Vụ xâm hại cây bồ đề có thể xử hình sự

Vụ xâm hại cây bồ đề có thể xử hình sự
TP - Bên hành lang kỳ họp Quốc hội sáng 6 - 11, Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh cho biết: “Vụ xâm hại cây bồ đề trên phố 19-12 do Cty TNHH Thủ đô II đang làm dự án ở đây, đã rõ”, có căn cứ xử lý hình sự.

 >> Vụ xâm hại cây bồ đề có thể xử hình sự
 >> Đưa 'cụ bồ đề' bị đánh cắp về trồng lại tại chợ 19/12
 >> Phát hiện cây bồ đề 100 tuổi bị đánh cắp

Cây bồ đề đang được trồng lại đúng vào chỗ cũ chiều ngày 4-11
Cây bồ đề đang được trồng lại đúng vào chỗ cũ chiều ngày 4-11.

Giám đốc Công an TP cho biết, cơ quan diều tra đang khẩn trương điều tra làm rõ các hành vi trong việc xâm hại cây của Cty này và thấy: Có thể do cây này ảnh hưởng đến dự án của Cty nên họ đã cho đào trộm và vứt đến một bãi rác.

“Qua dư luận báo chí, qua điều tra thì cây không phải tự đổ, mà do ảnh hưởng đến dự án đó. Chắc họ muốn mở rộng dự án hay thế nào đó nên đã chặt bỏ cây, đào gốc lên rồi mang cây đi vứt ở nơi khác”- Ông Nhanh khẳng định.

Theo Giám đốc Công an TP, hành vi, hậu quả vụ xâm hại cây đã rất rõ. Sai phạm của họ đã rõ, có căn cứ để xử lý cả góc độ hành chính và hình sự. CA Thành phố sẽ xử lý nghiêm minh hành vi xâm hại cây bồ đề của những cá nhân và người có trách nhiệm của Cty Thủ đô II.

“Nếu xử lý hình sự, thì chúng tôi sẽ xem xét về tội cố ý xâm hại tài sản XHCN”- Giám đốc CATP nhận định.

Cây Bồ đề gắn với tâm linh

Vụ xâm hại cây bồ đề có thể xử hình sự ảnh 2

Báo chí trong tuần dồn dập đưa tin, sau khi cây bồ đề linh thiêng được tìm lại, mang về trồng đúng vị trí cũ, nhưng trông rất thảm thương, cành lá bị cắt cụt hết chỉ còn trơ thân cây với những vết thương nặng nề, thảm thương. Phần rễ cũng bị người ta cắt trơ trụi và do bị hành hạ mấy suốt mấy ngày, nên cây khó có khả năng hồi phục.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội rất quan tâm vụ việc. Ngay sáng ngày 6-11, tôi đã có trao đổi với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo - Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh

Xin nhắc lại, dự án chợ 19-12 do Cty TNHH Thủ đô II làm chủ đầu tư trước đây dự định xây trên khu chợ 19-12 cũ. Thành phố đã dừng dự án này để giữ khu đất chợ cũ làm đường phố 19-12, như lịch sử vốn có. Cây bồ đề thiêng vẫn xanh tốt và nhân dân thường đến đây lễ bái để tưởng nhớ những chiến sỹ và nhân dân đã ngã xuống trong ngày Toàn quốc kháng chiến 19-12-1946.

Đường phố đã được làm xong hơn một năm nay. Nhưng hiện thành phố vẫn chưa cho dựng biển đề tên phố như cũ. Dự án chợ-trung tâm thương mại 19-12 được điều chỉnh chuyển về khu đất lân cận, đang thi công thì xảy ra vụ việc cây Bồ đề bị đào trộm và bức tử.

Vụ xâm hại cây bồ đề có thể xử hình sự ảnh 3

Trả lời PV tại sao giữa thủ đô Hà Nội lại có thể ngang nhiên xảy ra một vụ việc xâm hại cây ở một vị trí nhạy cảm như vậy, thậm chí những người liên quan bất chấp cả pháp luật và sự tôn nghiêm của chính quyền Thành phố? Giám đốc CA TP nói: “Sai phạm này rất rõ, thể hiện lợi ích của doanh nghiệp đó. Nó thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: Phải bảo vệ cây quý cho Thủ đô

Bức xúc trước vụ việc cây bồ đề cổ thụ trên phố 19-12 bỗng dưng “mất tích”, nhà sử học Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, cần điều tra, làm rõ trách nhiệm của những đối tượng liên quan.

