Anh vào một đầu quang gánh, đầu còn lại bỏ vào hòn đá cho cân, rồi quảy ra chợ. Đến chợ chị đưa thằng con trai đi cầm nợ để lấy chịu của người ta mớ rau, ít cà chua đem bán, với lý lẽ như thế này: “Cháu không có vốn, nên đặt đứa con ở đây cho bà tin, bà cho lấy ít hàng đi bán kiếm chút tiền đong gạo. Bán xong sẽ về trả tiền và xin lại con. Cháu chẳng phải chửa hoang đâu, chẳng qua bị chồng ruồng bỏ”.

Cứ thế, Tú Anh trở thành một thứ “vốn lưu động” giúp hai mẹ con sống qua ngày. Đi bán hàng ở chợ Rồng (Nam Định), xa quá không về nhà được, đêm chị bỏ con vào bao tải, còn mình ngồi canh cho con ngủ, muỗi đốt đỏ chi chít cả mặt. Những nốt muỗi đốt trông như một trời sao.

Thời ấy, nước máy khan hiếm, chị có thêm nghề đi xếp nước thuê. Đứng xếp hàng mấy tiếng đồng hồ, người ướt nhoẹt, chỉ được trả có vài xu. Đứng xếp hàng từng đêm như thế, chị mơ mình sẽ có một ngôi nhà nho nhỏ cho hai mẹ con trú nắng trú mưa. Ước mơ đó có vẻ như quá xa vời khi mà để mua một chiếc bếp thổi giá có 8 đồng mà 2 năm rưỡi chị mới trả xong nợ.

Nhưng rồi, sau bao đêm ngồi bên bao tải canh cho con ngủ, sau bao đêm ướt sũng xếp hàng thuê, cuối cùng chị cũng dành dụm được một khoản tiền mua cái ao hoang hoá, nơi bao năm nay “chứa chấp” chiếc bè chuối của hai mẹ con. Cái ao giá 2 triệu đồng, chị phải vay nặng lãi 1 triệu đồng, 10 năm sau mới trả xong, lúc đó số nợ đã lên tới 10 triệu đồng.

Ngày đi làm, đêm chị lặng lẽ gánh đất về lấp ao. Chiếc ao rộng, nước sâu, từng gánh đất nhỏ nhoi đổ xuống tan biến đi, giống như “dã tràng xe cát biển Đông”. Nhưng rốt cục thì đó cũng chẳng phải “công dã tràng”, một góc ao đã biến thành đất bằng, đủ để dựng nhà.

“Dựng nhà”, hai từ đó nghe mỉa mai làm sao khi mà trong tay chị không có lấy một đồng. Nhưng người đàn bà ấy biết mình phải làm gì. Cả ngày buôn thúng bán mẹt ngoài chợ, trời chập choạng tối, chị lại gánh đá đổ ở điếm đầu làng, rồi từ đó “tha” về chiếc bè chuối.

Âm thầm gánh đá trong đêm như vậy, có những lúc buồn ngủ, đòn gánh bật ra đập vào mặt chị thâm tím. Nghĩ đến đứa con trai đói ăn, chị còn “đa mang” đi gánh thuê cát vàng, gánh cả một thuyền cát chỉ được cho vay 13 bơ tấm, nhưng sau đó phải trả bằng gạo.

Nung đỏ dao, tự mình chặt cả bàn tay

Chuyện cổ tích về số phận kỳ lạ của một người đàn bà ảnh 1
Ngôi biệt thự đang xây của chị Hằng

Gánh đủ đá, chị đào đất đóng gạch. Đôi tay đàn bà mềm yếu ấy đập đá, nhồi đất dẻo dai như tay lực điền. Nhưng một ngày nọ, chị bỗng thấy những ngón tay của mình ngắn lại, mòn đi, nhiễm trùng đang hoại tử. Những ngón tay phải đập đá, đào đất quá nhiều, đã lâm "trọng bệnh”.

Lúc đó, vì chưa có hộ khẩu nên không được vào bệnh viện, chẳng còn cách nào khác, chị bỗng nghĩ ra một kiểu “điều trị” khủng khiếp: nung đỏ con dao sắt, kê ngón tay lên viên gạch và nghiến răng chặt!

Khi ngón tay đã đứt lìa, nhọ nồi hoà với vôi đã được chuẩn bị sẵn, chị run rẩy bôi vào vết chặt. Choáng váng, chị ngất đi vì đau. 1 ngón tay, 2 ngón tay, 4, 5 ngón tay... lần lượt lìa khỏi bàn tay chị theo cách “trung cổ” đó. Bàn tay trái chặt ngón tay phải, bàn tay phải chặt ngón tay trái. Cho đến khi không còn ngón tay để cầm dao nữa! Mỗi ngón tay bị chặt lìa là một lần chị ngất lịm.

Tôi rùng mình khi hình dung ngón tay đứt lìa, vôi trộn bồ hóng bôi vào vết chặt còn đầy máu ấy. Bất giác tôi nhìn sang đôi bàn tay cụt ngón của chị, nó đã liền sẹo nhưng vẫn toát lên cái gì đó nhẫn nhịn mà kiên gan.

Họa vô đơn chí, sau khi đôi bàn tay cụt hết ngón, dân làng bắt đầu xì xào đồn thổi chị mắc bệnh phong. Rồi cũng chẳng dừng lại ở đồn thổi nữa, một ngày nọ, dân quân đến trói nghiến chị lại, bồng súng giải chị đi bệnh viện như giải một kẻ tội đồ.

Tại bệnh viện, vị bác sỹ già sau khi khám, đã khẳng định chị không mắc bệnh phong. Dẫu có mắc bệnh, chị cũng không nhập viện được vì chưa có hộ khẩu. Người đàn bà đó bị trả về với 10 viên thuốc Tetaxilin giá trị tương đương 10 buổi đi chợ. Nhưng trong mắt của nhiều người, chị vẫn là hủi, và cả hai mẹ con đã “lãnh đủ” sự kỳ thị, xa lánh.

Tú Anh đang học lớp 3 đã bị chúng bạn réo tên gọi: “Đồ con hủi”, thậm chí có kẻ còn dọa giết chết đứa bé ngây thơ này. Điều đó làm chị đau đớn hơn cả lúc cầm dao chặt vào ngón tay mình.

Vẫn túp lều cỏ trên bè chuối, nhưng đôi tay đã cụt ngón, lại phải “gánh” thêm cái tiếng hủi, trong một phút tuyệt vọng chị viết một bức thư tuyệt mệnh gửi mẹ dặn: “Con chết rồi, mẹ gửi Tú Anh vào trại mồ côi, đừng đưa nó về với bố nó”.

Chị đi ra bãi sông Thái Hạc tự tử. Lúc đang chấp chới trong dòng nước thì ông lão thuyền chài đã nhanh tay kéo chị lên. Sau khi nghe rõ sự tình, ông lão bảo: “Ta sẽ cho con 1000 đồng để con có chút vốn làm ăn. (1000 đồng lúc đó tương đương 1 tạ gạo). Đừng bao giờ nghĩ đến tìm đến cái chết nữa. Sống khó, chết dễ lắm, vô nghĩa lắm”.

Từ bến sông về nhà, chị phải nghỉ 8 lần, niềm tin vào cuộc đời, tình người tưởng như đã tắt ngấm trong chị, nay được ông lão thuyền chài thắp lên, bừng sáng.

Về nhà, chị đưa Tú Anh lên Nam Định học để tránh đi sự xa lánh của bạn bè. Chiều chiều cậu bé học xong lại đứng ở góc chợ đợi mẹ, đêm thật khuya hai mẹ con mới dám về túp lều, rón rén như người mang tội. Thế rồi, trong đêm khuya khoắt, đôi bàn tay cụt ngón của chị lại tiếp tục đập đá, nhồi đất đóng gạch. Như có phép lạ, trong vòng mấy năm với đôi tay tật nguyền ấy, chị đã đóng được 16 vạn gạch mộc!

Không đủ tiến mua than, chị bán gạch mộc cho người ta, chỉ để lại 4 vạn viên, thuê người nung, xây móng, xây tường nhà, còn mái nhà thì phải chờ đến lúc có tiền mới đổ. Ngôi nhà đang dang dở thì chị ốm một trận “thập tử nhất sinh”.

Những năm tháng dằng dặc bị đọa đày, ăn đói, mặc rét, làm việc quá sức khiến chị bị liệt nửa người. Chỉ duy nhất đàn gà đáng giá, Tú Anh cắp hai con to nhất, năn nỉ người xích lô chở mẹ vào bệnh viện cấp cứu. Người ta nghĩ rằng chị sẽ chết, bàn cách khi chôn phải rắc thật nhiều vôi bột để trừ tận gốc bệnh phong.

Vùng vẫy trong vô thức, người đàn bà đó muốn thét thật to: Tôi còn sống, tôi muốn sống! Chẳng biết ông trời có thấu tỏ hay không mà sau 4 tháng vật vã với bệnh tật, chị đã dần khoẻ lại.

Đục một cái lỗ dưới nền nhà, chị rang lạc, rang ngô cho Tú Anh đi bán ở các rạp hát, bến thuyền. Hôm nào hàng ế, hai mẹ con ăn ngô, lạc trừ bữa. Tú Anh chỉ có duy nhất một bộ quần áo, ban đêm về túp lều phải ở truồng cho mẹ giặt, phơi khô để ngày mai mặc tiếp.

Chị cũng chẳng hơn gì, đêm cũng đành “vận” một bộ đồ rách như tổ đỉa. May thay, trong lúc bi đát đó, chị mua chịu được một đôi lợn. Đôi lợn được coi như “vật cứu tinh” của 2 mẹ con, nhưng đến lúc xuất chuồng, rao bán lại không ai thèm mua “lợn của hủi”.

Chị phải gọi người ở xa đến bắt vào ban đêm, chịu thiệt với giá bán rẻ bằng một nửa giá bình thường. Có tiền, lại mua đôi lợn khác, vừa vỗ thịt vừa chăm lợn nái đẻ. Cứ thế, đàn lợn ngày một sinh sôi.

Chị tát ao, lội xuống bùn ngang ngực, cấy lúa, còn trên bờ trồng rau muống. Lúa tốt bời bời, một số người trước đây coi khinh chị là “hủi” giờ lại đến vay thóc về ăn.

Nhưng niềm vui không gì so sánh được của người đàn bà ấy là đứa con trai duy nhất học rất giỏi và thi đậu vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Sóng gió tưởng như đã qua bỗng dưng lại ập tới: Năm thứ 2 đại học, Tú Anh bị thiếu ôxy não, sinh độc tố trong máu. Chị lại đưa con trai đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác để chạy chữa.

Ròng rã 9 tháng trời, bao nhiêu tài sản vừa được gây dựng đã tan theo bước chân của 2 mẹ con từ Bắc vào Nam. Ngày Tú Anh khỏi bệnh, số nợ của chị lên tới 73 triệu đồng.

Nhưng kể từ khi được ông lái đò cứu mạng, chưa một lần người đàn bà ấy tuyệt vọng, trở về với “máng lợn”, chị lại nuôi lợn thả cá, làm vườn, một mình con tiếp tục ăn học và chăm sóc mẹ già.

Vào những năm 1992 - 1993, trong chuồng nhà chị có tới 75 con lợn, một ao cá và 4 sào ruộng. Vẫn đôi bàn tay cụt ngón ấy làm tất cả mọi việc: băm bèo, nấu cám, cuốc đất...

Có vốn, chị đi buôn vàng, bất động sản, kiến thức của một người từng tốt nghiệp ĐH Tài chính Kế toán khoá đầu giúp chị thành công trong nhiều thương vụ. Ông trời có vẻ như đã mủi lòng trước người đàn bà có sức sống kỳ lạ này, Tú Anh ra trường, đi làm, lấy vợ sinh con.

Hạnh phúc bên bờ ao nhà mình

Xã Hoàng Diệu thuần nông của thành phố Thái Bình bỗng mọc lên một ngôi biệt thự hiếm hoi. Tuy biệt thự đang xây nhưng người ta đã đặt câu hỏi: Của ai? Của một Việt kiều, một giám đốc, một đại gia nào chăng? Rồi người ta ngớ ra: biệt thự của Hằng “hủi”, người đàn bà từng gánh con ra chợ cầm nợ để đổi lấy ít rau dưa bán kiếm ít tiền sống qua ngày.

Biệt thự nằm bên bờ ao, gần túp lều rách nát dựng trên bè chuối ngày xưa. Chị cười rạng rỡ, nói với tôi: “Tôi định không làm ngôi nhà này đâu, nhưng cuối đời mình cũng có một nơi ở rộng rãi để đón bạn bè tới thăm. Ngôi nhà này có một ít tiền của tỉnh Thái Bình góp vào để xây nhà tình nghĩa cho mẹ tôi. Mẹ tôi năm nay tròn 100 tuổi. Tôi là con liệt sỹ, nhưng bao năm bị đọa đày, có ai nhớ đến đâu”.

Chị Diễm, vợ của Tú Anh đang chơi với hai đứa trẻ đẹp như thiên thần ở ngoài sân. Một thời, hai vợ chồng làm ăn khó khăn, chính chị Hằng đã động viên con dâu đi học ĐH Sư phạm Thái Nguyên, để giờ đây Diễm đã là cô giáo. Còn Tú Anh trở thành Giám đốc một Cty TNHH làm ăn phát đạt.

Dù đã khá giả, nhưng chị vẫn tự tay băm bèo chăn lợn, không thuê người làm, khu ao rộng 1000 m2 được kè bờ xi măng, thả cá trê, baba. Rau trái đầy vườn, mùa nào thức ấy, không tấc đất nào bị bỏ hoang.

Chị nói với tôi rằng sau khi ngôi biệt thự hoàn thành chị sẽ đi làm từ thiện, sẽ cưu mang những đứa trẻ thơ mồ côi, lang thang cơ nhỡ, phải bán lạc rang, nằm bao tải như Tú Anh ngày xưa. Chị sáng tác nhiều thơ, những bài thơ thấm đẫm tình người, tình đời và luôn kết thúc có hậu.

