20/10: Có cần 'lòe loẹt'?

Bình hoa cao 2m giá 85 triệu đồng
Bình hoa cao 2m giá 85 triệu đồng
TP - Nói đến ngày 20/10 không thể không nhắc đến chủ đề hoa. Năm nào người ta cũng tìm ra lẵng hoa/ bó hoa/bình hoa có giá trị (vật chất) gây sửng sốt để “vinh danh”. Năm nay, bình hoa đắt tiền nhất được đặt mua tại Sài Gòn, có giá trị lên tới 85 triệu đồng.

Cả lời chúc cũng… mua

“Tác phẩm” trị giá 85 triệu đồng bao gồm: 500 cành phi yến delphinium loại đặc biệt màu xanh, dài trên 1 m, hoa đuôi chồn nhập khẩu cao khoảng 1,2 m mỗi cành, được cắm trên bình cao 2 m, do 3-4 nghệ nhân chuyên nghiệp hoàn thành, được vận chuyển tới “thượng đế” bằng xe bán tải, có 6 người khiêng. Người bán bình hoa  bật mí  nhân vật chịu chơi: Đó là một “đại gia” ở quận 1, TP Hồ Chí Minh mua về tặng vợ.

Kỷ lục về hoa ngày 20/10 chưa dừng lại. Dư luận xôn xao khi có một “đại gia” chịu chi 100 triệu đồng để mua gần 40 gốc hồng các loại rồi thuê hẳn xe bán tải chở đám hoa khổng lồ này từ Hà Nội vào Sài Gòn tặng vợ.

Dịp 20/10 năm nào cũng ghi nhận những kỷ lục về hoa. Năm 2014, một vị “đại gia” có tên Vũ Tiến M. còn công khai tỏ tình với vợ trên trang cá nhân: “Đã là bó hồng tặng em thì phải đẹp nhất, sang nhất, đắt nhất, độc nhất… Trăm triệu cũng chơi”. Kèm theo đó là hình ảnh một bó hoa lộng lẫy khác thường, nghe nói được làm từ hồng thật sau đó nhúng sơn mài và dát vàng 24k trên viền. Hoa hồng được dát vàng hoặc mạ vàng có vẻ là lựa chọn của không ít người có tiền để tôn vinh người phụ nữ mình thương trong dịp 20/10. Thế mới có chuyện, khi chiêm ngưỡng bình hoa trị giá 85 triệu đồng qua ảnh một khán giả  bình luận: “Nếu dùng 85 triệu đồng để kết thành bó hoa có khi chị em thích hơn nhiều”. Chưa có cuộc thăm dò nào để xem phụ nữ thực sự thích hoa hồng dát vàng hơn hay hoa hồng vàng hơn? Cho dù danh ngôn có câu: “Dùng vàng thử đàn bà, dùng đàn bà thử đàn ông”.

Thị trường hoa ngoại nhập năm nay được đánh giá khởi sắc, thậm chí đến độ cháy hàng, cho dù giá cả của chúng được ghi nhận đắt gấp nhiều lần hoa nội. Nhiều người thích hoa hồng ngoại vì bông to, màu sắc tươi đẹp nhưng có thể còn vì một lí do khác …tâm lí sính hàng ngoại chăng?  Ngoài hoa thì đồng hồ, trang sức, điện thoại, những bữa tiệc sang chảnh… cũng là những món quà được lòng nhiều chị em mà nhiều quí ông sẵn sàng rút ví chiều chuộng dịp này.

20/10: Có cần 'lòe loẹt'? ảnh 1 Bông hồng bằng vàng phủ kim cương, một món quà đắt giá Nguồn: internet

Song khôi hài hơn cả chính là “lời trái tim muốn nói” bây giờ cũng mang màu “công nghiệp”. Không ít người nhờ “anh google” nói giúp. Những lời chúc nếu không biết được sưu tầm trên mạng thì người nhận sẽ nghĩ mình là người phụ nữ may mắn nhất trần đời. Đây là lời có cánh gửi đến đấng sinh thành: “Gửi một nụ hôn đến mẹ của con nhân ngày 20/10, con không về được để hôn lên má mẹ, nên cho con được gửi vào gió nụ hôn ấy mẹ nhé! Chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 tới mẹ của con”. Còn đây là lời gửi đến “em”: “Chỉ trái tim rộng mở mới nhận được Tình Yêu. Chỉ cái đầu rộng mở mới nhận được sự Thông Thái. Chỉ bàn tay rộng mở mới nhận được Quà Tặng. Và… chỉ một người đáng yêu mới nhận được Tin Nhắn của anh. Chúc mừng em ngày 20/10”.  Lại nhớ đến những lá thư giản dị, còn vương mùi “mắm muối” mà nhà viết kịch Lưu Quang Vũ  từng gửi đến vợ của mình, nhà thơ Xuân Quỳnh, trong những ngày vợ vắng nhà. Ai đã đọc những lá thư ấy đều cảm thấy xúc động trước tình nghĩa vợ chồng dành cho nhau trong cảnh sống còn gian lao: “Nhuận bút tập thơ của em mẹ bảo có lẽ phải hàng tháng mới có tiền. Mấy bố con cũng túng, nhưng cũng “cầm cự” được vì có cá kho, tôm khô rồi. Anh làm mọi việc nhà xong, ru con yên thì đã 11 giờ lúc đó mới làm việc. Mới biết em ở nhà làm việc nhà vất vả thật”.

