Đồng hành cùng người nghèo

Đồng hành cùng người nghèo
Thành lập từ ngày 29/1/1994, trải qua 11 năm Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều bước phát triển, trở thành một địa chỉ tin cậy của những người nghèo.

Hội là nơi tập hợp rộng rãi đồng bào các giới, cả kiều bào và người nước ngoài chung tay góp sức chăm lo cho đồng bào nghèo rất có hiệu quả, có tác động xã hội to lớn.

Bác Lê Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM - cho biết: Những năm qua, Hội đã có những chương trình nhân đạo giúp đỡ cho hàng chục ngàn BNN có được cuộc sống mới, được hòa nhập với cộng đồng.

Trong gần 8 năm qua, chương trình Đem ánh sáng cho người mù nghèo và trẻ em mù bẩm sinh do Hội và 60 tỉnh tổ chức đã giúp 272.600 người nghèo trong đó có đồng bào dân tộc ở vùng rừng núi được sáng mắt, mổ mắt được 239 ca cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách.

Hội cũng đã tổ chức 3 chuyến đi giúp nước bạn ở các tỉnh Kandal, Takeo, Campốt, Phnôm Pênh (Campuchia) với khoảng 700 ca mổ mắt miễn phí.

Trong vòng 6 năm qua, Hội được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm đã cấp 3.348 máy cho trẻ khiếm thính và 5.054 xe lăn tay cho người tàn tật và trẻ bại liệt. Hội cũng đã trả lại nụ cười cho 26.158 cháu bị sứt môi, hở hàm ếch ở 30 tỉnh, thành.

Chương trình bữa ăn miễn phí cho các BNN đã có 2,612 triệu suất ăn với kinh phí hơn 7 tỷ đồng đã giúp những bệnh nhân nghèo ấm lòng.

Hơn 10 năm qua là hàng ngàn chuyến đi công tác về vùng sâu vùng xa, là những lộ trình tìm đến với những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh. Có được những thành tích đó phải kể đến những người có tấm lòng vàng sẵn lòng giúp người nghèo mà không cần nêu tên tuổi.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp - Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM - thì có một người xin giấu tên ủng hộ 3 tỷ đồng cho chương trình “đem ánh sáng cho người mù nghèo và trẻ em mù bẩm sinh”.

Ông Nguyễn Văn Thu ở Đồng Nai xin hiến toàn bộ tài sản hơn 530 triệu đồng. Ông còn vận động con cháu giúp 10 triệu cho người mù ở Quảng Nam.

Hai cháu Phương và Mai ở Vũng Tàu mỗi lần được điểm 10 được ba mẹ thưởng 1.000 đồng, các cháu bỏ vào heo đất. Khi được 500.000 đồng, các cháu nhờ mẹ chuyển về Hội để giúp người nghèo cần mổ mắt.

Bà Lê Thị Thu - Ủy viên TW Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban DS- GĐ & TE nhận xét: “Với hiệu quả hoạt động của các chương trình nhân đạo trong thời gian qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM có thể ví như “vị cứu tinh” của hàng trăm ngàn bệnh nhân nghèo (BNN) và trẻ em bất hạnh. Có thể tính được tiền do các nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ Hội là bao nhiêu, nhưng không ai có thể tính được giá trị vô cùng to lớn về ý nghĩa xã hội của lòng nhân ái và tình thương yêu đối với BNN và các cháu bất hạnh”.

Hôm nay, 28/1/2005, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM vinh dự tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Trước đó, ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp – Chủ tịch Hội cũng vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này.

MỚI - NÓNG