30.000 hộ dân cần được cứu đói khẩn cấp

30.000 hộ dân cần được cứu đói khẩn cấp
Tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 30.000 hộ dân trong vùng ngập nước sâu cần được cứu đói khẩn cấp. Tại đây, lương thực, tài sản đều bị ngập ướt hoặc bị lũ cuốn trôi, đồng thời chưa có nguồn nước sạch để đun nấu, vì vậy việc cứu đói đang gặp nhiều khó khăn.
30.000 hộ dân cần được cứu đói khẩn cấp ảnh 1
Người dân xã Vĩnh Ninh (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) chạy lũ  Ảnh: Hoàng Lam

Trong 2 ngày qua, Hội chữ thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện và Trung ương đã huy động được hàng trăm nghìn gói mì ăn liền để cứu trợ người dân.

Song, việc tổ chức cứu đói cho dân gặp nhiều khó khăn do thiếu phương tiện vận chuyển, việc sử dụng máy bay trực thăng không hiệu quả bởi gặp gió, nhiều gói quà đã không trúng đích và không luồn sâu vào các thôn xóm. Phương tiện vận tải đường thủy cũng rất hạn chế, tỉnh đã huy động toàn bộ ca nô, xuồng máy trên địa bàn cũng chỉ được khoảng 50 chiếc.

Với chủ trương không để người dân bị đói, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cấp chính quyền huyện, xã, huy động các phương tiện thuyền, mủng sẵn có, tự tạo bè mảng bằng tre luồng, thân cây chuối... để đưa hàng cứu trợ, mì ăn liền, lương khô tới các hộ dân đang bị đói.

Các lực lượng bộ đội, biên phòng, công an huy động hết xuồng máy, ca nô phục vụ cứu trợ. Các ngành chức năng trong tỉnh đã chuẩn bị được 620 tấn gạo, 66,5 tấn mì ăn liền, 1.230 thùng nước uống, hơn 7.600 tấm lợp các loại, 27.520 m2 vải bạt che mưa... phục vụ nhân dân vùng bị ngập lũ.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã báo cáo, đề nghị Trung ương hỗ trợ khẩn cấp 35 tấn mì ăn liền và lương khô cho các vùng chưa có điều kiện đun nấu, hỗ trợ 350 tấn gạo giúp các hộ dân có lương thực ăn trong 10 ngày khi chưa ổn định được cuộc sống và các loại vật tư, thuốc men thiết yếu phục vụ tiêu trùng, khử độc, tạo nguồn nước sinh hoạt.

Chiều 7/10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã họp các sở, ban, ngành, các đoàn thể trong tỉnh, nhằm triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp, giúp đồng bào vùng bị ngập lụt ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

Tỉnh quyết định huy động tối đa các điều kiện cứu đói cho 30.000 hộ dân đang bị ngập lụt, thiệt hại về lương thực, tài sản; huy động các nguồn lực dự trữ của địa phương, tổ chức tốt đợt cứu trợ khẩn cấp, đúng đối tượng, đồng thời phát động sâu rộng trong tỉnh phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, đề nghị Trung ương hỗ trợ thêm để người dân không bị đói.

Tỉnh cũng quyết định huy động lực lượng lao động, các phương tiện cơ giới, khắc phục ngay các điểm sạt lở, vỡ, tràn lũ trên 3 hệ thống đê chính là sông Mã, sông Chu, sông Bưởi, ngay sau khi nước rút, sẵn sàng đối phó với các trận lụt bão cuối mùa. Ngành nông nghiệp phát triển nông thôn huy động đủ lượng giống các loại cây trồng vụ đông còn thời vụ như rau đậu, khoai lang, khoai tây, ngô... để cấp miễn phí cho nông dân gieo trồng, giải quyết khó khăn về lương thực.

MỚI - NÓNG