Ra về tôi nắm chặt bàn tay của người đàn bà ấy. Đôi tay cụt ngón đã tự mình viết nên một câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Nguyen Minh Triet; Email: Nguyenminhtriet1983@yahoo.com

Không có ông trời, không có số phận, chỉ có cuộc sống lạnh lùng khắc nghiệt và một nghị lực phi thường... Cô sẽ là một tấm gương để cho thế gian tự soi mình.

Cháu không biết nói gì hơn, vì cảm xúc của cháu không thể nói được thành lời nữa rồi. Cầu chúc cho cô sẽ hạnh phúc trong quãng đời còn lại của mình.

Ngô Thị Hương; Email: huongh19@yahoo.com

Cháu thật sự cảm động về hình ảnh một người mẹ như bác. Cháu cũng chưa từng thấy ai có một hoàn cảnh khốn cùng đến như thế, và cũng chưa chắc có ai có đủ nghị lực để sỗng được như bác.

Khi đọc những dòng này cháu đã rất thương tâm, xã hội mình tồn tại những cuộc sống khốn khó như thế, nhưng lớp thanh niên như chúng cháu ngày nay, lại không hề hay biết, chỉ phung phí tiền bạc của bố mẹ trong những chốn vô bổ.

Cháu sẽ cố gắng giúp những đứa trẻ còn phải ngủ trong bao tải, những đứa trẻ còn phải ngủ trong lòng mẹ dưới cơn mưa trên một tấm bè như thế. Cháu mong sao những người con liệt sĩ sẽ được xã hội quan tâm nhiều hơn khi họ thật sự cần sự quan tâm của xã hội.

Lê Huy Thông; Email: ngoisaonho502@yahoo.com

Không phải ai sinh ra cũng đều có đủ nghị lực phi phàm như chị, nó có được là do đã được trui rèn qua một thời gian dài, thậm chí rất dài. Và chị là người may mắn khi đã vượt qua nhiều sự không may mắn.

Chị đã cho tôi thấy được ở đời này cái gì cũng có giá của nó. Tất cả mọi thứ đến với ta không phải là do trời sắp đặt, mà phần lớn là do bản thân mỗi người chúng ta cố gắng tạo nên mà thôi.

Vũ Thu Hường

Có lẽ tôi được đọc bài báo này muộn nhất. Nhưng tôi vẫn sẽ gửi bài báo này cho mọi người trong list của tôi.

Tôi thực sự khâm phục ý chí "chiến đấu" và nghị lực của bác Hằng. Tôi không biết khi mình rơi vào hoàn cảnh của bác tôi có vượt qua nổi không. Tôi nghĩ mọi người mẹ trên đời này đều tuyệt vời. Mong một ngày gần đây tôi sẽ được gặp bác. Cầu chúc bác có thật nhiều hạnh phúc hơn nữa.

Hoang Lan; Email: hoanglan444@.com

Sau khi doc xong bai viet ve bac Hang, chau thay thuc su xuc dong. Co le cuoc doi nay khong bao gio phu nhung con nguoi biet vuon len, vuot qua so phan.

Chau cam thay minh that yeu duoi. Song trong mot gia dinh hanh phuc, cuoc song tuong doi day du vay ma chua tung co mot lan chau cam thay hanh phuc va tran trong nhung gi minh co. Chau rat cam on co vi da cho chau nghi luc de vuon len trong cuoc song va niem tin vao tuong lai cua chinh minh.

Chau dang la sinh vien su pham. Mot thoi gian nua chau se tro thanh co giao. Chau se co gang day do nhung lop hoc sinh cua minh va se tu hao noi rang: trong cuoc song nay dau phai la ko con nhung cau chuyen co tich cua cuoc doi.

Co chinh la dong luc de chau tiep tuc phan dau. Cam on co!

Hà Anh Tuấn; Email: willbeyours2003@yahoo.com

Có lẽ điều đầu tiên phải nói là lời cảm ơn chân thành tới người viết bài báo này vì nó đã mang tới cho tôi và có thể đã mang tới cho các bạn biết thêm được nhiều điều về cuộc sống về con người, cho chúng ta thêm niềm tin thêm ước mơ thêm khát vọng....

Tôi tin không chỉ riêng tôi mà tất cả các bạn đều nể phục người phụ nữ có trái tim quả cảm sức sống mãnh liệt... Cảm ơn bác đã cho cuộc đời thêm một tấm gương, một niềm tin...

Triệu Thanh Hoa; Email: iancubu@yahoo.com.vn

Cháu không biết phải nói gì nữa sau khi đọc xong bài viết này. Có lẽ cảm xúc của cháu lúc này cũng giống với tất cả các anh chị: Cảm phục, trân trọng, biết ơn...

Cảm ơn vì cô đã cho cháu thấy được hạnh phúc thật quý giá biết bao. Cháu cũng mới chỉ 18 tuổi, sống trong tình yêu thương chăm sóc của cha me, người thân.

18 tuổi, cháu mới chỉ bắt đầu bước vào cuộc sống này thôi, chưa hiểu được nó có những gì và mình sẽ phải làm những gì. Sống may mắn như vậy, nhưng những lúc thất bại, những lúc gặp chuyện không vui cháu đã nghĩ cuộc sống này thật tồi tệ và bất công, than trách rằng sao may mắn không bao giờ đến với mình.

Cháu đã không nhận ra rằng may mắn, hạnh phúc chính là đã được sống trong sự yêu thương đùm bọc của mọi người... Và rằng mình đã rất may mắn vì còn không ít người đang khó khăn hơn mình.

Cô và hạnh phúc nhỏ bé của cô làm cho cháu thấy thật trân trọng và cảm phục. Cháu chúc cô sẽ mãi mãi hạnh phúc và may mắn. Từ nay cháu đã có thêm một tấm gương lớn để học tập. Cháu cảm ơn cô và gia đình cô nhiều lắm.

Lê Xuân Dũng; Email: lexuandunghs@163.com

Toi cung nhu nhieu nguoi khac da roi nuoc mat khi doc bai` viet. Toi thiet nghi cau chuyen nay nen chang duoc bien tap thanh mot kich ban phim dai` tap. Cau chuyen chan thuc va`cam dong nay se danh thuc ca mot the he thanh nien Viet Nam hien dai.

Toi nghi, suc manh, tinh cam va`nghi luc song cua chi Hang trong cau chuyen co the khien cho the he thanh nien Viet hien nay kinh ngac. Hay de cho cau chuyen den voi dong dao moi nguoi, cho chung ta nhin lai cuoc song cua chung ta hien nay, tuy co sang sua hon ve` vat chat, nhung van con do nhung con nguoi doi kho cung cuc.

Tran Manh Hung - Ban doc o Phap; Email: manhhungtran2002@yahoo.com

Nhu bao cac ban doc khac, chau cam thay rat la kinh phuc bac. Cuoc doi cua bac that la mot tam guong sang cho moi the he noi theo va hoc tap. Doi voi lop tre can hoc o bac duc tinh can cu, chiu kho, vuot kho va can dam.

Doi voi lop nguoi co tuoi can nhin vao cuoc doi cua bac de song tot hon voi nhung nguoi xung quanh minh, doi voi hang xom lang gieng cua minh, dung khinh re bat ky ai.

Cuoc doi cua Bac viet len mot su diep tinh yeu giua con nguoi voi nhau. Neu nguoi chong biet yeu thuong, chung thuy voi vo, co le cuoc doi cua bac da khong qua kho nhu vay.

Neu xom lang biet thong cam, chia ngot se bui, co le cuoc doi cua Bac se khong qua kho nhu vay. Neu con nguoi biet nhan ra gia tri song cua tung con nguoi, co le cuoc doi cua bac se khong qua kho nhu vay.

Nhung con that cam phuc bac. Bac da danh dong duoc long Ong Troi, bac da vuot thang so phan, bac da song tron gia tri Lam Nguoi. Bac that dung la mot Con Nguoi dang kinh.

Cau chuc bac va gia dinh anh Tu Anh tran ngap niem vui sau chuoi ngay kho ai. "Tinh Yeu co the bien doi duoc tat ca".

Email: muaphundalat@yahoo.com

Cám ơn cô đã cho cháu thêm niềm tin và nghị lực để chiến đấu bệnh tật. Cháu đang tuyệt vọng vì căn bệnh bẩm sinh mà cháu phải mang trong người hiện nay. Nhưng khi đọc bài viết về cô cháu đã có thêm niềm tin vào cuộc sống hơn.

Cháu không biết nói gì hơn chỉ biết nói lời kính phục và cám ơn đến cô.Cô xứng đáng được danh hiệu người phụ nữ của thế kỷ, là một tấm gương của chúng cháu bây giờ. Cám ơn cô.

Thu Huong; Email: tngo@ut.edu

Day la lan thu hai toi doc bai viet nay, nhung cam xuc van nguyen ven va co phan cam phuc hon truoc. Co le vi cuoc song xa nha, co don va vat va khien toi cam nhan duoc mot phan nao ve cuoc doi cua chi Hang.

Mot nghi luc thep, mot suc manh kien cuong tiem an trong hinh hai cua mot nguoi phu nu nho be! Ne phuc chi Hang, toi nghi bat kỳ ai trong chung ta cung phai lay tam guong chi Hang de biet quy hon nhung gi minh dang co va phan dau hon nua.

Phạm Văn Thi; Email: thivp@vph.vpb.com.vn

Tôi thật sự cảm ơn Nhà báo Phùng Nguyên - Người đã viết bài báo này. Đưa một câu chuyện cổ tích giữa cuộc sống hiện đại. Tôi không biết nói gì hơn sau khi đọc về câu chuyện của Bác Hằng, chỉ biết có khâm phục và kính trọng bác một tấm gương mà tất cả chúng ta khi nghe thấy phải suy nghĩ và học tập.

Tôi chúc bác và gia đình mạnh khoẻ và hạnh phúc, bù đắp lại những ngày khổ cực. Tôi tin những ai đang nghĩ mình khổ thì khi đọc về tấm gương của bác sẽ có đủ nghị lực để vượt qua bất cứ khó khăn nào. Thầm cám ơn bác đã cho tôi được nghe, được biết về cuộc đời bác.

Mung; Email: saodoingoihy@yahoo.com

Toi da khoc rat nhieu khi doc nhung dong bao viet ve cuoc doi cung nhu nghi luc phi thuong cua co Hang va anh Tu Anh. Cam on anh Phung Nguyen da cho toi co co hoi duoc doc bai bao nay. Boi nho do toi da duoc doc mot cau chuyen co tich hay nhat tu truoc den nay mot cau chuyen co co that.

Chau xin chuc co Hang co mot cuoc song that vui ve va hanh phuc de bu lai nhung thang ngay cay dang cua cuoc doi. Dau phai chi thoi chien moi co nhung nguoi me anh hung. Chau nghi co cung la nguoi me anh hung trong long moi doc gia khi doc bai bao nay.

Ngọc Anh; Email: ngocanh13002@yahoo.com

Đây là một bài báo đáng để cho nhiều người phải suy nghĩ và trăn trở... Lắm lúc miệng lưỡi thiên hạ thật phũ phàng và gieo rắc không biết bao nhiêu là khốn khó cho những người vốn đã không may như bác Hằng.

Tôi cũng đã rùng mình khi nghĩ đến cảnh bác Hằng chặt những ngón tay của mình... Đau lắm... Nước mắt cứ trào ra lúc nào không biết... Cuộc sống là vô vàn những khó khăn và thách thức,vượt qua được những điều ấy chúng ta sẽ nhận thấy giá trị của cuộc sống đáng giá như thế nào.

Nhưng quả thật những người có bản lĩnh và kiên cường như bác Hằng có lẽ không nhiều.. Tôi tri ơn bác ấy vì bài viết vè bác ấy đã giúp tôi có những phút nhìn lại chính mình, để vượt qua những khổ đau, những điều khó khăn tầm thường, nhìn về phía trước và mong chờ một ngày mai tươi sáng hơn khi tôi bước đến ngày mai trên đôi chân của chính mình.

Nguoi ban nho

Sau khi doc xong bai viet ve bac, chau bong giat minh nhin lai chau. Chau la mot co be 18 tuoi, chau co mot gia dinh dam am, hanh phuc nhu bao gia dinh khac. Vay ma chau khong he biet quy trong nhung dieu do. Chau luon cho rang chau rat thiet thoi va bat hanh.

Nhung sau khi biet ve bac, ve cuoc doi cua bac, chau bong thay minh that ich ky. Chau chi nghi den ban than minh ma khong he biet rang van con rat nhieu nguoi cuc kho hon chau. Con bao ban nho khong co mot gia dinh nhu chau. Bac oi! Chau hoi han lam.

Chau rat thuong bac va Tu Anh. Chuc bac se manh khoe va hanh phuc. Con Tu Anh, ban co mot nguoi me that tuyet voi, hay biet tran trong nhung gi` minh dang co.

Thu Thao Tran; Email: kusajo_aky@yahoo.com

Minh khong the ngan noi duoc nhung giot nuoc mat cua minh roi ra khi doc cau chuyen. Minh chi biet la ko the tin noi tren doi nay co mot cau chuyen co tich nhu vay va mot nguoi nhu co Hang.

Con ko biet noi gi hon ngoai su cam phuc cung nhu kinh trong goi den co. Cau chuyen cua co da mo ra cho con thay dieu hay cung nhu cho con them nghi luc de fan dau.

Doi luc co nhung chuyen ngoai y muon con nghi cuoc doi cua con that dang thuong va toi nghiep, nhung bay gio thi con thay nhung dieu con gap phai chi la mot hat cat nho so voi co Hang.

Co Hang oi con kham phuc co lam, co se la tam guong va hinh anh cho con noi theo. Con biet tu nay cho du con gap dieu gi con cung se vuon len cung nhu nho den co Hang.

Ong lai do da thuc tinh co, thi co cung thuc su da thuc tinh con. Con chuc co va gia dinh tu nay se luon chi co niem vui va hanh phuc. Chuc co va gia dinh co duoc khoe manh va co nhieu dieu tot lanh.

