3.000 tấn rác bủa vây thị xã Sơn Tây

Rác thải tràn ngập ở nhiều khu vực thị xã Sơn Tây.
Rác thải tràn ngập ở nhiều khu vực thị xã Sơn Tây.
TP - Ngày 24/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng gần 2 tháng nay, lượng rác thải sinh hoạt ứ đọng lên đến hàng nghìn tấn tại một số quận huyện, thị xã do người dân không cho xe chở rác vào khu xử lý Xuân Sơn.

"Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi phải sống trong tình cảnh rác thải sinh hoạt tràn ngập phố phường như thế này. Năm ngoái cũng đã xảy ra tình cảnh này nhưng chính quyền các cấp vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm khi một số người dân ở gần bãi rác Xuân Sơn ngăn không cho xe chở rác vào khu”, ông Đinh Hoàng Hưng, một người dân ở thị xã Sơn Tây nói.

Rác tràn ngập

Theo người dân, toàn bộ việc thu gom rác thải tại thị xã Sơn Tây hiện do Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Sơn Tây đảm nhiệm nhưng suốt gần hai tháng qua, đơn vị này phải loay hoay tìm chỗ tập kết rác khi người dân chặn xe vào bãi rác Xuân Sơn. “Công ty đã phối hợp với các phường, xã trên địa bàn tìm các vị trí tập kết rác để xử lý tạm thời trong khi chưa có điểm tập kết rác thải tập trung. Nhưng vì lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày ứ đọng rất lớn nên xảy ra tình trạng một số điểm rác thải không được đưa đến nơi thu gom mà tập kết ngay lòng đường, hè phố”, đại diện Công ty Môi trường đô thị Sơn Tây cho biết.

Theo lãnh đạo UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì), khu xử lý chất thải Xuân Sơn là nơi tiếp nhận và xử lý rác lớn thứ hai của thành phố sau khu xử lý Nam Sơn. Khu này đang tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt của 10 quận huyện, thị xã.

Tại các khu nhà chung cư cao tầng ở huyện Hoài Đức hay tại các xã của huyện Phúc Thọ, người dân cũng đang đối mặt với tình trạng rác thải ứ đọng. “Từ đầu tháng 8 đến nay, ban quản lý tòa nhà nhiều lần nhận được công văn của UBND huyện Hoài Đức về việc tạm dừng tiếp nhận rác thải về khu xử lý chất thải Xuân Sơn nên xảy ra tình trạng rác thải hàng ngày bị ứ đọng khối lượng rất lớn gây ô nhiễm môi trường. Công ty môi trường phải cho xử lý tạm thời như rắc vôi bột, phun thuốc và che phủ bạt một phần diện tích bãi rác, nhưng hiện tình trạng tồn đọng rác vẫn diễn ra, nên chỉ mong thành phố có giải pháp xử lý dứt điểm”, đại diện ban quản lý tòa chung cư Thăng Long Victory nói.

Quận, huyện ngồi chờ?

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục, bãi rác Xuân Sơn có tổng công suất 1.200-1.300 tấn/ngày, trong đó có 2 nhà máy nhỏ đốt rác có thu hồi nhiệt nhưng không phát điện. Khu bãi rác Xuân Sơn đã hoạt động 11 năm, nhưng từ ngày 5/8 đến nay, một số hộ dân khiếu kiện về đền bù, ngăn cản xe chở rác. Cụ thể, theo ông Dục trung bình lượng rác thải sinh hoạt của thị xã Sơn Tây khoảng 146 tấn/mỗi ngày, nếu cộng dồn thì đến nay lên tới 3.000 tấn. Ba Vì mỗi ngày phát sinh trên 100 tấn rác thải cần phải mang đi xử lý.

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trước tình trạng trên, thành phố yêu cầu huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây phải lập bãi tập kết tạm, xử lý môi trường, xử lý hết lượng rác thải phát sinh trên địa bàn mình, còn đối với 8 quận, huyện lâu nay xử lý ở bãi Xuân Sơn thì chuyển về khu bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Ông Dục cũng cho biết, theo chỉ đạo đầu tuần tới, thành phố sẽ làm việc với các bên liên quan để giải quyết. Về lâu dài, thành phố sẽ không phát triển các bãi rác chôn lấp thay vào đó là phát triển các bãi rác sử dụng công nghệ đốt rác và phát điện. Trong đó cũng sẽ quy hoạch các bãi rác phân bố theo các hướng, giảm quãng đường vận chuyển rác, giảm chi phí xử lý rác.

Trao đổi với PV, ông Đặng Vũ Nhật Thăng, Chủ tịch thị xã Sơn Tây cho biết, đang tuyên truyền để các hộ dân không ngăn cản việc đưa rác vào bãi rác Xuân Sơn. Đồng thời, thị xã sẽ tìm các vị trí thu gom, xử lý rác tạm thời bảo đảm môi trường. Tuy nhiên, vị này không đưa ra được mốc thời gian cụ thể giải quyết xong vụ việc.

Trước đó (ngày 12/9), tại phiên giải trình về thu gom, xử lý chất thải và quản lý hồ nước khu vực nội thành của HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu, muộn nhất trước 15/10 phải giải quyết xong tình trạng ùn ứ rác thải. Đại biểu HĐND TP Hà Nội Hoàng Thúy Hằng cho rằng các quận huyện đang trông chờ cấp thành phố giải quyết. Đây là nguyên nhân khiến công tác quản lý, xử lý rác thải chưa hiệu quả. Theo bà Hằng, hiện Hà Nội mỗi ngày đêm phát sinh 6.000 tấn rác thải rắn sinh hoạt, trong khi năng lực thu gom rác chưa đáp ứng thực tế, đặc biệt ở khu vực nông thôn dẫn tới rác tồn đọng, ùn ứ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng lãnh đạo các quận, huyện, phường xã chưa vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm chưa cao, có nơi thiếu trách nhiệm. Các công ty thu gom rác chưa thực hiện nghiêm túc các phần việc được giao.

“Chỉ có vài ba người dân căng màn chặn bãi rác, nhưng chính quyền không làm được gì. Những ngày oi bức hay gió nồm, rác bốc mùi hôi khó chịu”.

Ông Nguyễn Văn Mễ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ba Vì

Cuối tuần qua, tại các buổi tiếp xúc cử tri, trước những bức xúc của cử tri tại các huyện như Ba Vì, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây về tình trạng rác thải tồn đọng nhiều ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương sớm khắc phục tình trạng tồn đọng rác trên địa bàn, nếu gặp vướng mắc kịp thời báo cáo thành phố. Ông Hải yêu cầu, ngày 27/9, Sở Xây dựng, thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì phải họp bàn cơ chế hỗ trợ người dân mà vẫn bảo đảm các quy định pháp luật. 

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.