Gần Tết, xe 'vua' đại náo miền sơn cước

Gần Tết, xe 'vua' đại náo miền sơn cước
TP - Từ thông tin của bạn đọc: Thành phố Sơn La cũng có nhiều xe vua, những chiếc xe sang trọng ngang nhiên hoạt động trái phép khắp các ngả đường trong thành phố.

20 giờ tối 28-1, chúng tôi có mặt tại  cầu Trắng - trung tâm thành phố Sơn La. Một lúc sau, chiếc xe Hyundai Space 45 chỗ biển kiểm soát 26K-8799, mang thương hiệu Ngọc Thuận bắt đầu lăn bánh qua đây.

Đúng như phản ánh của bạn đọc trước đó, chiếc xe mặc sức hoạt động mà không gặp bất cứ cản trở nào. Xe bò như rùa trên con đường chính chạy quanh thành phố. Lơ xe liên tục nhoài người, í ới gọi khách.

Đến bến xe khách Sơn La, cách trung tâm khoảng 4 km, nơi theo quy định của các tuyến chạy Sơn La – Hà Nội là điểm đầu tiên của chuyến hành trình, xe vua tiếp tục dừng bắt khách ven đường lúc đó khoảng 20 giờ 10.

Không mấy khó khăn, CTV của Tiền Phong đứng bên lề đường (gần cửa Bến xe khách Sơn La) đã được xe vua Ngọc Thuận vợt lên. Trên xe lúc đó chỉ có 5 hành khách và xe tiếp tục quay vòng gom khách vãng lai.

Bất cứ ngõ ngách nào xe cũng luồn lách. Đường phố núi lòng vòng, lên xuống nên chiếc xe cồng kềnh nhảy chồm chồm như xe ngựa. Lái phụ xe liên tục nghe điện thoại điều khiển hành khách. “Anh chị ở đâu cho địa chỉ đi, xe sắp đến rồi”. Hành khách nhiều lần la ó “chạy mãi vẫn quay về nhà mình”.

Sau khi quay vòng, một xe khách biển số 26K-7559 thương hiệu Bắc Sơn đỗ sát lại. Số lượng khách vãng lai lục tục leo lên xe Ngọc Thuận. Đồng hồ chỉ 22 giờ 5, tức xe vua đã quần thảo 2 giờ khắp thành phố miền sơn cước.

Gần Tết, xe 'vua' đại náo miền sơn cước ảnh 1

Hai xe vua đang quần thảo khắp phố - Ảnh: Đức Nam

Những đêm trước đó, chúng tôi đã bám sát và cũng ghi được nhiều hình ảnh tương tự với những chiếc xe thương hiệu Bắc Sơn. Đáng ngạc nhiên là, trong quá trình cò quay vợt khách, những chiếc xe trên nhiều lần chạy qua hoặc đỗ bắt khách gần trụ sở của Sở GTVT, đội cảnh sát phản ứng nhanh, CSGT…

Hỏi chuyện một phụ xe vua, sao làm ăn liều thế, người này nói: “Tình hình quản lý đang nhộm nhoạm, cứ chạy thôi”.

Chúng tôi đã theo xe vua về tận bến Mỹ Đình (Hà Nội) một cách an toàn dù đó là những chiếc xe không được phép hoạt động vào ban đêm. Chưa kể xe đón, trả khách sai quy định và không đếm xỉa tới việc vào bến ở đầu tỉnh Sơn La.

Làm ngơ trước xe vua?

Khi đề cập đến hiện tượng một số xe khách ngang nhiên vòng vo đón khách không đúng quy định, chạy sai giờ quy định, Giám đốc Sở GTVT Sơn La Trịnh Xuân Hùng cho biết, ông đã nghe thông tin về hiện tượng trên.

Theo đó, ngoài doanh nghiệp vận tải Ngọc Thuận như phản ánh, ông Hùng khẳng định còn nghe phản ánh có cả xe Bắc Sơn (Cty Cổ phần Xe khách Sơn La) cũng vi phạm trong việc đón trả khách.

Ngoài các tuyến có điểm xuất phát từ TP Sơn La, ông Hùng còn thừa nhận có hiện tượng xe khách từ Điện Biên qua Sơn La về Hà Nội khi qua thành phố cũng tranh thủ lòng vòng bắt khách gây mất trật tự giao thông và nhiều phiền phức cho hành khách.

Ông Trịnh Văn Chung, quyền Giám đốc Trung tâm quản lý bến xe khách Sơn La cho biết, có hiện tượng các xe khách đón trả khách sai quy định. Trong tháng 1-2010, trung tâm đã đề nghị xử lý người điều khiển 14 xe chạy sai quy định, trong đó có xe Bắc Sơn.

Tuy nhiên, ông Chung cũng thừa nhận, những trường hợp vi phạm này chỉ được phát hiện ngẫu nhiên, trước cửa bến xe.

Trong nhiều ngày đeo bám xe vua, dễ thấy nạn xe vua không chỉ hoành hành ngẫu nhiên mà có tổ chức.

* Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt, cao điểm đi lại Tết Nguyên đán, hành khách có thể phản ánh những xe khách vi phạm qua đường dây nóng: 069 42608 hoặc các số điện thoại của lực lượng 113 ở địa phương có xe vi phạm đi qua.

* Tháng 7-2009, đúng lúc nhu cầu cấp bách của người dân đưa con em về Hà Nội đi thi, hàng loạt các doanh nghiệp vận tải khách của tỉnh này đình công vì lo sợ một số doanh nghiệp ở tỉnh khác... “bóp chết”.

Trong hội nghị xây dựng biểu đồ chạy xe năm 2010, 2/6 doanh nghiệp không đồng ý với quy trình xét duyệt lịch trình chạy tuyến Sơn La - Hà Nội. Giám đốc Sở GTVT Sơn La - Trịnh Xuân Hùng cho rằng, biểu đồ chạy xe được phê duyệt chỉ có giá trị thử nghiệm từ ngày 1-2 đến 28-2.

Cũng theo ông Hùng, Sở GTVT phối hợp giữa thanh tra với công an để 100% xe vận tải khách dịp Tết này phải được kiểm tra dọc đường.

“Ví như đơn vị truyền thống là Cty Cổ phần Xe khách Sơn La mà vi phạm về thái độ phục vụ hành khách hoặc bỏ giờ chạy xe, vi phạm an toàn giao thông đường bộ... thì đương nhiên không được ưu tiên số 1 nữa. Phản ánh của nhân dân trước hiện tượng xe khách vi phạm là hết sức quan trọng với chúng tôi”, ông Hùng khẳng định.

MỚI - NÓNG