Nguyen Thi Bich Yen; Email: thuytienflower2002@yahoo.com

Cháu là một nhà báo, cháu cũng đã từng viết về các mảng đời đầy những oan khiên và đau khổ. Không giấy mực nào tả nổi niềm xúc động của cháu và những người đã từng đọc bài này.

Cháu cảm phục và biết ơn cô, cô đã như một người thầy lớn về nghị lực sống và bản lĩnh vượt qua khổ ải để cho những thanh niên ngày nay phải suy nghĩ, khi mà trong lúc giao thời với cơ chế thị trường này, một bộ phận thanh niên đã xuống dốc về đạo đức và lối sống.

Cháu xin phép cô cũng như xin phép tác giả bài viết này, hãy một lần nữa để ngòi bút lên tiếng, hãy để ngòi bút và sự cảm của cháu được viết lên thành một câu chuyện xin hãy để tấm gương của cô Hằng sống với thời gian và có tác động đến bộ phận những thanh niên đang lầm đường, lạc lối bây giờ.

Kim Anh; Email: kimanh110485@yahoo.com

Doc nhung dong tin tren toi cam thay cuoc song nay co that nhieu dieu ky dieu. Su vuon len trong cuoc song cua chi Hang la mot trong nhung dieu ky dieu nhu the.

Toi se ke cau chuyen nay cho ban be va nguoi than cua toi vi chi dung la mot tam guong chung toi can hoc tap o y chi, nghi luc va mot tinh than thep.

Vu Ngoc Tien; Email: kinhcan_bknl@yahoo.com

Đó là một ý chí tuyệt vời, một nghị lực phi thường, một tấm gương rất sáng, một bài học lớn cho mọi người.

Phuong Minh; Email: Casablanca610@yahoo.com

Cháu cũng là người Thái Bình. Cháu khong tin lại có mot điều kỳ diệu như vậy. Bác đúng là điều kỳ diệu nhất mà cháu được biết cho đến năm 24 tuổi.

Thật tự hào vì được sinh ra trên cùng quê hương với bác. Giá như tất cả mọi người đều đọc bài viết này, có lẽ mỗi người sẽ trả lời cho mình được khúc mắc riêng của mình.

Nguyễn Khắc Tuấn - Sinh viên năm nhất trường ĐHSPKT; Email: nkt042003@yahhoo.com

Thật xúc động khi đọc được câu chuyện này. Một câu chuyện mang đậm tính nhân văn và thấm đẫm tình yêu, sự hy sinh và đầy nghị lực của một người mẹ vĩ đại.

Cám ơn chị, cám ơn người đàn bà không được may mắn nhưng đầy nghị lực. Chị đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi và đã giúp tôi khẳng định lại chân lý: "Không có chuyện gì là không làm được nếu chúng ta có đủ lòng quyết tâm" cũng giống như chị đã vượt lên trên số phận nhgiệt ngã để đi đến một tương lai tươi sáng.

Email: thuy2a3k46@yahoo.com

Thật khó tin một người phụ nữ yếu đuối như chị lại có thể vượt qua được khó khăn bất hạnh ấy. Tôi tin rằng rồi đây chị sẽ có thể có một cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều lần so với những gì chị đã phải trải qua.

Hoàng Thị Kiều; Email: nangtienthubay@yahoo.com

Sau khi đọc xong bài báo này cháu rất cảm động và đã khóc nữa. Cháu không thể ngờ được rằng trong cuộc sống này lại có một người phụ nữ phải chịu nhiều bất hạnh đến như vậy. Chắc cô đã phải chịu nhiều nỗi nhọc nhằn, khổ sở hơn những gì bài báo này đã viết nhiều.

Đối với một người đàn ông những thử thách mà cô đã trải qua chưa chắc họ đã làm được mà cô lại có thể chịu đựng nó lâu đến như vây. Phải là một người phụ nữ kiên cường, dũng cảm lắm thì cô mới có thể vượt qua được những khó khăn này. Cháu thật sự muốn được gặp cô một lần. Cháu chúc cô luôn khoẻ và hạnh phúc.

Xin cảm ơn toà soạn đã mang đến cho chúng cháu một tấm gương về một người phụ nữ tuyệt vời trong những ngày đang hướng đến ngày Quốc tế phụ nữ và đó sẽ là động lực để chúng cháu cố gắng hơn nữa.

Nguyễn Ngọc Tuấn; Email: vonte1983@yahoo.com

Thật tuyệt vời! Đó đúng là một người phụ nữ đặc biệt! Xin chúc bác Hằng và những người phụ nữ có thật nhiều nghị lực để vượt qua những khó khăn của mình!

GREEN ROSE; Email: hoangtublack83@yahoo.com

Thật nể phục sự kiên cường của cô. Khi đọc từng dòng từng chữ lòng em đã khóc. Cuộc đời đã ruồng bỏ cô nhưng cô không hề oán trách. Trước đây, em đã tuyệt vọng và không còn muốn tiếp tục sống nữa, nhưng do sự động viên của gia đình...

Cuộc sống có nhiều điều thật diệu kỳ, em tin hình ảnh của cô sẽ là động lực giúp cho bao người có thể đứng lên và sẽ tin tưởng vào cuộc sống hơn. Và, một trong những người đó là em, khó khăn đang đến với em và em sẽ lấy cô để làm tấm gương cho em.

Ngô Quỳnh Linh; Email: ngoqlinh@yahoo.com

Thêm một tấm gương nữa cho tôi để thấy mình quá sung sướng, đầy đủ và nhất là để thấy mình chưa thật sự nghị lực và cố gắng vươn lên. Một sức mạnh được tiếp thêm cho tôi qua niềm tin về khả năng của một con người.

Tran Phuong Linh; Email: linhtp87@yahoo.com

Bac Hang a sau khi doc xong bai viet nay chau cung da khoc. Chau khoc vi cam thay bac la mot nguoi, khong ,co the bac la mot vi tien nao do da vuot qua so phan cua minh. Cuoc doi bac nhu mot cau chuyen co tich trong thoi dai ngay nay.

Qua thuc khi doc bai viet nay chau moi thay rang cuoc doi con co nhieu nguoi kho cuc tram be. Bac da cho chau thay mot tam guong hien huu ngay canh minh.

Chau van an bam bo me tung bua an cho den quan ao, vat dung ca nhan hang ngay. Co nhung luc tieu tien chau van khong nghi lai xem do chinh la dong tien do bo me minh lam ra bang cong suc chu khong phai do minh.

Nhung bac Hang oi, sau khi doc xong bai viet nay chau se song tot hon, it gay buon phien cho bo me nua. Kinh chuc bac & gia dinh manh khoe!

Nguyen Cong Doan

"Khong co gi la khong lam duoc ca" - Toi chi tin dieu do sau khi doc duoc cau chuyen cua co Hang. Khi doc xong toi thay minh phai song co ich hon nua. Trong toi tham cam on co Hang - mot nhan vat co tich song ngay hom nay ma it nguoi co the biet.

Toi mong gia dinh chi Hang hanh phuc. Toi chan thanh cam on bao dien tu Tien phong nhieu. Vi bao Tien phong khong chi dua len nhung bai bao ve tinh hinh trong nuoc ma con neu len nhung tam guong vuot qua so phan . vuot qua so phan.

VKP; Email: flora5112002@yahoo.com

Cháu xin được cảm ơn cô Hằng và tác giả bài báo vì mọi người đã giúp cháu hiểu được giá trị của hạnh phúc, hiểu được mình là người may mắn đến như thế nào.

Đức Thái; Email: ntlbh@yahoo.com

Không có gì ngoài hai chữ PHI THƯỜNG.

Ngoc Vu; Email: ngocvudc@seznam.cz

Doc xong em chang biet noi gi hon bang cau qua la phi thuong. Co Hang la mot nguoi dan ba rat dang de duoc moi nguoi noi theo.

Hà Anh; Email: thna1311@yahoo.com

Hai em chúc chị cùng gia đình hạnh phúc, xứng đáng với những gì chị trải qua và phải hy sinh! MỘT LẦN NỮA CHÚC MỌI ĐIỀU TỐT ĐẸP ĐẾN VỚI CHỊ!

riskftu42; Email: riskftu42@yahoo.com

Cháu cảm ơn bác bởi nghị lực và quyết tâm của bác đã thực sự giúp cháu tự biết được mình phải làm gì trong cuộc sống .Câu chuyện về cuộc đời của bác chính là một ngọn lửa làm tăng thêm nghi lực, niềm tin không chỉ riêng thế hệ của chúng cháu hôm nay mà còn các thế hệ mai sau... Cháu chúc bác sẽ hưởng được trọn vẹn niềm hạnh phúc của mình.

Hồ Phương; Email: conyeumenhat84483@yahoo.com

Mỗi người có một số phận riêng, mỗi người cũng có những nỗi khổ riêng. Chẳng ai là người sung sướng nhất, cũng chăng ai là người bất hạnh nhất.

Nếu bạn có lúc nào đó bạn cho rằng mình không may mắn và đau khổ nhất hãy nghĩ vẫn còn rất nhiều nhiều .... người bất hạnh hơn mình. Có thể niềm hy vọng trong cuộc sống sẽ bắt nguồn từ đó, phải không?

Nguyễn Văn Phú; Email: dellif21@aim.com

Có lẽ khi đọc những dòng đầu tiên của bài viết, ai cũng có suy nghĩ rằng đây là bài viết như bao bài viết khác nói về những số phận và sự vươn lên của những con người với những số phận không may mắn.

Nhưng khi đã đọc hết, bài viết khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn những gì chúng ta thường nghĩ. Ai cũng gặp những khó khăn về một khía cạnh nào đó, nhưng điều cần nhắc đến là sự vươn lên và những gì người đó làm được sau đó...

Cảm ơn Cô Hằng đã bằng cuộc đời mình mang lại một bài học ý nghĩa trong cuộc sống, một lời nhắc nhở thế hệ trẻ với sự từng trải của thế hệ đi trước và cảm ơn tác giả đã mang lại bài viết này để chúng ta được đọc nó hôm nay.....

Nguyễn Hoài Nam; Email: nguyennam.vn@hotmail.com

Những lời nói tốt đẹp nhất dành cho cô Hằng mọi người cũng đã nói rồi. Cô xứng đáng được như vậy. Có một điều còn quý giá hơn thế đó chính là câu chuyện cuộc đời cô chắc chắn sẽ là một trong những tấm gương tốt nhất cho thế hệ sau này. Cô đã góp phần định hướng cho giới trẻ chúng con.

Mai Loan; Email: mailoan1211@yahoo.com

Sau khi đọc xong bài viết về cuộc đời của cô Hằng, tôi thật sự ngưỡng mộ nghị lực sống phi thường của cô. Vượt qua dư luận xã hội và cả lời nói ra nói vào của hàng xóm, cô vươn lên sống và làm việc vì con, kể cả những lúc khó khăn nhất cô cũng không chùn bước.

Không biết các bạn trẻ ngày nay nghĩ như thế nào khi đọc được câu chuyện kể về cuộc sống bi thương của cô? Tôi không nghĩ là có người phụ nữ nào lại khổ và bất hạnh đến như vậy. Qua bài báo tôi thực sự đã học hỏi được rất nhiều điều cảm ơn cô Hằng và cảm ơn tác giả bài báo.

Cô Hằng đúng thực sự là một người phụ nữ Việt Nam đảm đang và đáng để nhiều người phải suy nghĩ và học hỏi về cách sống, cuộc sống không phải lúc nào cũng là màu hồng, vì vậy những lúc khó khăn phải biết vượt qua mà vươn lên.

Với nghị lực phi thường cuối cùng cuộc sống cũng mỉm cười với cô và gia đình, tôi cầu chúc gia đình cô mãi mãi hạnh phúc, mạnh khoẻ và làm ăn phát đạt.

Thành Công; Email: Th.Cong@gmail.com

Cháu đã từng nghe bố mẹ và nhiều người kể về những tấm gương vượt khó có thật trong cuộc sống, nhưng quả thật chuyện về cuộc đời Bác và anh Tú Anh là câu truyện kỳ lạ nhất.

Có lẽ nhiều người trong số chúng ta và cả cháu nữa đều đã từng gặp những khó khăn, thất bại trong cuộc sống, thậm chí đó có thể là những điều tồi tệ khiến con người ta nghĩ tới cái chết.

Nhưng cũng giống như trong câu chuyện của bác, ông lão lái đò (cháu thấy như một ông Bụt vậy) đã nói câu nói có lẽ rất quen thuộc: "Sống khó, chết dễ lắm, vô nghĩa lắm".

Cháu cũng đã từng có lúc rất chán nản, cảm thấy tất cả đều trống rỗng nhưng nhờ những câu chuyện "Cổ tích có thật" giống như chuyện của bác, cháu lại có thêm một nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao giúp cháu vượt qua chính mình.

Cháu sẽ nỗ lực sống tốt hơn nữa, vượt qua chính mình nhiều lần hơn nữa dù biết là rất khó khăn nhưng cháu tin rằng mình sẽ làm được. Một lúc nào đó, trong tương lai, những sóng gió, thử thách trong cuộc đời sẽ tới, cháu sẽ lại nhớ về ngày hôm nay và câu chuyện của bác, nhớ câu nói của ông Bụt: "Sống khó, chết dễ lắm, vô nghĩa lắm" và đó sẽ là động lực để cháu tiếp tục đối diện và vượt qua khó khăn.

Cảm ơn bác Hằng rất nhiều vì câu chuyện cuộc đời bác.

Vu Tien Loi; Email: loihappyman@yahoo.com

Đọc bài báo xong, thật không biết nói gì hơn là lời cảm ơn chân thành nhất từ tận đáy lòng...

Như Thiên; Email: kikyou_hoatimbuon@yahoo.com

Em đọc được câu chuyện này nhờ một người bạn gửi link cho. Em đã rất cảm động khi theo dõi cuộc đời gian truân của người đàn bà kiên cường này.

