5.000 hồ sơ VSATTP 'bốc hơi': Vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Lưu trữ

5.000 hồ sơ VSATTP 'bốc hơi': Vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Lưu trữ
TP - Pháp lệnh Lưu trữ Quốc gia nghiêm cấm việc chiếm giữ, tiêu hủy trái phép, làm hư tài liệu quốc gia. Khối tài liệu gần 5.000 bộ hồ sơ của Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) bị “bốc hơi” đã vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh này.

>> TPHCM: Ai đứng sau vụ  'bốc hơi' 5.000 hồ sơ VSATTP?

Theo Pháp lệnh thì một yêu cầu bất di bất dịch trong thao tác nghiệp vụ là trước khi tiêu hủy tài liệu bắt buộc phải thành lập hội đồng, xác định giá trị, chi tiết hồ sơ lưu trữ...

Pháp lệnh Lưu trữ cũng xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan với tài liệu lưu trữ và một nguyên tắc nữa trong việc hủy tài liệu có quy định trong Pháp lệnh là phải đảm bảo “hủy hết thông tin” chứ không được phép để lọt ra ngoài.

Như vậy, rõ ràng quy trình hủy hồ sơ, tài liệu của TTYTDP là không đúng pháp luật.

Trao đổi với Tiền phong, ông Lê Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM - khẳng định: Khi lãnh đạo TTYTDP là ông Lê Thanh Hải ký đồng ý cho cấp dưới tiêu hủy hồ sơ thì ông Hải phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

“Về nguyên tắc thì Sở Y tế không chỉ đạo khoa VSATTP mà giao chung nhiệm vụ cho TTYTDP, do đó việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ là do Giám đốc Trung tâm quyết định nên người quyết định phải chịu trách nhiệm” - Ông Giang nói.  

MỚI - NÓNG