Đà Lạt:

Cty quản lý đô thị bị xử phạt vì… gây ô nhiễm môi trường

Cty quản lý đô thị bị xử phạt vì… gây ô nhiễm môi trường
TP - Bãi chứa rác của thành phố gây ô nhiễm không khí, nước ngầm, nước suối và thực trạng rác “tấn công” thắng cảnh, đường phố… đã gây hậu quả nặng nề không chỉ cho người dân Đà Lạt mà còn theo các con sông, dòng suối lan truyền đến nhiều địa phương khác.

Lãnh đạo Sở TN & MT Lâm Đồng cho biết hiện bãi rác Cam Ly vẫn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như nhận định của Cục Bảo vệ Môi trường (Bộ TN & MT). Do đó Sở vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ quan đang quản lý, vận hành bãi rác là Cty Quản lý công trình đô thị Đà Lạt (QLCTĐTĐL). Theo kết luận kiểm tra của Cục Bảo vệ Môi trường, bãi rác Cam Ly (11,8 ha) không có công trình xử lý môi trường.

Bãi rác hoạt động với khối lượng rác khoảng 250 tấn/ngày/đêm, tương ứng với 500m³, chủ yếu là rác thải sinh hoạt, phân hầm cầu từ 12 – 20m³/ngày, không được xử lý đúng qui định mà đổ trực tiếp lên bãi rác.

Khí thải phát sinh từ quá trình phân hủy rác là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh và phát tán mùi; nước thải theo suối Bang Bị chảy qua nhiều địa phương khác.

Vệ sinh môi trường đô thị xuống cấp

Kết quả phân tích mẫu nước thải tại khe nước dưới chân bãi rác cho thấy, có tới 15/27 thông số vượt tiêu chuẩn cho phép (TCVN 5945:1995, TCVN 5945:2005), trong đó Coliform vượt 4.600 lần, COD vượt 12,75 lần…

Mẫu nước ngầm tầng nông (giếng đào của dân) tại bãi rác cũng có 7/27 thông số vượt tiêu chuẩn cho phép: Coliform vượt hàng ngàn lần, Hg vượt 9 lần, Sn vượt 8,8 lần… Mẫu không khí cuối bãi rác có 4/7 thông số vượt tiêu chuẩn cho phép: Hydro sunfua vượt 300 lần, Metyl Mercaptan vượt 74,4 lần, bụi lơ lửng vượt 45 lần…

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định (số 64) phê duyệt “Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”, trong đó bãi rác Cam Ly là một trong những điểm nóng bức xúc nhất mà Thủ tướng yêu cầu phải sớm cải tạo và qui hoạch xây dựng bãi chôn lấp có xử lý.

Thế nhưng đã nhiều năm trôi qua mà bãi rác vẫn chưa được cải tạo; hơn thế, năm 2007 còn xảy ra “ phi vụ” tuồn hàng ngàn mét khối rác thải y tế độc hại vào bãi rác sinh hoạt Cam Ly khiến môi trường không khí, nước suối, nước ngầm quanh bãi rác càng bị ô nhiễm trầm trọng; suối Bang Bị lan truyền ô nhiễm từ bãi rác đến nhiều vùng khác gây tổn hại sức khỏe người dân.

Cục Bảo vệ Môi trường đã đề nghị Sở TN&MT Lâm Đồng xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty QLCTĐTĐL; yêu cầu Cty chấm dứt ngay các vi phạm nêu trên. Nếu Cty không nghiêm chỉnh chấp hành thì ngoài các biện pháp khắc phục ô nhiễm còn có thể bị tạm thời đình chỉ hoặc cấm hoạt động theo qui định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa tâm tư: Sở dĩ việc quản lý đô thị còn nhiều bất cập khiến thành phố xuống cấp về vệ sinh, mật độ cây xanh không đạt yêu cầu… là do Cty QLCTĐTĐL quá yếu kém.

Không thể tưởng tượng nổi một Cty quản lý đô thị của thành phố lại bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường…Chủ tịch tỉnh yêu cầu lãnh đạo TP Đà Lạt phải cải tiến bộ máy cán bộ của Cty QLCTĐTĐL; chuyển giao một phần việc thu gom rác, trồng hoa và cây xanh nơi công cộng cho các doanh nghiệp, tư nhân hoặc cộng đồng dân cư thực hiện để “giảm tải” cho Cty QLCTĐTĐL.

UBND tỉnh cũng đề nghị bộ ngành chức năng hỗ trợ vốn để đầu tư xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Cam Ly. 

MỚI - NÓNG