Em đã biết đến nhiều cảnh đời bất hạnh, nhưng đau đớn mà lại kiên cường như bác Hằng thì em chưa từng nghĩ tới. Em thật khâm phục ý chí và lòng nhẫn nại của bác trong những năm ấy.

Người ta thì làm nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng em thấy bác Hằng còn hơn cả thế, bác đã làm nên sự nghiệp từ những con số nợ.

"Chết thì dễ, sống mới khó". Em đã thấm thía câu này từ rất lâu, nhưng qua câu chuyện, em càng suy nghĩ nhiều về nó. Cuộc sống của em không phải lúc nào cũng như mong đợi, nhưng nhờ câu nói này mà em đã luôn sống lạc quan và giúp cho những người xung quanh em cũng lạc quan hơn.

Ngẫm lại, em cũng vẫn đã rất hạnh phúc hơn rất nhiều người. "Người biết hưởng hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt mới là người có hạnh phúc lớn". Dù không nhớ là ai đã nói câu ấy (nhưng đó cũng có thể chỉ là suy nghĩ của chính em), em vẫn thấy nó có ý nghĩa rất nhiều.

Có lẽ chính bác Hằng cũng đã hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt nên mới có thể vươn lên và có được cái "hạnh phúc lớn" như bây giờ. Xin cảm ơn bác, cảm ơn người viết bài đã làm cho em, cho những người cung quanh phải suy nghĩ thế nào là cuộc sống tốt.

Đức Việt; Email: gerviehn@yahoo.com

Cháu thực sự rất rất khâm phục cô, khâm phục ý chí của một người phụ nữ như cô. Cô thật nghị lực, mà nghị lực ấy có lẽ là xuất phát từ bản lĩnh của con người Việt, là sự vươn lên trong những lúc khó khăn nhất, của tình thương của người mẹ với con của mình nữa.

Đọc câu chuyện này, cháu lại càng thấy rõ một điều, con người ta nếu thiếu đi niềm tin, nghị lực thì sớm muộn cũng sẽ chán nản, nhận những điều thật bi quan.

Ngược lại, có được những đức tính đó, hoàn cảnh có khắc nghiệt đến đâu, con người ta cũng sẽ vượt qua, với niềm tin ở một tương lai tốt đẹp hơn và đó cũng là động lực để mình có thể sống được trong những giây phút khắc nghiệt nhất.

Lời cuối, xin cảm ơn Tòa soạn đã đăng những câu chuyện mà thế hệ thanh niên có thể tự rút ra những bài học cho mình. Xin chúc cô Hằng nhiều niềm vui, hạnh phúc.

Tran Thi Thuy Dung; Email: thuydung1061988@yaho.com

Em khong ngo giua cuoc doi nay lai co nhung con nguoi nhu vay. No co tac dong tich cu doi voi lop tre nhu bon em. Do la mot bai hoc ve nghi luc phi thuong cua mot con nguoi vuot len chinh nhung kho khan cuoc doi de thanh cong.

Em khong the dung tu ngu nao ta het su xuc dong xen lan niem tu vao va long kham phuc. Dung la mot chuyen co tich giua doi thuong khien ta phai suy ngam. 

Ngoc Thuong

Doc xong bai bao viet ve co chau vo cung xuc dong va kham phuc c o that nhieu. Chau cau mong tu bay gio tro di mai mai co se duoc hanh phuc va khong gap bat ky dieu gi lam co phai buon nua.

Co nhu mot huyen thoai va chau tham uoc minh co mot chut nghi luc de co duoc mot phan cua co. Co chinh la dong luc thuc day chau moi khi chau gap kho khan.... Cau chuc co va tat ca moi nguoi deu may man hanh phuc. Ngan lan cau nguyen cho co ...

Tuan Binh; Email: tuanbinh234@yahoo.com

Cuộc sống sẽ đẹp biết bao nhiêu nếu như trên đời này có được nhiều con người như bác Hằng. Chúng ta hãy trân trọng những gì mà mình đang có, đừng đòi hỏi bất cứ một thứ gì cả.

Cuộc sống không phải bao giờ cũng trọn vẹn nhưng HẠNH PHÚC là ở chính mình, ở nghị lực và tình yêu cuộc sống của bản thân mình. Tôi yêu cuộc sống!

Nguyen Manh; Email: trankytuonghm@yahoo.com

Hơn một lần cháu đã đọc câu chuyện của bác, cháu cảm động lắm bác Hằng ạ. Vừa đọc chuyện bác cháu vừa khóc, cháu không thể tưởng tượng được bác có những ngày tháng cơ hàn như vậy.

Hơn tất cả bác đã làm nên điều kỳ diệu trong cuôc sống, bác đã vươt qua được "chính bản thân" điều không phải dễ ai cũng có được nghị lực như bác.

Cảm ơn bác, cảm ơn tòa soạn đã cho lớp trẻ chúng cháu có được một tấm gương sáng trong cuộc sống. Một lần nữa xin cảm ơn bác  xin chúc bác cùng gia đình trong cuộc sống, luôn có nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, nhiều hạnh phúc & an lành.

Minh Nguyệt; Email: hyv_nho@yahoo.com

Khi đọc xong bài viết về bác Hằng, tôi thật sự cảm động và khâm phục một người phụ nữ đầy nghị lực. Cho tôi gửi lời chúc hạnh phúc tới bác Hằng. Sau những gì trải qua, bác xứng đáng được hưởng hạnh phúc và sự khâm phục của tất cả mọi người.

Phạm Tiến Dũng; Email: dungcolours@yahoo.com

Khi đọc xong câu chuyện ấy , tôi có cảm giác mắt mình cay cay , những dòng nước mắt nhẹ nhàng chảy xuống. Tôi thực sự súc động trước câu chuyện về cuộc đời của bác Hằng.

Bác Hằng từng là một sinh viên, kỹ sư tài chính kế toán đầy hoài bão và mơ mộng, đã yêu và được yêu... bỗng gặp bao nhiêu sóng gió, dông bão trong cuộc đời, những tưởng đã vùi dập thân hình mỏng manh và đứa con thơ bé bỏng ấy...

Nhưng với một nghị lực, ý chí thật như trong chuyện cổ tích, bác Hằng đã vượt lên chính số phận của mình, sau một lần sóng xô bão táp bác lại càng manh mẽ và cứng rắn hơn.

Từ tận trong sâu thẳm lòng mình cháu thực sự khâm phục bác và thực sự cảm ơn toà soạn vì nhờ đó tôi mới thấy cuộc đời còn có nhiều việc đang chờ mình ở phía trước, nhiều việc cần phải làm và phải hoàn thành nó.

Bác Hằng ạ , thực sự câu chuyện của chính cuộc đời bác đúng như là chuyện cổ tích thời nay, chuyện cổ tích đầy tính nhân văn, chứa chan nghị lực & tràn đầy sức sống, cháu xin chân thành chúc bác & gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành đạt.

Email: cuongviet18@yahoo.com

Doc xong toi that su thay xuc dong, that su khong the tin lai co mot con nguoi phai chiu nhieu dau kho dang cay nhu vay. Cuoc doi cua bac Hang da cho toi mot bai hoc ve suc song, ve long tin doi voi cuoc song.

HOAI

Sau khi doc xong bai viet ve co Hang, chau that su rat cam dong. Chau kham phuc co lam. Co that la mot nguoi phu nu dung cam, day nghi luc de doi dien va vuot qua tat ca nhung kho khan do.

Voi nhung ngon tay cut ma co van lam nen co do. Con chau voi doi ban tay lanh lan, duoc song trong gia dinh tuong doi kha gia, tu nho bo me rat cung chieu chau, it cho chau lam viec nang (tu nho chau von rat yeu, lai hay om nua).

Hien gio chau van chua lam duoc dieu gi cho ban than minh va bo me ca, chau van dang phu thuoc vao bo me. Me chau thuong mang: "Neu mot ngay nao do bo me khong con nua thi con dinh song ra sao, trong khi con luc nao cung nhu cay tam gui?".

Chau buon lam. Chau that la vo dung lam, dung khong co? That ra chau cung muon duoc nhu cac ban cung trang lua voi chau lam chu: Do la co mot cong viec on dinh, duoc lam ra nhung dong tien bang chinh su co gang va no luc cua minh.

Nhung sao dieu do di voi chau la kho the? Lam mot dieu gi do chi duoc luc dau, cang ve sau chau lai thay chan, co a. Nhin thay ban be chau, dua nao cung co cong viec that tot, lap gia dinh nua.

Con chau van chi tre con, khong biet den khi nao chau moi co the nguoi lon, suy nghi chung chac len duoc. Lieu chau co the lam duoc khong nhi? Mot cay tam gui nhu chau thi lam duoc gi day?

Chau hoan toan khong muon minh la cay tam gui. Chau muon phai chung minh cho moi nguoi biet rang chau co the lam nen ky tich, chi can chau hay thay doi cuoc song hien tai. Hay song that tu tin, that ban linh, hay nghi: "Moi nguoi lam duoc thi chau cung lam duoc".

Chau kham phuc co lam .Chau xin cam on co. Co chinh la tam guong de chau hoc tap. Chau luon phai no luc, phai nghi rang the gioi nay luon luon co nhung dieu tot dep den voi chung ta. Chi can chung ta co niem tin chien thang, phai vay khong co.

Cuoi cung chau xin chuc co va gia dinh luon hanh phuc, manh khoe.

Minh Phuong; Email: phuongangel18@yahoo.com

Doc xong cau chuyen nay, toi khong khoi xuc dong va boi hoi. Sao cuoc doi co lai bat hanh den the, nhung khong vi the ma co mem long. Co van tin vao cuoc song vuot qua kho dau, bat hanh de lam nen hanh phuc.

Tu tan day long toi vo cung nguong mo va kham phuc co. Toi tu thay xau ho voi ban than minh vi doi khi toi da khong tin vao ban than, khong co gang het minh, trong khi dieu kien cua minh tot biet bao...

Gui den co Hang loi chuc manh khoe va luon hanh phuc.

Ngô Bình Giang; Email: nghobinh_giang@yahoo.com

Khi đọc xong bài viết này tôi cảm thấy cuộc sống không hề đơn giản. Sống là phải đấu tranh, nhưng chỉ có những con người kiên cường mới đứng vững và tồn tại.

Tôi tin chắc rằng vượt qua bao nhiêu đau khổ rồi chị sẽ sống thật hạnh phúc.

Do Ngoc Hien; Email: bientinh@yahoo.com

Toi la moi nguoi Thai Binh hien dang hoc tap va cong tac tai Han Quoc. Qua Tien phong toi thuc su cam dong truoc mot tam guong nguoi phu nu Viet Nam dam dang, vuot len chinh so phan cua minh.

Nhan ngay Quoc te phu nu toi chuc chi va gia dinh luon luon hanh phuc, vui ve ben nhung gi chi va gia dinh da vuot qua. Thanh qua do se mai mai la thuoc do su qua cam cua chi.

Mot lan nua toi chuc chi va gia luon hanh phuc.

Nguyễn Ngọc Tuấn; Email: vonte1983@yahoo.com

Thật tuyệt vời! Đó đúng là một người phụ nữ đặc biệt. Xin chúc bác Hằng và những người phụ nữ có thật nhiều nghị lực để vượt qua những khó khăn của mình.

Mạnh; Email: manhnews@yahoo.com

Em mong rằng em hiểu được nguồn sức mạnh nào đã giúp chị đứng vững trong cuộc đời có quá nhiều thử thách gần như không thể vượt qua được đối với nhiều người khác.

Em cũng hy vọng mình có cơ hội để làm những việc có ích góp phần giảm bớt những khó khăn mà nhiều người khác phải gánh chịu. Chúc cho những con người như chị sẽ luôn hạnh phúc trong cuộc sống.

NGUYỄN QUÝ ĐIỆP; Email: boy_cuathekymoi_21@yahoo.co.nz

Khi đọc bài viết về cuộc sống của cô Hằng tôi đã rơi nước mắt. Cô đã trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả. Nhưng cô đã vượt qua những khó khăn để nuôi dạy con và lo cho cuộc sống của hai mẹ con.

Đây là tấm gương của cuộc sống để cho thế hệ trẻ chúng ta phải noi theo. Xin các thế hệ trẻ hãy học tập tấm gương trên mà đặt ra cho mình một lối sống có ích cho chính bản thân của mình

Lê Thành Trung; Email: lethanhtrunghn@yahoo.com

Khi đọc bài viết, tôi thật sự cảm động. Cuộc đời cũng có lúc sóng gió, nhưng đúng là sóng gió như cô và Tú Anh thì quả thực quá sức tưởng tượng.

Cuộc đời cô đã để lại một tấm gương to lớn cho tất cả chúng tôi. Tôi không hiểu những cô ấm, cậu chiêu, khi mà tiêu hàng triệu đồng tiền bố mẹ chúng tham nhũng mà có được vào những cuộc vui, sẽ nghĩ gì khi đọc về cô.

Xin chúc cô và gia đình luôn mạnh khoẻ.

MTP; Email: mtphuongvn@yahoo.com

Tôi đã từng nghĩ thời gian trước đây không ai vất vả hơn bố mẹ tôi, nhưng hình như tôi đã lầm. Tôi từng cảm phục bố mẹ mình như thế nào khi nuôi dưỡng chúng tôi trưởng thành thì giờ tôi càng cảm phục người phụ nữ kiên cường này.

Tôi càng ngày càng thấm thía hơn nữa tình mẫu tử. Cũng sắp đến ngày 8/3 rồi, qua đây xin cho cháu được gửi đến bác - người phụ nữ kiên cường một lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc, chúc cho mọi mong ước của bác sẽ trở thnàh hiện thực. Ước gì một ngày nào đó cháu được gặp bác.

NGUYỄN HUỲNH THU THẢO; Email: thocon_hongbietyeu@yahoo.com

CHÁU KHÔNG NGỜ LẠI CÓ một CẢNH ĐỜI NHƯ VẬY. ĐÚNG LÀ NHƯ CHUYỆN CỔ TÍCH, THẬT KHÔNG THỂ NÓI THÀNH LỜI. CHÁU QUẢ THẬT KHÂM PHỤC CÔ HẰNG. CHÁU NGHĨ NẾU LÀ CHÁU KHI GẶP HOÀN CẢNH ĐÓ, CHẮC CHÁU ĐÃ BỎ CUỘC TỪ LÂU.

