Tỉ phú 'độc đắc' sắp... hết tiền!

Cụ Hết tuyên bố với PV Thanh Niên: "Tui sẽ trúng độc đắc lần nữa!"
Cụ Hết tuyên bố với PV Thanh Niên: "Tui sẽ trúng độc đắc lần nữa!"
Sau gần 1 năm trúng 5 tờ vé số độc đắc 7,6 tỉ đồng, giờ số tiền của tỉ phú diện “xóa đói giảm nghèo” Nguyễn Văn Hết chỉ còn vài trăm triệu đồng...

 >> Cụ già 97 tuổi trúng xổ số: Tiền được sử dụng ra sao?

Cụ Hết tuyên bố với PV Thanh Niên:
Cụ Hết tuyên bố với PV Thanh Niên: "Tui sẽ trúng độc đắc lần nữa!". Ảnh: C.T.V

Ông Cao Hoàng Khương, Phó chủ tịch UBND P.5, Q.11, cho biết số tiền trúng số do cụ Hết đứng tên. Con cháu và họ hàng có đến xin mỗi người một ít. Do cụ già yếu nên phường hỗ trợ bằng cách đứng ra chứng kiến và lập ghi sổ sách số tiền được cho. Ngoài ra, cụ Hết đã ủng hộ vào các quỹ người nghèo, đền ơn đáp nghĩa… của quận và phường 600 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi: “Vậy số tiền trúng số của cụ Hết còn lại là bao nhiêu?”, ông Đoàn Văn Phúc, Phó chủ tịch MTTQ P.5, cho biết theo biên bản được lập tại phường vào ngày 7.9.2010, có sự chứng kiến của đại diện chính quyền, mặt trận, đoàn thể phường, cụ Hết và người thân của cụ, thì số tiền cụ còn 850 triệu đồng đang gửi ngân hàng và ủy quyền cho một người cháu tên Liễu (ngụ ở Gò Vấp - TP.HCM) rút tiền lãi hằng tháng về chi xài cho cụ.

Cũng theo ông Phúc, tại buổi làm việc này, theo ý nguyện của cụ Hết, ngoài việc trích 250 triệu đồng để lo hậu sự ma chay khi cụ qua đời, còn lại 600 triệu đồng sẽ chia đều cho các quỹ từ thiện để giúp người nghèo. Tuy nhiên, theo lãnh đạo P.5, hiện số tiền trúng số của cụ Hết thực còn lại bao nhiêu thì phường không được gia đình cụ thông báo lại.

Trở lại con hẻm 341 Lạc Long Quân (P.5, Q.11), ngôi nhà ọp ẹp của cụ Hết nay đã được sơn, sửa thoáng mát, cao ráo hơn, nhưng bên trong vẫn còn đó những kỷ vật thời nghèo khổ, như chiếc quạt điện, ti vi đen trắng, kệ, tủ… được gìn giữ cẩn thận.

" Có nhiều tiền để mọi người đến nhà cho đông vui, chứ hết tiền... không ai tới chơi... buồn quá!" -  Cụ Nguyễn Văn Hết

Khi chúng tôi tới, cụ Hết đang nằm ngủ ngon lành trên tấm phản gỗ đã gắn bó với cụ nhiều năm qua. Còn hai vợ chồng bà Tô Thị Diện (con riêng vợ cụ Hết) đang chuẩn bị đi bán bánh tráng trước cổng trường học gần đó. Chỉ tay lên chiếc tủ thờ có chân dung bà Nguyễn Thị Ba (vợ cụ Hết), bà Diện nói: “Mẹ tui mất hồi tháng 7.2010. Từ khi bà mất, ông cụ buồn lắm, cứ ngày ngày thơ thẩn từ trong nhà ra hẻm cũng chán, nên ở nhà vài hôm là cháu ông rước về nhà ở Gò Vấp chơi mấy hôm...”.

Rồi bà Diện nói như trách: “Hồi ông trúng số, ai cũng tới tự nhận là họ hàng để xin tiền ào ào, nay biết ông sắp hết tiền thì chẳng thấy ai tới thăm nom gì cả. Mới đây, chỉ có vợ chồng chú Mười Đực còn mua nước yến, bánh trái đến cho ông thôi. Thiệt là…”.

Bà Diện kể tiếp, mỗi lần từ Gò Vấp về lại nhà ở khoảng 7 - 10 ngày, ông cụ được cô Liễu (cháu cụ Hết) đưa khoảng 1 triệu đồng để tiêu xài. Mỗi ngày, cụ Hết đưa vài chục ngàn cho bà Diện lo cơm nước cho cụ. Mỗi tuần, sau khi trừ đi tiền ăn uống, cụ Hết còn giữ trong người vài trăm ngàn đồng để mua vé số.

Cũng theo bà Diện, nếu như hồi năm trước khi vừa trúng số, ông cụ hào phóng lắm, ai xin tiền cũng cho, thì nay cụ chi xài dè xẻn hơn nhiều.

Khi hết tiền, ông cụ tỏ ra cáu gắt và đi mượn tiền bà con hàng xóm để mua vé số. Vì vậy, nhiều người trong hẻm thường gọi vui cụ là “Tỉ phú Hết... tiền”.

Tui còn trúng độc đắc nữa!

Cuộc trò chuyện giữa tôi với bà Diện bị cắt ngang khi cụ Hết trở mình thức giấc.

Vừa lập cập bước xuống tấm phản, cụ Hết nhìn chằm chằm tôi và chiếc máy ảnh mà tôi cầm trên tay. Cụ nở nụ cười móm mém quen thuộc: “Nhà báo phải hông? Lâu lắm rồi mới gặp nhà báo!”. Nghe tôi hỏi: “Cụ có nằm mơ thấy trúng số nữa không?”, cụ Hết càng cười khoái trá: “Bữa tui nằm mơ có người gọi dậy đi, trúng nè… Tui biết còn trúng độc đắc nữa mà”. “Trúng số, có tiền, cụ thích làm gì nữa?”, cụ Hết đáp: “Thì cho mọi người, cho chùa làm phước… chứ để tiền làm gì”.

Dừng một lát, cụ Hết nói tiếp: “Có nhiều tiền để mọi người đến nhà cho đông vui, chứ hết tiền… không ai tới chơi… buồn quá!”. Nghe ông cụ than buồn, lòng tôi cũng buồn buồn.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG