Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Một trí tuệ thuyết phục

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Một trí tuệ thuyết phục
Đại tá Nguyễn Bội Giong là người được công tác nhiều năm bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tá Giong nói về vị Đại tướng huyền thoại trong niềm kính yêu và xúc động.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vai trò chỉ huy thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (Nguồn: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam).
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vai trò chỉ huy thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (Nguồn: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam).

Tôi có thể nói Võ Nguyên Giáp là người có 'phúc phận' được giao những trọng trách lớn nhất. Vị trí này luôn được công nhận. Nhiều người chưa biết rằng ông Lê Duẩn trọng ông Võ Nguyên Giáp lắm. Tôi được nghe ông Lê Hãn, con ông Lê Duẩn và một vị thiếu tướng (nay vẫn còn sống) kể lại chính xác rằng: đúng vào lúc Dương Văn Minh đầu hàng, ông Lê Duẩn đã đi chạy qua sang phía bàn ông Giáp ngồi, ôm chầm lấy Đại tướng: “Tổng tư lệnh chỉ huy giỏi quá!”

Tôi cũng nghĩ rất nhiều về điều sau: Đại tướng là vị Tổng tư lệnh chỉ huy chiến tranh kéo dài mấy chục năm. Ở dưới, thanh niên hy sinh, máu xương đổ rất nhiều. Tất nhiên là vì độc lập của dân tộc.

Nhưng người ta sinh con, nuôi phương trưởng, giao cho quân đội mà ông làm Tổng tư lệnh. Con em bị hy sinh, thông thường người ta oán chứ. Vậy mà hoàn toàn không. Muôn người một lòng yêu kính ông. Phải như thế nào thì dân mới quý thế. Và cứ khi nào ông gặp gian nan thì dân lại càng thương.

Với trí tuệ, tinh thần như thế ông xứng đáng tham gia vào các sự kiện lớn nhất quyết định vận mệnh của dân tộc nên chính là anh Cả.

Đại tướng có uy tín sâu rộng trên toàn thế giới. Nghĩ về Việt Nam là Hồ Chí Minh và sau đó đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Suy tôn ông là anh Cả của quân đội là một sự chính xác. Thực tế chứng minh khó có tướng lĩnh nào sánh được với ông. Nhiều tướng lĩnh tài giỏi sau này đều hạnh phúc khi được nhận vào hàng em, hàng học trò của ông. Và được đứng sau ông là niềm vinh dự."

Người chỉ huy cao nhất của đội quân đầu tiên

Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân là đội quân chủ lực đầu tiên, là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đội được thành lập ngày 22 tháng 12 năm 1944 tại khu rừng nằm giữa hai tổng Trần Hưng Đạo và Hoàng Hoa Thám (nay thuộc tỉnh Cao Bằng).

Quân số ban đầu gồm 34 người (có 3 nữ), chia thành 3 tiểu đội, trong đó đồng chí Võ Nguyên Giáp là chỉ huy cao nhất, phụ trách chung mọi công việc của đội; đồng chí Hoàng Sâm được chọn làm đội trưởng; đồng chí Xích Thắng làm chính trị viên, đồng chí Hoàng Văn Thái phụ trách tình báo và kế hoạch tác chiến…

Theo Nguyễn Anh
Thông Tấn Xã Việt Nam

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".