KHI ĐỌC XONG BÀI VIẾT, CHÁU ĐÃ HỌC TẬP ĐƯỢC Ở CÔ HẰNG NHIỀU ĐIỀU. CHÁU NĂM NAY CHỈ MỚI 21, NHƯNG CÓ NHIỀU LÚC CHỈ VÌ NHỮNG CHUYỆN NHO NHỎ MÀ CHÁU ĐÃ CẢM THẤY CHÁN NẢN.

CHÁU KHÔNG NHỮNG THẬT SỰ THẬT SỰ NỂ PHỤC CÔ HẲNG MÀ CÒN NỂ PHỤC CON TRAI CỦA CÔ ĐÃ VƯỢT QUA NGHÈO KHỔ, KHINH MIỆT CỦA MỌI NGƯỜI ĐỂ THÀNH TÀI.

QUẢ THẬT CÔ VÀ ANH LÀ TẤM GƯƠNG CHO CHÁU VÀ MỌI NGƯỜI. CHÁU CHÚC CÔ VÀ GIA ĐÌNH SẼ LUÔN MẠNH KHOẺ VÀ NHIỀU HẠNH PHÚC TRONG CUỘC SỐNG.

Phan Thị Thảo Trang; Email: Duchientrang@yahoo.com

Đọc về cuộc đời chị Hằng, bao cảm xúc trong tôi trào dâng. Cuộc đời này đã có những con người có nghị lực đến như thế. Vậy mà đã lắm lúc tôi cảm thấy bất lực với cuộc sống.

Cảm ơn chị Hằng đã cho tôi thêm nghị lực. Tôi chân thành gửi đến gia đình chị những lời chúc tốt lành nhất. Chúc chị luôn khoẻ mạnh để có thể là tấm gương sáng sống cho nhiều thế hệ tiếp sau.

Phan Thi Thuy Duong; Email: thuyduongdalat@gmail.com

Chau la Phan Thi Thuy Duong, hoc sinh lop 11 truong THPT Chuyen Thang Long (Da Lat, Lam Dong). Chau co mot chut van de trong hoc tap va cam thay rat tuyet vong, nhung sau khi duoc ban gui cho bai ve co Hang, chau that su rat cam phuc co va thay nhung gi minh da trai qua deu la loi cua minh, vi minh khong co gang va cung chang la gi so voi nhung gi ma co Hang trai qua.

Gia dinh cua chau cung da trai qua mot thoi gian rat kho khan va hoan canh cua co Hang lam chau nho den nhung ngay thang ay. Chau tran trong su co gang cua co Hang va xin kinh chuc co may man, hanh phuc trong cuoc song.

DUONG THONG; Email: simpler81@yahoo.com

Trong cuoc song chang ai muon gap phai hoan canh kho khan. nhung khi gap kho khan con nguoi ta luon biet vuon len, vuot qua chinh ban than minh de thoat khoi nhung kho khan, do that su la dieu dang tran trong, ton vinh.

Co doc ve cuoc song cua co,chau moi thay nhieu luc minh qua kem coi. cam on co da song mot cuoc song day y nghia,cam on tienphongonline da dang tai nhung thong tin ve cuoc doi cua co Hang - nhu mot cau chuyen co tich duong dai khong co ong but, khong co dieu uoc, chi co niem tin vao cuoc song va su no luc cua ban than.

Neu nhu co khong co nhung dieu kien kinh te nhu bay gio... ma chi can duy tri duoc cuoc song voi su truong thanh cua nguoi con trai duy nhat, ma nen tang la nhung kho khan tuong chung khong vuot qua duoc ay...thi chung ta cung da phai biet den, ton vinh Co. Toi thuc su cam phuc co Hang - NGUOI ME VIET NAM 

Minh Hang; Email: emyeuanhnhe0k@yahoo.com

Khi toi doc duoc nhung dong chu nay, toi thay suc song trong toi troi day. Toi muon song nhieu hon va muon lam nhieu viec hon de minh cung co mot cuoc song nhu ho va toi cung muon noi voi moi nguoi rang: Neu co ai do muon lam bat cu cong viec gi va nhat la nhung nguoi lam cha me dung lam cho con cua minh cam thay dau kho va that vong ve ho va co the lam nhung viec ma ngay ca chinh ban than ho khong mong muon.

LÊ ANH DŨNG; Email: dungvnn007@yahoo.com

Đọc xong bài viết về chị Hằng tôi mới cảm thấy rằng sức sống tiềm tàng của con người Việt Nam (người phụ nữ Việt Nam). Thật sự rằng tôi không nghĩ đây là sự thật, đọc bài viết này tôi nghĩ là chuyện cổ tích.

Qua bài viết này không biết giới trẻ của chúng ta, những chủ nhân tương lai của Tổ quốc, có nghĩ gì không? Tôi thật sự muốn gửi đến thế hệ trẻ chúng ta thông điệp: ''Mình còn trẻ phải biết sống làm sao cho có ích với xã hội, Đừng vì như ham muốn nhỏ nhoi mà tự đánh mất mình và hãy tránh xa những tệ nạn xã hội".

NGUYỄN HỮU HAI

Sau khi đọc xong câu chuyện của cô, cháu rất cảm động. Cháu sẽ phấn đấu học tập thật tốt. Cháu sẽ noi gương các thế hệ đi trước.

Minh Quý; Email: nqminh@selab.hcmuns.edu.vn

Ai giàu ba họ, ai khó ba đời... Chúc chị Hạnh và tác giả bài viết luôn hạnh phúc....

Email: bachkhoa3102@yahoo.com

That khong the tuong tuong duoc mot con nguoi lai co mot suc song manh me den nhu vay. Em that kham phuc va em tin chac rang ai do da doc qua bai bao nay thi deu cung co y nghi nhu em. Chi dang duoc ton vinh.

Nguyễn Văn Đại; Email: nguyenvandai0312@gmail.com

Tôi thực sự khâm phục cô Hằng. Nghĩ đến cô tôi lại thấy buồn cho rất nhiều bạn trẻ trong số chúng tôi bây giờ. Tôi là sinh viên năm thứ 4 ĐHBKHN, tôi mong sao tất cả các bạn trẻ đọc được bài viết về cô, nếu được vậy tôi tin rằng mọi thứ sẽ tốt hơn. Tôi xin nhờ toà soạn gửi lời chúc tốt lành nhất đến cô!

Khiếu Thị Nhụ; Email: tuyet_roi_mua_ha_xoxoxo@yahoo.com

Đọc xong câu chuyện cháu thật sự cảm phục trước ý chí và nghị lực của cô. Tuy cháu cũng ở tỉnh Thái Bình và cũng rất hay sang Hoàng Diệu chơi, nhưng cháu không hề được biết ở ngay gần mình lại có một tấm gương lớn cho mình học hỏi đến vậy.

Mỗi lần sang Hoàng Diệu, nhìn thấy cái ao của cô cháu nói một câu rất ngố: Nhà nào mà có cái ao to thế nhỉ, chắc là chăm sóc khổ lắm đấy, chứ cháu không ngờ rằng để có cái ao đó là bao nhiêu sự vất vả, khổ cực của cô.

Cô và anh Tú Anh đã phải chịu rất nhiều khổ cực mới có ngày hôm nay. Vậy cháu xin được chúc cô và gia đình mãi hạnh phúc. Cháu chỉ nói được những lời này mà thôi.

Nguyễn Văn Dần; Email: suthat_cdhl@yahoo.com

Cháu rất xúc động khi được đọc bài viết về bác Hằng - Một con người biết vượt lên số phận của mình mà lớp trẻ chúng cháu cần phải học tập. Chúng cháu đã được sống trong những điều kiện rất tốt, nên khi gặp những khó khăn như thế nếu không có sự trợ giúp thi sẽ rất khó để vượt qua.

Vì vậy đây là một tấm gương sáng mà cháu và mọi người nên học tập. Cháu cảm ơn người viết đã viết nên một bài viết xúc động và cháu kính chúc bác Hằng và gia đình luôn luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Phạm Thị Bích Ngọc; Email: bichngocqtc@yahoo.com

Thực sự chưa bao giơ tôi gặp những cảnh đời như chị Hằng. Tôi khâm phục sự cố gắng và ý chí của chị. Trong cuộc đời tôi không mong có những cuộc đời như chị, nhưng đọc bài viết về chị thật sự những dòng nước mắt của tôi là không thể kìm lại đuợc.

Chẳng có thể làm gì cho chị, nhưng đồng cảm với chị thì chắc không chỉ riêng mình tôi. Cuối cùng cuôc đời cũng đã sang trang với những con người như mẹ con chị Hằng.

Email: muaphundalat@yahoo.com

Cám ơn cô đã cho cháu thêm niềm tin và nghị lực để chiến đấu bệnh tật. Cháu đang tuyệt vọng vì căn bệnh bẩm sinh mà cháu phải mang trong người hiện nay, nhưng khi đọc bài viết về cô cháu đã có thêm niềm tin vào cuộc sống hơn.

Cháu không biết nói gì hơn chỉ biết nói lời kính phục và cám ơn đến cô.Cô xứng đáng được danh hiệu người phụ nữ của thế kỷ, là một tấm gương của chúng cháu bây giờ.Cám ơn cô.

Hoang Quynh Anh; Email: quynhanhusvca@yahoo.com

Chau la Quynh Anh, nam nay chau dang hoc lop 10.

Nho co tienphongonline ma chau duoc biet den co Hang, thuc su cam phuc co sau sac. Doi luc chau thay cuoc song vo cung kho khan doi voi chau, ap luc tu khap moi phia do don len dau chau va chau cu nghi la sao troi dat chi doi xu bat cong voi mot minh chau.

Sau nhung co gang cua ban than thi chau cung vuot qua duoc phan nao kho khan. Nhung tu do chau lai co mot suy nghi rang: Cu chiu kho chiu kho cuc mot thoi gian roi the nao may man se den voi minh, ong troi se phu ho.

Nhung sau khi biet ve so phan cua co Hang, chau moi thay ro mot dieu: Khong co dieu gi la troi cho, la may man het. Tat ca deu do chinh minh gay dung nen, giong nhu co Hang voi 2 tai san duy nhat la hai ban tay cua minh, co chong choi lai voi ca so phan nghiet nga.

Day la bai bao duy nhat tu truoc den gio khien chau suy ngam nhieu den vay. Chau xin chan thanh cam on tat ca cac co chu trong ban bien tap Tienphongonline, cam on Tung - Nguoi ban than cua chau - da danh thuc cam xuc, suy ngam trong tam hon con nguoi chau.

Nguyễn Kim Thắm; Email: kimandi844@gmail.com

Tôi đã khóc ngay tại một quán café Internet đông người. Sẽ chẳng ai ngạc nhiên với việc tôi khóc nếu đọc bài báo này.

Một con người phi thường - không có gì là quá để nói về bác Hằng. Những nỗi đau cùng cực mà bác phải chịu đựng có lẽ chỉ có trong tiểu thuyết . Nhưng bác đã vượt qua tất cả với một nghị lực đáng nghiêng mình.

Trong cuộc sống của lớp trẻ chúng tôi bây giờ, mọi cái đều dễ dàng quá, chỉ một chút khó khăn thôi cũng làm cho chúng tôi nhụt chí, nhìn cuộc đời bằng một màu đen.

Những con người và hoàn cảnh như bác Hằng thực sự là một bài học thực tế lớn đầy ý nghĩa cho tất cả chúng tôi. Đó là bài học về tình yêu thương giữa con người, và trên tất cả bài học là nghị lực vượt khó con ngưòi.

Xin cảm ơn bác Hằng về bái học cuộc đời bác dành cho chúng tôi. Kính chúc bác và gia đình mạnh khoẻ và hạnh phúc. Xin cảm ơn tác giả về bài viết thật sự ý nghĩa và cảm động. Xin cảm on tienphongonline đã đem lại cho người đọc một bài báo tuyệt vời.

PTH; Email: hienpt_91@hotmail.com

Cháu rất cảm động khi đọc về câu chuyện của bác. Cháu tin là anh Tú Anh vô cùng tự hào vì có một người mẹ phi thường như bác. Cháu ngàn lần cầu chúc cho bác có một cuộc sống yên bình, hạnh phúc, vui vẻ.

Xin bác hãy quên đi nhưng sóng gió và đớn đau bác phải chịu trong quá khứ, bác hãy coi đó như một kỷ niệm, như điều phi thường nhất bác đã làm cho cuộc đời mình, cho Tú Anh con bác và cho cả thế hệ chúng cháu.

Cháu chúc cho cả anh Tú Anh sẽ học giỏi, may mắn và thành công trong sự nghiệp cũng như cuộc sống. CHÁU CHÚC BÁC VÀ GIA ĐÌNH NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP NHẤT.

Email: ht81_th83@yahoo.com

Là một đứa con trai, chẳng mấy khi cháu khóc cả. Vậy mà khi đọc được bài viết này chẳng hiểu sao cháu lại rơm rớm nước mắt. Được sống sung sướng trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, chưa từng chịu khổ, chưa từng trải qua những sóng gió của cuộc đời, cháu thấy mình thật kém cỏi.

Sau khi đọc bài viết này cháu thấy dường như cô đã tiếp thêm sức mạnh cho cháu để đi trên con đường trông gai của cuộc đời. Chúc cô luôn hạnh phúc cùng gia đình.

Thu Phuong; Email: thuphuong161285@yahoo.com

Khi doc xong bai bao viet ve bac, thuc su chau vo cung cam dong. Bac la mot nguoi phu nu rat tuyet voi, la mot nguoi me vo cung nghi luc va yeu thuong.

Xin cam on bac da dem den cho chung chau niem tin vao cuoc song, va xin cam on bac da song rat tuyet voi. Chuc bac luon tuyet voi nhu vay.

