Nghiêm khắc với cảnh sát giao thông vi phạm

Nghiêm khắc với cảnh sát giao thông vi phạm
TP - "Cấp trên đi kiểm tra, có nơi, cảnh sát giao thông (CSGT) bỏ chạy ra đồng, vào bụi chuối đến nỗi văng cả điện thoại. Ở Đồng Nai, Tiền Giang, Quảng Trị, khi đoàn đến kiểm tra, thấy tiền văng ra đường tung toé hàng chục triệu đồng"

Bên cạnh những thành tích trong công tác góp phần đảm bảo an toàn giao thông, Trung tướng Cao Xuân Hồng - Phó Tổng cục Cảnh sát cũng thẳng thắn phê phán một số hành vi chưa đúng của CSGT khi làm nhiệm vụ.

Nghiêm khắc với cảnh sát giao thông vi phạm ảnh 1
CSGT TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Trường Chinh - Ảnh: Phạm Yên

Nhắc nhở một số CSGT

Năm nay, ngành công an sớm tổng kết công tác đảm bảo an toàn giao thông và chuẩn bị các biện pháp cho dịp Tết Canh Dần. Đây là hội nghị tổ chức trực tuyến giữa hai miền Bắc Nam với thành phần tham dự là lực lượng CSGT cả nước.

Theo thống kê, 11 tháng đầu năm nay, so với năm ngoái, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ được kiềm chế và giảm cả số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, số vụ vẫn còn cao (10.805), làm chết 10.168 người.

Tại hội nghị, tướng Hồng đã thẳng thắn trước hiện tượng CSGT ở một số địa phương vi phạm: “Ở Hà Tĩnh, Thanh Hoá, chỉ có một đoạn đường ngắn nhưng có tới bốn tổ tuần tra kiểm soát. Điều này không ổn tí nào, cần xem xét lại việc bố trí lực lượng. Có nơi dừng xe liên tục nhưng mỗi xe chưa đầy một phút”.

Tướng Hồng dẫn luôn con số là 34 xe/29 phút. Theo đó, với chừng ấy thời gian thì CSGT kiểm tra được gì với những xe bị vẫy dừng lại.

“Cấp trên đi kiểm tra, có nơi, CSGT bỏ chạy ra đồng, vào bụi chuối đến nỗi văng cả điện thoại. Ở Đồng Nai, Tiền Giang, Quảng Trị khi đoàn đến kiểm tra thấy tiền văng ra đường tung toé hàng chục triệu đồng. Cũng cần nhắc nhở rằng, CSGT đi tuần tra có xe biển xanh và đèn tín hiệu nhưng có lúc cũng không bật đèn. Thậm chí đi tuần tra nhưng lại có xe tư nhân để bên cạnh. Trong xe để tiền khắp nơi. Khi được hỏi thì bảo bố mẹ đưa cho nên không biết là bao nhiêu”, tướng Hồng nói.

Cũng theo tướng Hồng, những trường hợp CSGT vi phạm bị phát hiện đều đã được xử lý nghiêm.

Dịp tết, xử lý nghiêm hành vi gây TNGT

* 11 tháng năm 2009, đường bộ xử lý gần năm triệu (4.987.775) trường hợp vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, nộp Kho bạc Nhà nước 1.178 tỷ đồng, tước 159.039 giấy phép lái xe.

* 10.168 người chết vì TNGT đường bộ chia cho 11 tháng, sẽ có con số mỗi ngày có 30 đám tang.

Về một số sai phạm của chiến sỹ CSGT như đề cập ở trên, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Cục trưởng CSGT Đường bộ - Đường sắt (C26) cho biết, Bộ Công an và Tổng Cục cảnh sát rất quan tâm và đây không phải việc ngày một, ngày hai có thể giải quyết.

Một số giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết, Thiếu tướng Nghị nói: “Tăng cường tuần tra xử lý nghiêm những hành vi có thể gây ra TNGT. Đặc biệt lưu ý tới những đối tượng gây TNGT nghiêm trọng như xe chở khách.

Dịp đi lại cao điểm tết có hai vấn đề: Phòng ngừa TNGT và chở quá số người quy định. Năm nay sẽ duy trì và đẩy mạnh hơn sự phối hợp giữa lực lượng CSGT và ngành GTVT. Mục tiêu Tết Canh Dần là đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ bà con đi lại”.

Trước hiện tượng ùn tắc giao thông, Thiếu tướng Nghị chia sẻ: “Vừa rồi họp với các địa phương để có đánh giá sơ kết sau một năm thực hiện Nghị quyết 16 của Chính phủ.

Theo đó, vấn đề giải quyết cơ sở hạ tầng cho giao thông như chuyển nhà trường, bệnh viện, công ty...ra khỏi nội thành hay phát triển giao thông công cộng vẫn chưa thể thực hiện được”.

Khi được hỏi về sự phát triển của các phương tiện cá nhân, Cục trưởng C26 cho biết, giải quyết vấn đề phương tiện cá nhân trong điều kiện hạ tầng hiện nay hết sức cần thiết nhưng giải pháp thì cần phải tính thêm.

Theo kinh nghiệm quốc tế, người ta dùng nhiều giải pháp về mặt kinh tế, như nâng cao mức phí như khi đăng ký xe, phí cầu đường, phí dừng đỗ trong phố. Từ đó, người có nhu cầu mua xe sẽ tính toán có nên mua xe trong điều kiện các mức phí liên quan cao nữa hay không.

“Một số giải pháp tức thì như chạy xe ngày lẻ, ngày chẵn mang tính chất cưỡng chế sẽ không đi vào cuộc sống được”, ông Nghị nói.

MỚI - NÓNG