Cái gì quá cũng ghét

Cách đây khoảng 2 năm, một nhà thơ nữ có tiếng từng lên tiếng phản đối gay gắt ngày 20/10. Chị viết trên trang cá nhân: “Em không nhận quà, em phản đối quà và lời tung hô xoa đầu sáo rỗng, vô bổ ngày 20/10 hàng năm ạ”. Tất nhiên chị cũng nói rõ: “Đây là ý kiến cá nhân em, không có nhu cầu đối thoại”. Chị kêu gọi những chị em khác có những hành động thiết thực hơn: “Tiền mua hoa, mua quà tổ chức ăn uống ngày mai, mong chị em chủ động từ chối để chuyển sang tiền mặt cứu trợ miền Trung, ít ra còn có ích. Hoặc là thêm vào bữa cơm gia đình chút gì đó ấm cúng, ân cần thì giá trị phụ nữ Việt mới lên hương”. Ý kiến của nhà thơ được nhiều bạn bè cả nam lẫn nữ trên mạng xã hội ủng hộ nhiệt liệt bằng những lời bình ngắn gọn: “Chuẩn”; “Nhạt và vô bổ”… Thực ra nữ nhà thơ không “ném đá” ngày 20/10, chị chẳng qua không thích sự ồn ào mà con người hôm nay tạo ra trong ngày lễ: “Ấm cúng ngắn gọn, sang trọng thì quí. Biến thành quốc nạn hoa hoét, hội nghị, tiệc tùng, chúc tụng lãng phí và vô bổ… Cái gì quá cũng thấy ghét”. Có chị em còn nhận thấy: “Ngày 20/10 nhiều khi làm lộ rõ hơn việc người phụ nữ chưa được trân trọng thực sự”. Chính vì thế, mới đây một nhân vật khá nổi tiếng trên mạng xã hội buông dòng trạng thái: “Tất nhiên không cần phải đợi đến ngày 20/10, 8/3, 14/2… thì hiển nhiên mọi phụ nữ đáng yêu của chúng ta đều luôn xứng đáng được nhận quà dù ngoan hoặc hơi hơi ngoan…”, liền nhận được cả ngàn lượt “like” (thích).  Nếu mọi ngày đều là 20/10 thì đã không phải “làm quá” dịp này.

Trong khi có những phụ nữ  diễm phúc lấy được chồng “đại gia”, hoặc có điều kiện sẵn sàng “chịu chi” nhân 20/10 thì lại có những người phụ nữ nghèo ở quê ra phố kiếm sống nói ra điều ước ứa lòng: Chỉ mong kiếm được tiền nuôi con ăn học, trang trải đời sống gia đình và  chồng đừng uống rượu nữa là mãn nguyện rồi. Khi chiêm ngưỡng bình hoa 85 triệu lộng lẫy có người bình: “Thấy cũng sang chảnh vô ích và có gì đó không giá trị về nhân văn. Số tiền này dùng được nhiều việc cho chị em nghèo khó và bệnh tật”. Nếu ngày 20/10 không để tôn vinh một người phụ nữ mà tôn vinh phụ nữ nói chung thì có lẽ những cửa hàng hoa nhập khẩu, những hiệu đồng hồ, trang sức… ở ta đã buồn thiu dịp này.

Tôi hỏi một người phụ nữ Việt sống trên đất Mỹ: Người Việt ở Mỹ có coi trọng ngày 8/3 hay 20/10 không? Người này cho biết: Họ vẫn đón tết Việt, duy trì nhiều nếp văn hóa truyền thống của người Việt song không coi trọng, đúng hơn là không quan tâm ngày 8/3 hay 20/10.  Thay vào đó, họ học theo phương Tây nên có Ngày của mẹ, Ngày của cha. Nhưng trong Ngày của mẹ, cô cũng không được tặng món quà nào có giá trị về vật chất. Chị kể một kỷ niệm: “Do tính chất công việc, tôi đi làm đến tối muộn mới về nhà. Các con tôi còn nhỏ chưa tự lái xe đi mua quà tặng mẹ. Chúng dùng tiền tích cóp được qua nhà hàng xóm mua mấy bông hoa về tặng mẹ. Hàng xóm cảm động nên không lấy tiền nhưng vẫn cắt hoa cho chúng. Trở về nhà, mỗi đứa chuẩn bị một món quà tặng mẹ. Đứa thì vẽ chân dung mẹ, đứa gập giấy thành cuốn sổ nhỏ xinh, trên mỗi trang lại ghi một câu miêu tả hoặc ca ngợi mẹ…”. Những món quà “độc nhất vô nhị” của các con khiến người mẹ vô cùng ấm lòng, bởi chị biết rằng, mình có ý nghĩa thế nào trong trái tim bé nhỏ của bọn trẻ.

Theo kết quả thăm dò bạn đọc trên một trang báo điện tử với câu hỏi “Theo bạn, ngày 20/10 phụ nữ mong nhận được gì?”. Chỉ hơn 6% nghĩ rằng phụ nữ mong nhận được quà đắt tiền; Hơn 13% đoán phụ nữ mong nhận được hoa và quà.  Chiếm đến 57 % bạn đọc nghĩ phụ nữ cần lời yêu thương và sự quan tâm.

MỚI - NÓNG