Phạm Thuý Nga; Email: thuynga_vn@yahoo.com

Tôi thật sự cảm động khi đọc câu chuyện tưởng như chỉ có trong cổ tích vậy. Tôi cũng đã đọc nhiều câu chuyện kể về những hoàn cảnh khó khăn, nhưng thực lòng mà nói chưa bao giờ được biết một hoàn cảnh như của cô Hằng. Chỉ mong gia đình của cô luôn hạnh phúc, may mắn và thành đạt.

Nguyen Tien Sy; Email: sy-nguyentien@hipt.com.vn

Tôi chưa từng viết ra những cảm xúc của mình, chưa từng gửi trên bất cứ trang web nào nhưng sau khi đọc xong câu chuyện "cổ tích" này, tôi đã khóc và việc đầu tiên là tôi muốn viết ra những dòng chia sẻ với một con người, một số phận.

Tôi không thể hiểu được chị Hằng đã lấy đâu ra nghị lực để sống và nuôi dạy con mình như vậy. Tôi nghĩ đây là một câu chuyện "cổ tích" hay nhất và ý nghĩa nhất mà tôi từng được đọc. Đó thực sự là một bài học vô giá về nghị lực và tình yêu cuộc sống.

Tôi sẽ gửi nó cho tất cả những người thân thiết của tôi. Tôi cũng thật vui vì cũng như bao câu chuyện cổ tích khác, kết thúc đều luôn có hậu. Tôi xin chúc cho chị Hằng và gia đình anh Tú Anh mãi mạnh khoẻ, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn.

Nguyễn Hoàng Quân; Email: lionking19892006@yahoo.com

Khi đọc bài viết này cháu cảm thấy "run cầm cập". Mười mấy năm sống an nhàn sung sướng, nhưng bây giờ cháu cũng thấm hiểu những cực khổ mà nhiều người đang phải chịu đựng. Cháu xin chia sẻ nỗi đau này với bác. Cũng xin chúc bác cùng gia đình hạnh phúc.

Hung Duy; Email: creditcard.cc@gmail.com

Cháu tin cô Hằng phải là người có sức mạnh phi thường mới có thể chiến thắng được hoàn cảnh như thế. Sống từ hoan cảnh như thế mà giờ đây cô đã có thể xây được biệt thự cho riêng mình thì chắc chỉ có là cổ tích.

Đã từng đọc rất nhiều bài báo, bài viết về những con người vượt khó làm giàu nhưng có lẽ trường hợp cô Hằng là cháu cảm phục nhất. Chúc cô và Anh Tú cùng gia đình luôn hạnh phúc.

Email: chang_trai_vui_tinh_85@yahoo.com

Tôi đã tin thế nào là sức mạnh tinh thần. Bác Hằng có một ý chí, nghị lực phi thường khó tìm thấy ở người phụ nữ thứ hai.

Tôi chẳng biết nói gì hơn ngoài sự cảm phục của bản thân. Tôi cũng cảm thấy mình quá may mắ. Cảm ơn bác Hằng. Làm sao có thể cho tất cả mọi người biết trong cuộc đời này vẫn còn một huyền thoại.

Vinh Tran Thanh; Email: maevinh@gmail.com

De noi het nhung hy sinh mat mat mat co Hang phai trai qua, phai chiu dung thi that la khong the nao ta het. Chau thay co la mot nguoi phu nu, mot nguoi me dung cam.

Hay co len anh Tu Anh nhe, cuoc doi da cho anh mot nguoi me tuyet voi. Chuc co luon manh khoe va luon luon co tieng cuoi trong moi ngay. Chuc co manh khoe.

Minh Quý; Email: nqminh@selab.hcmuns.edu.vn

Ai giàu ba họ, ai khó ba đời... Chúc chị Hạnh và tác giả bài viết luôn hạnh phúc....

Chau Lan; Email: lamthichaulan@yahoo.com

Sau khi đọc bài báo này tôi cảm thấy giống như trong chuyện cổ tích vậy, nhưng mà chuyện cổ tích có thật. Đọc từng dòng chữ trên bài báo mà tôi cảm thấy tim tôi nhói dau, trên dời này sao mà có một người giàu nghị lực và kiên nhẫn như vậy.

Thật sự lúc tôi còn đi học nhà tôi cũng nghèo cũng khổ, nhưng mà đâu có khổ bằng những gì mà cô Hằng đã trải qua. Sau khi đọc xong tôi mong ước làm sao trên đời này những người nghèo khổ ai ai cũng đều có đưọc nhiều nghị lực vươn lên. 

Tôi cũng cầu chúc cho cô Hằng và gia đình của cô sẽ mãi mãi hạnh phúc và cô luôn được mạnh khỏe.

Pham Thu Phuong

Hom nay tinh co chau da duoc doc cau chuyen ke ve doi bac. Chau thuc su ngo ngang va xuc dong. Chau cam on bac that nhieu vi bac da cho chung chau mot tam guong vuot len moi kho khan cua cuoc doi. Chau cau chuc nhung gi tot dep nhat se den voi bac va nhung tui nhuc kia chi con la qua vang.

Email: bachkhoa3102@yahoo.com

That khong the tuong tuong duoc mot con nguoi lai co mot suc song manh me den nhu vay. Em that kham phuc va em tin chac rang ai do da doc qua bai bao nay thi deu cung co y nghi nhu em. Chi dang duoc ton vinh.

H. Thanh; Email: hoangthanhk@yahoo.com

Sau khi đọc bài báo viết về bác , cháu thật xúc động. Cháu chỉ mới 25 tuổi nhưng trong cuộc đời của cháu cũng gặp nhiều biến cố, tưởng chừng như muốn bỏ cuộc. Nhưng có lúc ngồi suy nghĩ lại, cháu thấy mình như vậy có khi vẫn hạnh phúc hơn nhiều người khác, thế là cháu lại tiếp tục đi tiếp trên con đường phía trước.

Nay tình cờ đọc bài báo của bác, cháu thật ngữơng mộ về bác. Bác là người cho chúng cháu noi theo và những ai có thất vọng về cuộc sống thì khi nghĩ về tâm gương của bác họ đều có quyết tâm hơn. Cháu cũng thế. Cháu chúc bác luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc đến suốt cuộc đời.

Lê Giản Đơn; Email: giandon_1080@yahoo.com

Tôi đang khóc thì phải... Vậy thì những khó khăn trước mắt tôi đâu còn quá lớn lao gì so với những gì người mẹ này nếm trải? Cảm ơn người mẹ đã cho tôi biết giá trị của cuộc sống.

Thao Bui; Email: thaovn92708@yahoo.com

Doc xong bai viet nay, em rat xuc dong. Tren doi nay chac khong ai co the lam nhung viec vi dai nhu chi Hang vay. Em rat la kham phuc chi, chi xung dang la mau nguoi phu nu Viet Nam ma tat ca moi nguoi can phai noi guong. Xin qua Toa soan goi loi chuc suc khoe toi chi.

Chinh Duong; Email: reandyang@yahoo.com

Khong the noi gi hon sau khi doc mot "co tich co that"... Em that su kham phuc tam guong chi Hang... Chi lam duoc viec ma em khong the nao tuong tuong duoc... Em that su thau hieu cau noi "Kho tan cam lai....". Chuc chi hanh phuc.

Tạ Thị Hằng; Email: anh_la_anh_mat_troi@yahoo.com

Hôm nay tình cờ em đọc được câu chuyện "cổ tích - có thật" trên Tiền phong Online em thật sự rất xúc động và khâm phục ý chí nghị lực của bác Hằng.

Con cầu chúc cho Bác có một sức khoẻ thật tốt có một cuộc sống thật hạnh phúc sau những năm dài sóng gió đã qua. Câu chuyện về cuộc đời Bác đã tạo cho con niềm tin & lạc quan trong cuộc sống, con cảm ơn Bác, cảm ơn người viết rất nhiều.

Hung Thinh

Toi rat cam phuc tam guong cua chi Hang. Doc bai bao toi se gang song tot hon vuot qua nghi luc de vuon toi tuong lai.

NGUYEN THUC DINH; Email: tinhxa2007@yahoo.com

Chau that su xuc dong khi doc bai viet nay. Chau cu nghi cha me chau la nguoi kho nhat, nhung khong ngo rang con co nguoi kho hon cha me chau nhieu lan den nhu the. Chuc bac song khoe va hanh phu ben gia dinh minh.

Cam on nguoi da viet bai viet nay, boi khi doc duoc bai viet nay duong nhu trong toi co them mot niem tin va tiep them cho toi nghi luc, mac du toi da va dang co gang de song cho bang nguoi ta cho cha me toi hanh dien vi toi, va toi se co gang de tra on nhung su hy sinh cua cha me toi truoc day cho toi.

Email: lonlystar950@yahoo.com

Con khong biet noi gi de noi len tam trang cua minh luc nay. Cam on bac Hang rat nhieu. 20 tuoi voi nhung uoc mo va hoai bao con cam thay minh lon len nhieu qua cau truyen cua bac va tu hua voi minh phai co gang nhieu hon de khong cam thay ho then voi bac voi nhung nguoi di truoc, de tu hao rang minh cung la mot nguoi phu nu Viet Nam. Con mong bac va gia dinh luon manh khoe va hanh phuc.

Nguyễn Thị Lý

Gui bac Hang! Bac co biet khong, sau khi doc xong cau chuyen cua bac con that su khong the nao giau duoc su xuc dong cua minh. Dung la ngay nay van con co nhung cau chuyen co tich va con that su nguong mo bac.

Doi voi con day that su la mot bai hoc quy bau. Tu bay gio con se khong song y lai vao gia dinh minh nua. Con se co gang de vuot qua nhung thu thach trong cuoc doi nay.

Cam on bac da day con cach song. Cam on nguoi da gui link nay cho toi va dac biet hon la cam on nguoi da viet bai nay.

Bùi Tử Bình; Email: Tuanvien5@.vn

Hôm nay tôi được đọc bài viết về cô Hằng. Tôi vô cùng khâm phục ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên của cô Hằng. Cô là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ của chúng tôi noi theo. Chúc cô Hằng và gia đình mãi mãi hạnh phúc. Chúc cô thực hiện được ước mơ và hoài bão của mình " Làm việc thiện".

Tôi mong báo Tiền phong sẽ đăng nhiều hơn nữa những bài viết hay về cô Hằng và tuyên truyền rộng rãi hơn nữa để thế hệ trẻ ngày nay học tập, cũng như các gương chiến đấu hy sinh của Đặng Thuỳ Trâm và Nguyễn Văn Thạc cũng như của hàng ngàn anh hùng liệt sỹ của đất nước Việt Nam yêu dấu của chúng ta.

Ha Phuong; Email: thefirstluv4u@yahoo.com

Doc xong bai viet ve co. Chau cam thay co cho chau them suc luc de song. Chau da rat xuc dong khi doc ve bai viet cua co. Chau uoc gi chau co the lam duoc nhu co. Nhung chau hua se lay co lam guong de vuot qua tat ca moi kho khan luc nay doi voi chau. Chau da va dang doi dau voi kho khan, nhung doc duoc bai viet nay ve co hy vong no se tiep cho chau them suc manh. 

Nguyen Ba Khoat; Email: nguyenbakhoat@yahoo.com

Khi doc ve cuoc doi cua co, chau cam thay nhu minh duoc tiep them suc manh trong cuoc doi. Chau thay nhung kho khan cua so phan minh khong dang de lo lang va so hai so voi nhung gi mot nguoi phu nu nhu co da trai qua. Mot lan nua cam on co vi nhung gi co da vuot qua.

Nguyễn Quang Thịnh; Email: thinhphongkha@yahoo.com

Tôi rất xúc động khi đọc bài báo viết về tấm gương của cô Trần Thị Hằng. Đó là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn mà tôi nghĩ răng rất đáng để mọi người học tập.

Sau khi đọc xong bài báo đó tôi thấy mình phải lấy tấm gương đó để học tập và xem lại cách suy nghĩ của mình. Tôi chân thành cảm ơn.

MH; Email: seaduavn@yahoo.com

Cũng như bao người khác sau khi đọc xong câu chuyện của cô cháu thấy mọi nỗi đắng cay tủi cực mà bao lâu nay cháu phải gồng mình chịu đựng thật nhỏ bé quá.

Đọc xong câu chuyện của cô cháu thấy mình phải thay đổi. Thay đổi vì bản thân cháu, vì những người thân yêu luôn bên cháu. Nhưng trước những bộn bề của cuộc sống, nhất là trước những cám dỗ rất đời thường, con người vốn hay quên và do vậy cháu sẽ in câu chuyện của cô ra và mang theo bên mình để mỗi khi buồn chán và muốn buông xuôi cháu sẽ thức tình và có động lực để vươn lên.

Cảm ơn cô đã cho cháu một bài học sâu sắc! Cảm ơn tác giả bài báo vô cùng! Cầu chúc cho cô và gia đình thân yêu của cô luôn tràn ngập những tiếng cười hạnh phúc.

Trịnh Thuỳ Dung; Email: vidung917@yahoo.com

Tôi không biết nói gì hơn ngoài sự xúc động thực sự với câu chuyện như là cổ tích của chị Hằng. Tôi khâm phục chị. Chúc chị giữ mãi những hạnh phúc mà chị đã giành được bằng cả nước mắt (và thậm chí là máu) của mình!!!

Nguyễn Huy Bình; Email: Thainguyen001@yahoo.com

Tôi được một người bạn gửi cho đường link về câu chuyện của bác Hằng. Quả thật là tôi và các bạn, cũng như bất cứ ai đọc câu chuyện này thì đều cảm thây khâm phục và yêu mến bác Hằng nhiều.

Một người phụ nữ đã gặp bao khó khăn và bất hạnh trong cuộc sống mà lại có một nghị lực và niềm tin vào cuộc sống một cách mãnh liệt và vượt qua được cơn "bão táp cuộc đời". Thật là phi thường và đáng ngưỡng mộ!

Chúc Bác Hằng và những người thân của bác những lời chúc tốt đẹp nhất.

