Châu chấu 'oanh tạc' hoa màu

Châu chấu 'oanh tạc' hoa màu
TP - Người dân xã Tịnh An (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đang điêu đứng trước nạn châu chấu hoành hành trên khắp đồng ruộng.
Châu chấu 'oanh tạc' hoa màu ảnh 1

Chỉ cần có tiếng chân người là xuất hiện đám mây châu chấu bay rợp cả đồng. "Lúc đầu châu chấu chỉ tấn công trên cỏ voi. Vì đây là lần đầu tiên châu chấu xuất hiện nên người dân cũng chủ quan, cho rằng châu chấu chỉ xuất hiện vài hôm rồi đi. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, toàn bộ đồng cỏ của người dân nơi đây đều bị châu chấu ăn trụi. Khi hết thức ăn, chúng tấn công qua diện tích ngô của bà con" - Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh An, nói.

Anh Nguyễn Ý cho biết: Gia đình sống chủ yếu dựa vào 3 sào đất luân phiên trồng ngô rồi đến khoai, rau thơm…Vụ này cả 3 sào đất đều trồng ngô nhưng bị châu chấu phá khá nhiều.

Gia đình anh Võ Văn Tam trồng cỏ nuôi 7 con bò. Gần 8 sào cỏ ở gò Tân Lập bị châu chấu phá hoàn toàn. "Sau đợt nắng hạn vừa rồi, vì không có nước nên cây cỏ chậm phát triển. Một số diện tích chết khô. Nay lại bị châu chấu tấn công. Chúng tôi chỉ có thể cắt những đoạn gốc về cho bò ăn tạm. Không biết sắp tới sẽ lấy gì để nuôi bò" - Anh Tam lo lắng.

Ông Anh cầm cả nắm châu chấu trên tay
Ông Anh cầm cả nắm châu chấu trên tay.

Ngoài việc phun thuốc, một số người dân chọn giải pháp đuổi châu chấu đi nơi khác. Hằng ngày, các thành viên trong gia đình thay phiên đuổi châu chấu khỏi ruộng ngô nhà mình.

Theo thống kê chưa đầy đủ, xã Tịnh An có trên 30 ha ngô và cỏ voi bị châu chấu phá hại. Riêng xóm Tân Lập, thôn Ngọc Thạch và thôn An Phú bị thiệt hại khoảng 20 ha. Hiện nay, các xã lân cận cũng có nguy cơ diễn ra tình trạng này.

MỚI - NÓNG