Hà Nội: Mở đợt tổng kiểm tra taxi gian lận cước

Hà Nội: Mở đợt tổng kiểm tra taxi gian lận cước
TP- Hôm nay, 25/11, các lực lượng chức năng TP Hà Nội sẽ ra quân tổng kiểm tra, rà soát và xử lý những vi phạm liên quan đến hoạt động taxi trên địa bàn.

Đặc biệt, trong đợt kiểm tra này sẽ tập trung kiểm tra, xử phạt các xe taxi gian lận đồng hồ tính cước.

Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, ông Hoàng Văn Mạnh.

Ông Mạnh nói: Đây là đợt tổng kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh taxi trên địa bàn với các nội dung: Kiểm tra các doanh nghiệp, cá nhân vận tải taxi về phương thức hoạt động, số lượng xe, việc quản lý lái xe;

Kiểm tra, xử lý các trường hợp taxi không đăng ký kinh doanh, người lái xe không đủ điều kiện theo quy định;

Tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm về hộp đèn, đồng hồ tính cước, màu sơn, biểu trưng, số điện thoại giao dịch không đúng so với đăng ký, niêm yết. Ngoài ra chúng tôi cũng phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về điểm dừng, đón trả khách, việc cam kết thực hiện giảm giá cước.

Thời gian kiểm tra tại doanh nghiệp từ 25/11/2008 đến 30/1/2009; Kiểm tra tại hiện trường chia làm hai đợt (đợt 1 từ 25/11/2008 đến 31/12/2008 và đợt 2 từ 5/1 đến 28/2/2009).

Thưa ông,  người tiêu dùng và các doanh nghiệp taxi rất lên án, đòi xử nghiêm các xe lắp đặt thiết bị ăn cắp tiền khách hàng qua đồng hồ tính cước. Nhưng sao biển kiểm soát xe taxi và doanh nghiệp vi phạm, lại không được cơ quan chức năng nêu đích danh?

Việc gian lận cước taxi không chỉ gây bức xúc cho người tiêu dùng mà ngay cả đối với các doanh nghiệp kinh doanh taxi. Trước đây việc gian lận cước taxi chỉ dừng ở việc tháo đồng hồ tính cước để điều chỉnh giá cước cao hơn so với giá quy định.

Cách gian lận này đơn giản nhưng dễ bị cơ quan xử phạt “sờ gáy” vì làm đứt niêm chì và rách tem kiểm định đồng hồ tính cước. Thời gian gần đây, cơ quan đo lường, kiểm định đã phát hiện tình trạng gian lận cước tinh vi hơn: dùng bộ tạo xung điện hay gắn chíp đấu nối song song với đồng hồ tính cước (taximet) và bố trí nút ấn tại nút còi xe để điều chỉnh đồng hồ tính cước rất khó phát hiện.

Nói là phát hiện ra một số trường hợp gắn chíp điều chỉnh đồng hồ cước nhưng quả thực đến nay cơ quan kiểm tra, xử lý như chúng tôi cũng chưa nhận được danh tính các trường hợp vi phạm.

Đối với các trường hợp cố tình gắn chíp để điều chỉnh đồng hồ cước, gian lận đồng hồ tính cước nếu phát hiện sẽ công khai danh tính để người tiêu dùng biết. Các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm, làm ăn gian dối phải nêu đích danh để người tiêu dùng biết và tẩy chay.

Thực tế hiện nay Thanh tra GTVT dù có thẩm quyền xử phạt nhưng không đủ chuyên môn để phát hiện các taxi ăn gian cước, ngược lại cơ quan kiểm định có chuyên môn nhưng lại không có thẩm quyền xử phạt, thưa ông?

Đúng là Thanh tra giao thông chỉ có thể kiểm tra hành chính xem đồng hồ còn đủ tem, niêm chì hay không chứ với các trường hợp sử dụng remote, công tắc đấu nối với dây điện, gắn chíp như hiện nay thì rất khó phát hiện, chỉ có những đơn vị kỹ thuật, chuyên môn mới có thể “bắt tận tay” các mánh lới này.

Để cải thiện tình hình này, trong đợt kiểm tra lần này ngoài tăng cường thiết bị nghiệp vụ, Thanh tra GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan như: Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường, Chất lượng; Công an tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về đồng hồ tính cước, giấy phép lái xe, dừng đỗ sai quy định gây ùn tắc giao thông. Những phương tiện vi phạm đồng hồ tính cước, lắp đặt thiết bị gian lận sẽ bị xử phạt ở mức phạt cao nhất.

Chúng tôi cũng kiến nghị áp dụng mức phạt từ 13 triệu đến 20 triệu đồng theo Nghị định xử phạt vi phạm trong tiêu chuẩn, đo lường chất lượng.

Ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, chúng tôi cũng đề nghị  phía Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (Bộ KH&CN) thông báo rộng rãi các hình ảnh đồng hồ tính cước được phép sử dụng trong hoạt động vận tải bằng taxi để người dân biết và giám sát.

Theo Sở GTVT Hà Nội, tính đến ngày 31/10/2008, trên địa bàn có 104 doanh nghiệp với gần 9.000 xe taxi hoạt động. Trong 10 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra đã kiểm tra 10 nghìn lượt xe, cấp 8.247 phù hiệu xe taxi. Trong đó có khoảng 20% số xe kiểm tra lần đầu không đủ điều kiện cấp phù hiệu.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT, tính đến ngày 24/11, đã có khoảng trên 90% số doanh nghiệp taxi trên địa bàn thực hiện gửi đăng ký giá cước mới. Theo bảng đăng ký, các doanh nghiệp cam kết giảm giá cước taxi xuống từ 5 đến 15%. Cá biệt, có doanh nghiệp cam kết giảm xuống 25% so với thời điểm trước ngày 15/7.

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.