Đặng Duy Trình; Email: mrtrinh_bestguide@yahoo.com

Tôi rất xúc động sau khi đọc bài viết này. Tấm gương của chị Hằng rất đáng để cho mọi người trong xã hội noi theo. Qua bài viết này tôi sẽ phải suy nghĩ lại về chính bản thân mình, về những gì mình đã làm và những định hướng trong tương lai để sao cho không phải hổ thẹn với những người xung quanh.

Hoàng Phương Mai; Email: hoahongdenhmt@yahoo.com

Tôi thực sự rất xúc động và bất ngờ khi đọc bài báo này. Từng đọc rất nhiều bài và xem nhiều chương trình nói về những số phận éo le, nhưng chưa bao giờ tôi dám tin rằng: trong cuộc sống lại còn có một số phận hơn cả éo le và khổ đau như vậy. Một ngườ phụ nữ đã vượt qua rất nhiều trở ngại khó khăn để vươn lên.

Khi đọc bài báo tôi thực sự rất lấy làm hổ thẹn khi đã không vượt lên những ước muốn bình thường, những trở ngại trong cuộc sống mà chỉ biết ngồi tự trách mình.

Nhật Quang; Email: decon@yahoo.com

Cháu thật sự xúc động trước câu chuyện của cô. Đã có con và nuôi con cháu như nghẹn lại khi đọc những dòng kể về những ngày tháng lầm lũi như đất cát của hai mẹ con Cô. Chúc cô và gia đình vui, khoẻ, hạnh phúc.

Nguyen Thi Tram; Email: thuytram_tmdlht@tahoo.com

Em đã rơi nước mắt khi đọc những trang viết về cuộc đời của chị. Với em không đủ ngôn từ để diễn đạt lòng khâm phục đối với tinh thần vượt qua khó khăn tủi nhục của cuộc đời mà vươn lên như chị.

Cuộc đời em cũng đã từng khổ lắm. Có nhiều lúc em không có đồng tiền mua củi nấu bột cho con ăn, có những khi không có đồng tiền nào mua dầu thắp đèn ăn cơm phải ngồi ăn trong bóng tối. Em tưỏng mình đã khổ lắm rồi nhưng so với những gì mẹ con chị phải chịu đựng thì có thấm vào đâu!

Không biết nói gì hơn em cám ơn chị đã tiếp thêm nghị lực cho em trong cuộc sống. Em kính chúc chị và gia đình luôn gặp may mắn.

Ngoc Giang Vu; Email: ngocgiangvu@yahoo.de

Chau xin kinh chao Co! Doc nhung dong viet ve cuoc doi cua co tren TPO chau da khong the cam duoc nuoc mat. Chau that su kham phuc su bat khuat vuot qua gian kho va tam long nguoi me cao ca cua Co.

Nhung gi co da phai ganh chiu va vuot qua la bai hoc ve su vuon len trong cuoc song cua chau.

Cau chuc co va con trai co luon manh khoe, hanh phuc va cau mong nhung dieu tot dep nhat den voi gia dinh co.

IP Address: 221.132.12.22; Tên: HAI

Không biết nói gì hơn là cảm ơn bác Hằng. Bác đã cho thế hệ trẻ chúng cháu một bài học lớn về nghị lực. Cháu cũng thấy mình có cuộc sống cũng không gặp nhiều khó khăn lắm cho nên đôi lúc cũng nản lòng. Bây giờ mỗi khi gặp khó khăn cháu sẽ nghĩ đến tấm gương của bác.

Email: diuhangh

Sau khi đọc câu chuyện về cuộc đời của bác tôi thấy mình đã quá tự ti và không có được một quyết tâm để tự mình thay đổi chính mình. Cám ơn báo đã cho tôi một tấm gương. Bây giờ tôi mới thấy mình còn hạnh phúc và may mắn nhiều lắm!

NGUYEN THI NGOC HIEN; Email: legend_lovestory@yahoo.com

Qua that con khong biet' nen dung` tu ngu gi` de dien ta tam trang cua minh` luc' bay' gio`. Con da khoc rat' nhieu` khi doc xong bai` viet` ve` co, co' the con qua' " mit' uot'" nhung ma` doc xong ve` cuoc doi co thi` con ko the nao` cam` duoc nuoc' mat cua minh`.

Con la` co be' nam nay vua` tron` 18 tuoi, vua` moi' thi DH xong. Tu` truoc' den' nay con toan` song' trong vong` tay yeu thuong cua ba me, trong su cham soc' cua gia dinh`, khong phai lo lang' gi` ve` viec thieu' an thieu' mac.

Tuy con biet tren doi` nay` van con` nhieu` nguoi` phai chiu nhieu` dau kho, nhung con that khong ngo` tren doi` nay` lai co' nguoi` gap phai so' phan dang' thuong nhu vay. Nhung that may man' la` bay gio` co da co' cuoc song' hanh phuc' ben con chau' cua minh`. Con thanh` tam chuc' mung` co.

Co oi, con cam' on co nhieu` lam'. Co chinh' la` tam' guong sang' de con hoc hoi. Mac du` cuoc song' gap phai nhieu bat hanh nhung co da co' gang' vuot len tat ca. Y' chi' cua co that dang' de nguoi doi nguong mo.

Qua that truoc day con cung y lai vao ba me rat nhieu, nhung tu` gio` con se khong nhu vay nua. Con se tu minh` di lam` kiem' tien` bang` chinh' suc' lao dong cua minh` ma` ko dua dam vao` bat' cu' ai. " Su song nay sinh tu` cai' chet', hanh phuc' hien hinh` tu` nhung gian kho hy sinh, tren doi` nay` ko co' con duong` cung` ma` chi co' nhung ranh roi, dieu` cot' yeu' la` ta co' du suc' manh de vuot qua nhung gian kho ay' ko..." va` co da lam` duoc nhu vay. Co da vuot qua duoc cai' chet de gianh` lay' su song' cho minh` va` ca cho cac' con cua co nua. Mong rang` tu` nay co se mai mai duoc song' trong hanh phuc'. Chao` co - tam 'guong sang' cua con

IP Address: 222.253.88.217; Tên: Namnguyen

Sau khi doc xong cau chuyen nay chau cam thay rat la toi loi vi moi ngay hom qua day thoi chau con co y nghi dinh tu tu vi nghi rang minh la ke khong bao gio tim duoc hanh phuc va chi dem den xui xeo cho nguoi ma minh yeu thuong...

Chau rat kham phuc co Hang vi co rat co y chi, co van khong buong xuoi... Chau rat cam phuc co va mong muon cuoc song manh me cua co se la mot hinh tuong cho chau de mai sau du co gap bat cu kho khan nao chau van biet rang co y chi vuon len la co tat ca, va khong bao gio duoc dau hang....

Cam on tienphongonline rat nhieu khi da dem den cho chau cau chuyen cam dong nhu the nay!

Yen Vu; Email: finenco.yen@fpt.vn

Tôi đã khóc khi đọc xong bài báo này. Tôi thực sự khâm phục con người, ý chí va nghị lực phi thường của cô Hằng. Cô sẽ mãi là một tấm gương sáng cho chính bản thân tôi và các bạn nhìn lại chính mình.

Qua toà soạn tôi xin gửi tới cô và gia đình lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Cảm ơn tác giả bài báo.

Phan Trung Hiếu; Email: pthhieu@yahoo.com

Là một thanh niên, cháu chưa từng rơi lệ khi gặp phải gian nan. Thế mà nưóc mắt cháu cứ chực tuôn trào theo những niềm đau mà Cô từng trải. Cháu đã nghe đâu đó hai câu thơ "Có thẳng căng như những sợi dây đàn; mới trỗi nên những âm thanh kỳ diệu". Cô đã tắm mình trong gian khổ và điều kỳ diệu ấy đã xảy ra. Xin gửi lời chúc phúc đến gia đình Cô.

Biết về cuộc đời Cô, cháu nghĩ sẽ không có thử thách nào mà con người ta không thể vượt qua được. Thế hệ trẻ chúng cháu không còn những mất mát đau thương, nhưng chúng cháu sẽ làm theo cô, tắm mình trong những đam mê và mong rằng sẽ mang đến cho đời những âm thanh kỳ diệu.

Xin cảm ơn điều kỳ diệu của cuộc đời Cô Hằng và xin cảm ơn TPO đã mang điều kỳ diệu ấy đến với tôi.

Phạm Thị Ngọc Ẩn; Email: doimat_sinhvien@yahoo.com

Em thật sự xúc động khi đọc bài báo này. Em đã có lần phải đối mặt với khó khăn, nhưng thật sự em đã rất xấu hổ khi đọc bài báo này vì có thể nói khó khăn của em quá nhỏ, nó có thể ví như một giọt nước nhỏ trong đại dương bao la.

Em rất khâm phục bác Hằng. Bác đã cho em biết được ý nghĩa của cuộc sống. Em cảm ơn báo Tiền phong đã đăng bài báo này.

Em chúc bác Hằng thêm mạnh khoẻ và có được cuộc sống tốt.

IP Address: 222.253.64.137; Tên: Trang Nguyen

Cam on bac Hang va gia dinh bac, nhung nguoi da song va da viet nen cau chuyen co tich nay de the he tre chung chau hom nay duoc doc va hoc hoi! Cam on bao Tien phong da suu tam nhung cau chuyen "hon ca co tich" nhu the nay. Xin chuc ca gia dinh bac Hang luon manh khoe.

Bùi Huy Ngọc; Email: bui_huy_ngoc@yahoo.com

Cam on Toa soan da cho toi duoc doc mot bai bao ve mot nguoi phu nu kien cuong nhu bac' Hang.

Bac Hang than men! Sau khi doc bai bao ve bac chau rat xuc dong. Nam nay chau 22 tuoi, chau van chua di lam. Vang co le do chau da quen voi viec duoc nuong chieu nen chau da co tinh y lai qua nhieu vao gia dinh. Khong co tinh tu lap va kien tri, thieu su tu tin va dung khi nen chau da khong thanh cong trong nhieu linh vuc cua minh.

Khi chau doc xong bai bao noi ve bac, chau rat than phuc bac Bac da vuot len noi dau ca ve tinh than lan the xac de co tuong lai nhu ngay hom nay. Chinh dieu nay da lam cho chau cam thay that dang xau ho. Chau tin rang con rat nhieu nguoi van con tinh y lai vao gia dinh cung nhu ban than. Ho khong the chien thang chinh ban than minh de vuot qua so phan nhu bac .

Chau nghi tu bay gio chau se lam lai cuoc doi cua minh lam. Chau thay minh tu tin hon va co dung khi hon khi doc xong bai bao nay.Chau cam on bac, chuc bac cung gia dinh manh khoe va hanh phuc.

Chau mot lan nua xin cam on cac bac cac co va cac chu trong ban bien tap cua TP da co mot bai bao rat hay va xuc dong ve mot tam guong sang cho the he tre doc va ngam nghi.

Lưu Thuỳ Linh; Email: moon_river_91181@yahoo.com

Tôi cảm ơn người bạn đã gửi cho tôi bài báo này. Cảm ơn tác giả bài báo đã cho chúng ta biết vế một tấm gương vượt qua khó khăn giankhổ. Một minh chứng về đức tính của người phụ nữ Việt Nam. Chị sẽ là một tấm gương để tôi cũng như các bạn học tập.

Nguyễn Đức Quang; Email: Borntotry9900@yahoo.com

Đọc xong bài bao này tôi không khỏi khâm phục trước sức sống mãnh liệt của chị Hằng... Chị sẽ mãi là một tấm gương sống để tôi học hỏi và noi theo.

Tôi sẽ gửi bài báo này cho tất cả mọi người mà tôi quen để họ biết trên đời này có một người như chị, một điền hình cho người phụ nữ VIệt Nam

Nguyen Thuy Linh; Email: thuylinhbs@gmail.com

Toi thay that vui mung vi duoc thay mot tam guong hien thuc ve suc song manh liet va khao khat duoc song cua mot con nguoi co hoan canh bat hanh. Cau chuyen la mot minh chung cho con duong tim den hanh phuc, gian nan va vinh quang. No cho chung ta mot bai hoc de biet yeu men cuoc song cua moi chung ta, vi cho du o trong hoan canh nao di chang nua, neu chung ta co niem tin va tinh yeu cuoc song, voi suc song ben bi, bat ky ai cung co the tim den voi hanh phuc!

Cam on bao Tien phong da mang den cho doc gia mot cau chuyen cam dong va y nghia den vay! Xin chuc chi Hang va gia dinh vui ve, manh khoe va hanh phuc!

Anthony Tran; Email: businesscenter@apcctran.com

Toi la mot Viet kieu My va co doc cau chuyen cua chi Hang. Theo toi, cau chuyen nay khong chi danh rieng cho nhung nguoi dang o VN, ma no la mot tam guong sang cho the he tre tren toan the gioi.

Vi cau chuyen cua chi Hang noi len 1 tam guong tuoi sang cua mot nguoi con gai VN du trong bat cu hoan canh nao cung co gang chiu dung, hy sinh de vuot qua va lo cho con...

Toi de nghi nen dang cau chuyen nay tren cac bao de cac the he tre doc va noi theo.

Toi chi biet noi loi chia se voi chi Hang la: Chi la tam guong ngoi sang cho the he tre chung em hom nay va ca mai sau.

Email: tienistanbul@yahoo.com

Xin cám ơn tienphongonline đã đăng tải một câu chuyện thật cảm động, thật ý nghĩa. Một câu chuyện nói lên biết bao giá trị trong cuộc sống hàng ngày, đáng để mọi người học tập và có cách nhìn, cách suy nghĩ tình người hơn, giúp cho mọi người tự nhìn nhận lại bản thân và có ý chí , tự tin hơn trong cuộc sống...

Hoang Nguyet; Email: ptn@yahoo.com

Khi doc ve cuoc doi cua co Hang, thuc su chau thay minh duoc tiep them suc manh, them niem tin vao cuoc song.

Cuoc song hien gio cua chau kha hanh phuc va day du, vay ma co nhung luc chau cam thay cuoc song that buon chan. Gio day chau se khong bao gio mat niem tin nua. Chau tin rang, moi su co gang cua con ng­uoi deu co ket qua tot.

