24.000 con bò giống giúp hộ dân nghèo biên giới

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ tổng kết Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ tổng kết Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”.
TPO - Chỉ sau một năm rưỡi triển khai, chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã về đích sớm 1 năm so với kế hoạch; hoàn thành trao tặng 24.000 con bò giống (trị giá 360 tỷ đồng) cho đồng bào nghèo 11 tỉnh biên giới.

Sáng 11/12, tại Hà Giang, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh Hà Giang tổ chức tổng kết chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Thái Ngọc- Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng, Phó Trưởng ban chỉ đạo chương trình cho biết, chỉ sau một năm rưỡi triển khai, 24.000 con bò giống đã được trao tận tay 24.000 hộ gia đình nghèo biên giới, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch.

Không chỉ giúp người dân yên tâm về mặt tinh thần, đàn bò chương trình trao tặng cho người dân đã bắt đầu sinh sản, phát huy hiệu quả kinh tế. Tính đến nay đã có 20 bò mẹ sinh bê, 169 con đang chửa và hàng nghìn con khác bước vào thời kỳ sinh sản. Đặc biệt, tại Hà Giang có bò của gia đình anh Phàn Vàng Páo (xóm Lùng Thàng, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc) chuẩn bị đẻ lứa thứ 2.

Cùng với việc tặng bò cho đồng bào biên giới, trong năm qua, Viettel cũng trao tặng cho bà con khu vực giáp biên 7 tỉnh  (Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Quảng Ninh) 15.000 tấn xi măng, giúp các gia đình ở các xã giáp biên cải tạo nhà ở, khu vực chăn nuôi; tặng gần 12.000 suất học bổng “Vì em hiếu học” và triển khai các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo khu vực biên giới.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cũng cam kết tiếp tục đồng hành cùng bà con ở đồng bào biên giới bằng hàng loạt chương trình, dự án xã hội lớn. Theo đó, Viettel sẽ tặng thêm 8.000 tấn xi măng cho 4 tỉnh: Sơn La, Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hoá. Từ nay đến 2024, mỗi năm sẽ tài trợ gần 12.000 suất học bổng “Vì em hiếu học” cho các em học sinh 11 tỉnh biên giới phía Bắc (tổng trị giá 120 tỷ đồng); tiếp tục tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em, thuộc chương trình "Trái tim cho em".

24.000 con bò giống giúp hộ dân nghèo biên giới ảnh 1

Chủ tịch nước thăm hỏi và động viên các hộ dân đã nhận bò của chương trình tại huyện Vị Xuyên, Hà Giang.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao nỗ lực của Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã quyết liệt triển khai, rút ngắn thời gian thực hiện gần một nửa thời gian so với kế hoạch đặt ra.

Với 24.000 con bò được trao tặng cho các hộ gia đình nghèo, góp phần tạo điều kiện cho đồng bào vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống, địa phương biên giới có thêm nguồn lực góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Chủ tịch nước cho rằng, với kết quả đạt được như hiện nay, chúng ta có thể tin tưởng rằng chỉ 5 năm nữa đàn bò có thể phát triển lên 70.000-80.000 con và người dân sẽ có cuộc sống ấm no hơn.

Theo Chủ tịch nước, địa bàn biên giới có vị trí chiến lược, là “phên dậu” của đất nước, “phên dậu” có vững thì đất nước mới có điều kiện để ổn định phát triển. Tuy nhiên, đời sống đồng bào nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn so với các địa phương khác, trình độ phát triển kinh tế, xã hội còn hạn chế.

Chủ tịch nước yêu cầu các cấp, ngành phải quan tâm, vận động các nguồn lực để đảm bảo thiết thực tham gia vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách của các vùng miền, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên cả miền núi nói chung và đồng bào nghèo khu vực biên giới nói riêng.

MỚI - NÓNG