Vụ xâm hại cây bồ đề có thể xử hình sự ảnh 4
Nhà sử học nói: Việc thành phố giải tỏa chợ cũ và biến nó thành con đường được nhân dân hết sức ủng hộ. Thành phố cũng đã có giải pháp bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho họ xây dựng dự án ngay sát vị trí cũ. Đó là giải pháp thỏa đáng. Đáng tiếc là khi triển khai dự án, lại xảy ra những chuyện như phá bức tường, mở ra phía đường 19-12 và tiếp đó là cây bồ đề cổ thụ bị bức tử. Phải làm rõ ai chịu trách nhiệm về sự việc đó. Bởi cây đó là tài sản của cộng đồng, của thành phố.

Doanh nghiệp chỉ mất vài năm có thể xây được tòa nhà lớn song muốn có một cây đúng nghĩa như thế, phải qua vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm mới có được. Phải làm thật sòng phẳng, rõ ràng và đi đến giải pháp thỏa đáng, có tính giáo dục lâu dài.

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên cây quý ở Hà Nội bị xâm hại. Hà Nội đã từng có rất nhiều vụ như thế nên rất cần giải pháp lâu dài. Tôi cũng đề nghị thành phố Hà Nội thống kê lại tất cả các loại cây quý và phân loại rành mạch.

Tuy Luật Di sản chưa có quy định về cây quý nhưng chúng ta cần có biện pháp bảo vệ nó, có thể gắn biển cho cây như một di tích lịch sử, đặc biệt là những cây đã ăn sâu vào tâm thức người Hà Nội.

Đoạn trường của “cụ” bồ đề

Khoảng 21h30 tối 31 - 10, người dân tổ 5 phường Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm- Hà Nội phát hiện một số công nhân trong công trường xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và chợ 19-12 dùng cần cẩu nhổ cây bồ đề cổ thụ lên khỏi vị trí của nó trên đường 19- 12.

Sau đó, cây được đưa tới bãi rác, rồi đưa về Tứ Liên- Tây Hồ nằm trơ trụi, xây xát trên đất khiến người dân phải tưới nước để giữ ẩm. Cây được phát hiện và đưa trở lại đường 19- 12 trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Nhiều chuyên gia về cây xanh dự đoán rằng cây sẽ chết vì ở đây thiếu điều kiện chăm sóc, và có những người cũng muốn nó chết để tạo mặt bằng tốt hơn cho họ.

Sau sự việc, cơ quan chức năng đến hiện trường, lập biên bản và làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Thủ đô II – chủ đầu tư của công trình Trung tâm thương mại dịch vụ và chợ 19- 12. Tuy nhiên, theo giải thích của Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủ đô II Nguyễn Anh Cường, lý do phải bứng cây là do... cây bị đổ nên phải bứng đi chỗ khác! Ấu trĩ hơn, Cty cho rằng cây nằm trong đất dự án thì họ toàn quyền quyết định chứ không cần xin phép ai.

Cây bồ đề này đã được Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đưa vào danh mục cổ thụ cần được bảo tồn, cấm xâm hại. Cây bồ đề có độ tuổi hàng trăm năm. Đường kính gốc cây hơn 1m, là nơi người dân thường tới thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ chống Pháp bảo vệ Thủ đô đã hy sinh trong mùa đông năm 1946.

Con đường 19- 12 là thành quả từ việc TP Hà Nội lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, văn hóa và báo chí, nhằm lưu danh và tri ân liệt sỹ chống Pháp của Hà Nội.

Giám đốc CATP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xâm hại cây bồ đề tại khu vực phố 19-12. Hiện lực lượng Chống tội phạm xâm phạm sở hữu - Phòng PC45 đang tích cực điều tra, làm rõ các đối tượng.

MỚI - NÓNG