Hà Nội : Nhếch nhác gầm cầu Long Biên

Hà Nội : Nhếch nhác gầm cầu Long Biên
TP - Nhiều khoang dưới gầm cầu Long Biên, Hà Nội trên trăm tuổi đã cửa kín then cài, như những căn hộ.

Tháng 3/2009, khi điểm nóng về trật tự trước cửa chợ Long Biên và sát chân cầu dẫn được dẹp bỏ, một khoảng sân rộng hàng ngàn mét vuông được lát gạch sạch sẽ và trồng cây xanh.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó GĐ Trung tâm Điều hành & Quản lý GTĐT (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tại các khoang trống dưới gầm cầu dẫn mà các kiến trúc sư người Pháp dày công thiết kế giúp cho cây cầu vừa đảm bảo kết cấu chịu lực vừa lại mang nét kiến trúc riêng và tính thẩm mỹ cao, nay bị bịt kín bằng các ô cửa, nhiều mảng tường bằng đá được trát kín bằng vữa xi măng, thậm chí bị phá đi và xây lại bằng tường gạch.

Tại hiện trường, chúng tôi thấy sự việc còn tệ hơn. Bên ngoài, các ô cửa quần áo đủ loại bay phất phơ trên thân cầu, dưới khoảng vỉa hè, nhiều loại đồ dùng được bày đặt như bàn ghế, xoong nồi, điếu cày.

Vài chú chó chạy lăng quăng như tại sân nhà mình. Cả dãy bảy ô cửa tựa như dãy nhà tập thể, có gia đình còn lắp điều hòa để nâng cao chất lượng cuộc sống. Có cánh cửa được đóng vững chắc, có cánh cửa được lắp ghép tạm bợ.

Ông Nguyễn Chí Việt, Đội trưởng Đội quản lý nam Cầu Long Biên (Cty Đường sắt Hà Hải) cho biết, trong bảy khoang dưới gầm cầu, có hai khoang lớn nhất được đội dùng làm kho.

Số khoang còn lại đơn vị cho mượn để một số người đi chợ làm kho tập kết hàng… Tuy nhiên, thực tế nhiều người không chỉ làm kho mà quyết đến sống ngay tại đây.

Phải trả lại cây cầu như vốn có

Cầu Long Biên được xây dựng năm 1898, hoàn thành năm 1902.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài 2.291m, trong đó cầu chính dài 1.682m và phần đường dẫn phía Hà Nội 609 m bao gồm 27 vòm đá xây, khẩu độ lớn nhất 5m.

Cầu chính gồm 19 nhịp giàn thép. Phía Hà Nội còn có 5 cầu giàn thép vượt qua các phố Cửa Đông, Lê Văn Linh, Hàng Cót, Hàng Giấy và Trần Nhật Duật.

Một năm nữa, Hà Nội tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong văn bản mới đây gửi Cty Quản lý đường sắt Hà Hải, Sở GTVT Hà Nội đưa ra hai đề nghị:

Một là Cty sử dụng các khoang dưới gầm đường dẫn lên cầu Long Biên theo quy định, đúng công năng và hài hòa với cảnh quan khu vực.

Hai là, dỡ bỏ các mái vảy, bạt che và dây phơi trên hè trước các khoang đường dẫn.

Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó giám đốc Cty Quản lý Đường sắt Hà Hải nói: “Quan điểm của Cty là muốn xử lý dứt điểm các tồn tại ở đây để trả lại cảnh quan và công năng cho cây cầu”.

Theo ông Trung, Cty đã giao cho các đơn vị liên quan tổ chức di dời ngay các hộ dân mượn các khoang gầm cầu. Trong trường hợp gặp khó khăn sẽ phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa.

Bên cạnh đó, Cty cũng sẽ lên phương án duy tu mặt đường, thành cầu dẫn để đảm bảo mỹ quan vệ sinh môi trường cho cầu Long Biên.

Riêng với hai khoang do chính đội quản cầu đang sử dụng, ông Trung chỉ đạo đơn vị này phải lên kế hoạch tu sửa (phần cửa) làm sao hài hòa với kiến trúc, cảnh quan của cây cầu. Những công việc này sẽ được triển khai sớm.

Bên cạnh các căn hộ dưới gầm cầu dẫn, theo quan sát của PV còn có tòa nhà bát giác xây dựng từ lâu, hiện xuống cấp và ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như cảnh quan khu vực cầu Long Biên.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.