Vắng hoe làng chó Cao Hạ

Vắng hoe làng chó Cao Hạ
TP - Làng thịt chó Cao Hạ, Hoài Đức (Hà Nội) những ngày dịch tiêu chảy cấp tiêu điều, vắng hoe. Hàng trăm hộ kinh doanh thịt chó đang ngồi chơi xơi nước, đau đớn vì thua lỗ.

>> Thịt chó chín vẫn nhiễm khuẩn tả

Bán ngắc ngoải

Vắng hoe làng chó Cao Hạ ảnh 1
Chó được thịt ngay rãnh nước bẩn. Ảnh: Đỗ Hợp

Bình thường mỗi ngày làng Cao Hạ cung cấp 5 -10 tấn thịt chó cho các hàng quán ở Hà Nội. Cả làng có 400 hộ thì có 100 hộ theo nghề này với mức thu nhập ít ỏi cũng 10 triệu đồng/tháng.

Đại lý cung cấp thịt chó của nhà bà Sứ Cảnh được coi là lớn nhất, nhì làng Cao Hạ. Trung bình mỗi ngày, cơ sở của bà Sứ Cảnh cung cấp trên năm tạ thịt chó chế biến sẵn cho các nơi, với hàng trăm con chó được hóa kiếp. Từ khi có thông tin dịch tả, nhà bà bán được 30kg một ngày đã là mừng.

Mấy ngày nay bà Sứ Cảnh lo đứng lo ngồi. Cả gần tấn chó hơi còn nằm trong chuồng mà các nhà hàng ở Nhật Tân và các chợ Hà Nội thì báo nghỉ đồng loạt. Bà trần tình: Chó thì không sao vì chó nhà chúng tôi được tiêm phòng từ lúc nhập khẩu ở Thanh Hóa. Bên Lào đã được tiêm phòng rồi. Tôi có đủ giấy chứng nhận chủ chó từ Thanh Hóa gửi ra, họ bảo sai đâu họ chịu đấy.

“Năm ngoái có một tháng dịch mà chúng tôi thua lỗ hơn 100 triệu đồng. Nay lại đến đợt này sợ không gượng nổi”. Hôm nay là ngày thứ sáu hàng của bà bị ế.

Đi vào trong Cao Hạ những ngày này, không khí nặng nề bao trùm khắp trong làng ngoài xóm. Hàng chục người nghỉ chợ vì khách hàng quay lưng với thịt chó. Chị Phúc (Cao Hạ) xót xa và khẳng định chó bị oan.

“Bà Phúc ngay gần nhà tôi theo đạo có ăn thịt chó bao giờ đâu mà vẫn bị tiêu chảy như thường. Tiêu chảy về đến đây thì chúng tôi chết trước. Người ta ăn tỷ cái vào bụng rồi lại đổ oan cho thịt chó. Lòng chó tôi phải cạo, tuốt bằng nước muối cẩn thận. Thịt lợn đun 15 phút là được nhưng thịt chó tôi ninh kĩ cả 5-6 tiếng thì con gì mà sống sót được“.

Một ngày lỗ gần chục triệu

Thanh tra vệ sinh thực phẩm tại Thanh Hóa

PGS.TS Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, vừa ký quyết định số 1671/QĐ-BYT thành lập đoàn thanh tra liên ngành về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, đoàn thanh tra gồm đại diện Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, thanh tra từ ngày 18/5 đến ngày 20/6.

Im lặng, buồn xo, bà Sứ Cảnh giải thích: “Giá không còn hàng tồn còn không lỗ. Đằng này cả gần trăm con chó vẫn còn ế chỏng chơ trong chuồng. Cứ năm ngày, một yến chó hao chỉ còn bảy cân. Gần một tấn chó của tôi mua gần 40 triệu đồng thì một tuần chỉ còn hơn 20 triệu”.

Dậy làm hàng từ 2 giờ sáng, lỗ bà cũng phải bán để mong bán hết chỗ hàng tồn kho càng nhanh càng tốt: “Có người mua vin vào cớ dịch mà trả trước chỉ 30-50 nghìn đồng. Họ đổ diệt cho dịch để chậm trả tiền hoặc đòi bớt”.

Ngoài bị ép giá, bán lỗ vốn, bà Sứ Cảnh đang phải nuôi cả trăm con chó bằng cách nấu cám, mua cá mè hoặc ninh xương chó: “Bên Lào chúng đa số được ăn xôi. Về bên đây chúng không quen ăn cơm nên phải nấu cháo. Dù tốn mấy cũng phải cố chăm. Chúng chết thì mình còn thiệt hại hơn”.

Lượng chó tồn kho ở Cao Hạ hiện rất nhiều, nhà ít tồn dăm bảy con. Nhà nhiều hàng trăm con. Mỗi ngày, có nhà tốn tới cả yến gạo nấu cơm để nuôi chó.

Nhà chị Loan cũng xót xa khi không biết lúc nào mới bán được hết chỗ chó tồn. Mỗi ngày may mắn thì bán được hai con: “Giá bán như giờ là vỡ nợ rồi, nhưng giá nào cũng phải bán để lấy vốn”.

Ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng ngày có cả chục tấn chó được hóa kiếp ở Cao Hạ; nước thải, lông chó đổ ra đầu làng một phần không nhỏ, thế nhưng làng vẫn chưa được quan tâm như một nghề để hoạch định thành khu giết mổ tập trung. Đống rác thải 1.000m2 chất ngất toàn rác của 400 gia đình.

Theo Phó Chủ tịch Xã Đức Giang, Trịnh Văn Hòa, vì phải nuôi nhốt chó trong làng, nhiều hộ dân giết mổ bị hàng xóm kiện lên kiện xuống”. Vị lãnh đạo này cũng thừa nhận, mỗi khi xe chó về qua làng, mùi hôi cũng về theo, lông và phân chó xả bừa bãi.

Theo lãnh đạo ở Đức Giang, việc quy hoạch diện tích xây dựng khu giết mổ chó tập trung chỉ là mơ ước vì quan trọng nhất là đất không có.

Chùm ảnh ở làng thịt chó Cao Hạ, Hoài Đức, Hà Nội

Vắng hoe làng chó Cao Hạ ảnh 2

Lông chó bừa bãi ở cống công cộng

Vắng hoe làng chó Cao Hạ ảnh 3

Ruồi nhặng bu đầy rác thải

Vắng hoe làng chó Cao Hạ ảnh 4

Xương chó đầy đường

Vắng hoe làng chó Cao Hạ ảnh 5

Lông chó chất đầy, chờ người đến chở đi

MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.