Quản game online, quận, huyện kêu khó

Quản game online, quận, huyện kêu khó
TP - Tại hội nghị quản lý trò chơi trực tuyến (GO) do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM tổ chức sáng 5-1, lãnh đạo một số quận huyện cho biết đang lúng túng trong việc quản lý các tiệm Internet kinh doanh game online gần trường học.

Sở TT&TT TPHCM đã yêu cầu các DN không cung cấp GO cho các tiệm Internet gần trường học (cách cổng trường dưới 200m). Đến nay, theo thống kê, TPHCM có 352 tiệm Internet gần trường học. Việc yêu cầu các tiệm Internet gần trường học không cung cấp GO đang gặp rất nhiều khó khăn. Đại diện UBND quận Tân Phú cho biết hiện chưa có quy định nào yêu cầu không cấp phép kinh doanh cho các tiệm Internet gần trường học. Còn theo đại diện UBND quận Tân Bình, khi tổ chức, cá nhân đăng ký mở đại lý Internet, UBND quận vẫn thẩm định hồ sơ, phối hợp với phường tính khoảng cách từ cổng các trường học đến địa điểm đăng ký. Nếu khoảng cách dưới 200m thì địa phương sẽ ghi chú vào giấy đăng ký kinh doanh là “không được phép kinh doanh GO”, trong khi cung cấp dịch vụ Internet là loại hình kinh doanh không có điều kiện. Phát hiện tiệm Internet gần trường học cài GO, trên máy không có người chơi thì đoàn kiểm tra chỉ yêu cầu gỡ trò chơi ra khỏi máy. Đoàn kiểm tra đi khỏi, chủ tiệm cài đặt lại.

Theo ông Bùi Thanh Sang, Phó phòng VHTT quận 10, việc giao cho địa phương kiểm tra, ngăn chặn các tiệm Internet kinh doanh GO là không hiệu quả. Biện pháp tốt nhất là buộc DN phát hành không cung cấp GO cho các tiệm Internet trên. Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lê Mạnh Hà cho biết dù Sở đã yêu cầu các DN ISP quy hoạch lại, cung cấp địa chỉ IP các tiệm Internet gần trường học để các DN phát hành game không cung cấp GO theo quy định nhưng đến nay mới có CMC TI và NetNam chấp hành. Ba ISP lớn là VNPT TPHCM, FPT và Viettel chưa thực hiện xong.

Theo báo cáo của Sở TT&TT, 23 quận huyện ở TPHCM đã kiểm tra 1.395 tiệm Internet, xử phạt 190 tiệm vi phạm quy định cung cấp GO quá giờ quy định, đình chỉ kinh doanh 66 tiệm Internet cách trường học dưới 200m.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG