Nhà máy chiết xuất dược liệu đầu tiên Việt Nam đi vào hoạt động

Nhà máy chiết xuất dược liệu đầu tiên Việt Nam đi vào hoạt động
TP- Hôm qua 20-11, tại khu Công nghiệp Tiên Sơn, tỉnh bắc Ninh, công ty CP Hóa- Dược phẩm Việt Nam khánh thành nhà máy chiết xuất và tổng hợp các nguyên liệu làm thuốc đạt tiêu chuẩn GMP. Đây là nhà máy chiết xuất dược liệu quy mô đầu tiên ở Việt Nam, được đầu tư 10 triệu USD với công suất 500 tấn/năm.

* Cung cấp hoạt chất làm thuốc chống ung thư, HIV

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các bộ ngành đã đến dự. Theo ông Ngô Chí Dũng- Chủ tịch HĐQT Công ty Hóa – dược phẩm Việt Nam, hiện thuốc sản xuất trong nước mới đáp ứng hơn 50% nhu cầu sử dụng với 90% nguyên liệu sản xuất phải nhập từ nước ngoài.

Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu khiến ngành dược gặp rủi ro như biến động tỷ giá, giá cả nguyên liệu và chất lượng không ổn định, trong khi đó Việt Nam đang sở hữu nguồn dược liệu thiên nhiên phong phú với 4000 cây thuốc có thể chiết xuất nhiều tinh chất làm thuốc phụ vụ khám chữa bệnh trong nước và xuất khẩu.

Ông Dũng cho biết, từ nay đến năm 2015 nhà máy sẽ chiết tách hoạt chất từ tự nhiên làm thuốc từ cây dừa cạn và cây thông đỏ; chiết xuất tinh dầu hồi làm thuốc trị cúm AH1N1 và H5N1; chiết xuất các dược liệu có nguồn gốc tự nhiên làm thuốc chống giảm đau, chống viêm, tim mạch và các sản phẩm chữa HIV.

MỚI - NÓNG