Cam on ong lai do da dem lai niem tin cho co, de gio day chung chau co mot tam g­uong de hoc tap. Tu Anh that hanh phuc khi co mot nguoi me nhu co.

Chuc co va gia dinh hanh phuc Cam on tac gia bai bao.

Phuong Mai; Email: cuccu28@yahoo.com

Chau thuc su cam dong truoc cau chuyen ve ban than cua co.

Chau la mot co gai nam nay 26 tuoi. Me chau khi mang thai chau da khong may bi cam cum va sinh ra chau that xau xi. Nhieu lan chau da mac cam vi minh khong the mac nhung chiec ao mat me duoc, luc nao cung phai mac ai dai tay, quan dai, chua bao gio chau dam di tam ngoai bien...

Nhung chau da tap luyen cho minh co mot co the khoe manh va duyen dang hon. Chau van chua co ai ben minh, nhung chau duoc rat nhieu nguoi yeu men vi tai nang cua minh ve khieu vu nghe thuat.

Hien nay chau rat tu tin va chinh dieu do da giup me cua chau khong cam thay con minh thiet thoi nua.Chau rat thuong co va hieu co hon ai het.Chuc co luon co nghi luc va suc khoe de huong nhung ngay thang tuoi dep sap toi.

Nguyen Thi Le; Email: nguyenlemitsustar@yahoo.com

Qua TPO cháu muốn gửi tới cô Hằng những dòng tâm sự của lòng mình. "Cô Hằng ạ, tấm gương về ý chí và nghị lực của cô đã giúp cháu hiểu hơn về giá trị của cuộc sống. Cho dù bi rơi xuống tận vực thẳm tưởng chừng như không bao giờ bước lên nhưng khi nhờ ý chí, nghị lực và niềm hy vọng dù là rất nhỏ nhoi thì mình cũng có thể vượt qua được tất cả mọi khó khăn đúng không cô?".

Cháu năm nay 26 tuổi cũng sinh ra ở quê lúa Thái Bình. Cha mẹ cháu cũng rất vất vả lắm mới có thể nuôi ba chị em cháu học Đại học ở Hà Nội. Hiện tại cháu đã đi làm. Do mọi việc đến với cháu có thể là rất thuận lợi nên nhiều lúc cháu đã có tính ỷ lại, không còn nhiều những quyết tâm như ngày ở dưới quê.

Hôm nay thật bất ngờ khi đọc được bài báo viết về cô, một người phụ nữ kiên cường, đầy nghị lực vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời để có một cuộc sống tốt đẹp hơn như ngày hôm nay. Cháu cảm thấy mình như một người có lỗi, có lỗi với sự vất vả của cha mẹ, có lỗi với chính bản thân mình cô ạ.

Câu chuyện về cuộc đời cô sẽ là bài học quý báu cho cháu và nhiều bạn trẻ hôm nay đang trong ngưỡng cửa của cuộc đời. "Cần phải có ý chí và nghị lực để vượt qua mọi khó khăn thử thách của cuộc đời bởi cháu biết, cuộc sống không phải lúc nào cũng là màu hồng".

Vu Ngoc Linh: Email: khoaimon2002

Luc nay day Linh dang rat tuyet vong, nhung Linh da duoc doc bai viet nay cua mot nguoi ban gui cho. Linh khoc rat nhieu vi thay rang trong cuoc song cua minh da nhan duoc rat nhieu su giup do ma khong biet co gang.

Kham phuc va thay thuong co Hang la mot dieu di nhien, nhung tu day Linh da biet phai lam gi trong tuong lai. Co nhung nguoi da dau kho den muc cung cuc ma ho van vuon len trong khi do minh con tre va nhung vap nga moi chi la buoc dau. Sao lai khong biet rut kinh nghiem song tot hon. Suy nghi cua Linh la nhu the nhung con viec thuc hien no?

Cam on co da cho Linh nhan ra mot dieu cuc ki quan trong nua la thay thuong me. Linh cung muon tro ve ben me, nhung luc kho khan nay nhung khong the. O day Linh chi biet cau chuc cho me luon khoe manh va cuoc song xung quanh se lam cho me do buon. Ket qua cua ngay hom nay la do Linh tu chuoc lay. Cam on co rat nhieu!

Lê Duy Ngạn; Email: ledunganvn@yahoo.com

Cám ơn cô đã viết nên một câu chuyện cổ tích. Những gì cô đã vượt qua đã dạy cho chúng cháu biết là mình đang là những người hạnh phúc nhất. Cháu cảm thấy xấu hổ khi thường hay kêu ca về những khó khăn mà mình gặp phải. Cuộc sống của cô đã chứng minh một điều: trên đời này "không có cái gì là không thể làm được".

Câu chuyện về cuộc đời cô Hằng nên được viết thành sách để tuyên truyền về tấm gương của cô.

Chúc cô và gia đình luôn hạnh phúc.

DO THI THU HANG; Email: hangdtt.pjico@ptrolimex.com.vn

Toi rat cam dong khi doc cau chuyen nay, xung quanh toi con nhieu nguoi khac song kho khan, cuc kho nhung ho van vuon len. That xung dang de chung toi hoc tap. Toi rat rat kham phuc chi Hang.

Hay coi day lam tam guong tot biet vuot qua so phan de ke cho ban be, gia dinh va ngay ca con minh cung nghe.

Nguyen Ngoc Hai; Email: ng_ngoc_hai@hcm.fpt.vn

Toi doc to cau chuyen nay cho ban be ngoi quanh nghe va toi da khong the tiep tuc doc cho den het cau chuyen...

Ban than toi da tung trai qua nhung noi dang cay, cuc kho nhung toi khong the tin noi co nguoi da chiu dung duoc nhung noi cay dang nhu co Hang. Co Hang thuc su la mot vien ngoc da duoc mai giua, trui ren qua khac nghiet...

Cau chuyen ve "vien ngoc" nay nen, can duoc xa hoi, cong dong biet den. Mot cuon phim, sach viet ve co Hang; hay "Gap go nguoi duong thoi"... la viec nen lam.

Cam on tac gia, cam on co Hang da cho toi hieu them ve cuoc song.

IP Address: 221.132.5.240; Tên: Lehang

Cháu đã từng xem phim hay la một phóng sự nào đó chiếu về cô. Ngày trước cháu không hề biết tên cô là gì, nhưng cháu vẩn con nhớ rất rõ là câu chuyện về cô đã được cháu và mọi người trong gia đình thán phục.

Đã hơn một lần cháu kể cho ban bè cháu nghe "câu chuyện về cuộc đời cô". Đó là một câu chuyện tuyệt hay. Nó giúp ích cho cháu rất nhiều, ngay cả ngày hôm nay khi mà trong mắt mọi người cháu là một người rất thành công.

Cô ạ, đọc bài viết này của cô, câu chuyện mà cháu đã từng biết và có lúc đã từng quên, cháu hứa với cô là cháu sẽ sống tốt hơn nữa, sống hết mình cho một ngày mai tươi đẹp, vui vẻ và hạnh phúc.

Cám ơn cô và tác giả bài báo, chúc cô và tác giả luôn vui vẻ, hạnh phúc và thành công. Cháu sẽ luôn nhớ về cô và cầu chúc cho cô những điều tốt đẹp nhất.

DO TOAN; Email: DOTOAN72@YAHOO.COM

Câu chuyện về cuôc đời của cô Hằng đã thật sụ làm cháu cảm động. Ý chí và nghị lục của cô vuợt ngoài trí tuởng tuợng của nhiều nguời. Với cháu, cô là hình tuợng của nguòi mẹ tuyệt vời; là tấm guơng cho biết bao con nguời biết vuọt lên trên sô phận, chiến đấu và chiến thắng nhũng khắc nghiệt, cơ cuc trong mõi cuôc đời.

Cảm ơn tác giả và Toà soạn Báo tiền phong rất nhiều. Cảm ơn cô Hằng đã cho cháu môt bài học quý báu: Con nguời không bao giờ biết lùi buớc truớc sô phận, dù nó có nghiệt ngã đến bao nhiêu.

Cháu chúc cô và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành đạt!

Nguyễn Minh Châu; Email: chauminhnguyen@gmail.com

Cháu xin hết sức biết ơn tấm gương của cô và đồng thời cháu cũng xin cảm ơn tác giả bài báo đã chính thức từ hôm nay thay đỗi hoàn toàn suy nghĩ của cháu.

Cháu sinh ra trong một gia đình cũng tương đối khá giả. Bố mẹ có thể nói là những người rất thành đạt cả về công danh lẫn vị thế trong xã hội. Các anh chị cháu ai cũng được bố mẹ cháu tạo dựng cho doanh nghiệp riêng và được ông bà đỡ đầu nên làm ăn cũng rất phát đạt.

Duy chỉ có cháu, vì là con út, nên được nuông chiều từ nhỏ. Năm nay cháu đã 26 tuổi mà cháu chưa bao giờ phải đụng đến cây gậy lau nhà, hay rửa một cái chén. Cuộc đời cháu cho đến giờ này chỉ là những chuỗi ngày được chìm ngập trong tình yêu thương và sự nuông chiều của mọi người, và phải nói chính xác là cháu chỉ biết đến mỗi việc tiêu tiền.

Đã có một lần chỉ để dằn mặt một con nhỏ chơi ngông trong sàn, cháu đã ngoắc bồi mang cho cháu một cái chậu và 10 chai Hennesy đổ vào chậu để rửa tay. Bây giờ nghĩ lại cháu thấy xấu hổ quá. Bản thân chưa kiếm ra được một đồng xu nào vậy mà cháu đã tiêu pha phá tán!

Cháu không ngờ trên đời này lại có những người khổ như cô. Và có những người "sướng" (cháu chưa bao giờ cảm thấy thực sự sướng cả) như cháu.

Cô Hằng ạ, đọc xong bài báo về cuộc đời của cô cháu thực sự xúc động và biết ơn tấm gương đầy nghị lực của cô. Cháu quyết định từ hôm nay phải thay đổi toàn bộ cách sống của mình. Cháu sẽ trả lại xe máy cho bố mẹ cháu để đi xe đạp. Cháu sẽ bỏ những chuyến bay đêm, cháu sẽ không uống rượu nữa. Cháu sẽ đi xin việc để tự kiếm sống, tự lo cho mình.

Xin cảm ơn tất cả mọi người, xin cảm ơn tất cả những tấm lòng nhân hậu.

Ngô Thanh Giang; Email: ductotrong@gmail.com

Tôi gọi những gì chị đã vượt qua và đã làm nên là một kỳ công. Cảm ơn tác giả bài báo đã đưa câu chuyện về chị đến với chúng tôi.

Như Hải Ái Việt; Email: ahaiviet@yahoo.com

Không còn gì phải bàn về ý chí và nghị lực của bác. Lớp trẻ chúng ta cần phải nhìn vào tấm gương về tinh thần và nghị lực của bác để phấn đấu.

Nguyen Van Than; Email: nguyenvanthan56@yahoo.com

Neu co the, toi nghi nen tuyen truyen nhieu ve tam guong cua chi Hang, se co tac dung rat lon voi the he tre.

IP Address: 198.54.202.234; Email: tintq@vietnam.co.za

Rat cam thong voi chi Hang, khi chi ra truong DH KTTC thi toi moi buoc vao DH.

Cau chuyen lot ta than phan mot phu nu, nhung la su phe binh lon cho chính quyen dia phuong noi chi song khong ra song vay.

Cam on Bao da cho toi mot cach nhin xa hoi, thay mot than phan con nguoi va su quyet chi, dung cam cua mot phu nu nhu Chi Hang.

Lê Hoàng Vũ; Email: wangwulee@gmail.com

Cô Hằng có biết không? Đọc xong cả bài viết về cuộc đời cô con thấy thật hổ thẹn cho bản thân mình. Cuộc đời cô đã khổ thế, nhưng cô vẫn vượt lên được chính mình để có một cuộc sống tốt đẹp, để trở thành một tấm gương nghị lực cho mọi người.

Thế mà con, một thanh niên 20 tuổi lại không có được cái nghị lực ấy. Gia đình con ở tận Trà Vinh cũng là một gia đình nghèo ,nhưng đã ráng nuôi con học đến hết phổ thông.

Giờ đây đã là một sinh viên năm I khoa CNTT của ĐHQG, nhưng nhiều lúc khó khăn của một sinh viên xa nhà tự bươn chải đã làm con nản lòng lắm và muốn bỏ về quê để sống một cuộc sống bình thường. Đến hôm nay, sau khi đọc bài viết này thì con mới thấy mình quá nhỏ bé, ích kỷ và ngu ngốc khi có ý nghĩ như vậy.

Con xin cám ơn cô, cám ơn người bạn đã đưa cho con bài viết này để con thấy được điều quan trọng nhất của cuộc sống. Con chúc cô được hạnh phúc và vui vẻ! Chào cô và xin cám ơn các cô chú ở toà soạn báo TP.

IP Address: 203.210.201.38; Email: ttvnol_com@yahoo.com

Tôi không cầm được nước mắt khi đọc về cuộc đời người phụ nữ can đảm, kiên cường này.... Tôi mới 22 tuổi, cuộc sống của tôi quá an bình và hạnh phúc, no đủ, nhưng dường như tôi chưa bao giờ đủ niềm tin để dám làm tất cả những điều mà tôi mơ ước nhưng cho là "không thể"... Đọc tấm gương vươn lên của chị, tôi như có thêm niềm tin và sức mạnh.... và tôi tin trong cuộc sống vẫn còn những tấm lòng... Cảm ơn chị, cảm ơn tác giả bài báo. 

IP Address: 210.245.75.69; Email: quangtin3@yahoo.com

Sau khi dọc xong câu chuyện này, do một người bạn gửi link, tôi thực sự tin vào sức mạnh con người. BNc Hằng là một tấm gương sáng cho lớp trẻ chúng tôi. Xin chân thành chúc bác Hằng và gia đình mạnh khoẻ.

MỚI - NÓNG