Đổi thay ở một xã ngoại thành

Đoạn quốc lộ 32 qua xã Minh Khai đang được khẩn trương thi công Ảnh: Minh Tuấn
Đoạn quốc lộ 32 qua xã Minh Khai đang được khẩn trương thi công Ảnh: Minh Tuấn
TP - Một mùa xuân mới đang về với người dân xã Minh Khai ngoại thành Hà Nội. Có lẽ chưa bao giờ sự đổi thay diễn ra nhanh và mạnh mẽ đến vậy ở đây. Nhân dân, Đảng bộ và chính quyền xã Minh Khai (Hà Nội) đang phấn đấu đến năm 2012 xã sẽ đạt danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.
Đoạn quốc lộ 32 qua xã Minh Khai đang được khẩn trương thi công Ảnh: Minh Tuấn
Đoạn quốc lộ 32 qua xã Minh Khai đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Minh Tuấn.

Chúng tôi đến Minh Khai vào một ngày khi Tết nguyên đán đã cận kề. Tuyến đường 32 cửa ngõ Thủ đô từng bị liệt vào dạng ách tắc kỷ lục đang được khẩn trương thi công mở ra bộ mặt đô thị hiện đại với nhiều hứa hẹn.

Mùa xuân này thật nhiều ý nghĩa khi trường mẫu giáo, tiểu học, THCS của xã đều được công nhận là trường chuẩn quốc gia. Toàn bộ hệ thống đường giao thông trong xã, đường liên thôn đều được bê tông hoá khang trang. Toàn bộ người dân trong xã đều đã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Nhiều gia đình thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ dịch vụ cho thuê nhà và nhiều mô hình kinh tế khác.

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Chủ tịch UBND xã Minh Khai, cho biết, trong 2 năm vừa qua, Đảng ủy, UBND xã đã phải tập trung giải quyết khối lượng công việc khá lớn. 7 dự án triển khai trên địa bàn, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của thành phố đã đặt lên vai những người cán bộ nơi đây trách nhiệm nặng nề, trong đó có giải phóng mặt bằng.

“Cá nhân tôi và nhiều đồng chí lãnh đạo xã đã phải trực tiếp đến nhà dân vận động thuyết phục. Có trường hợp đã vi phạm trật tự xây dựng lại vác cả dao đuổi chém cán bộ xã thì nay đã quay lại cảm ơn chính quyền đã giúp họ sớm hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng”- ông Sỹ chia sẻ. Nhờ vậy, trong 437 hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khi thi công đường 32 thì chỉ có hơn 10 hộ phải cưỡng chế còn lại đều tự nguyện di dời. Nhiều cơ chế chính sách tốt đã được vận dụng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Sỹ
Ông Nguyễn Văn Sỹ.

Sự đổi thay ở xã Minh Khai mang đặc trưng của một xã vùng ven có tốc độ đô thị hoá cao. Ông Sỹ cho biết, từ 2 năm trở lại đây, xã đã tập trung nâng cao năng lực quản lý đô thị về đất đai, xây dựng. Tác phong, lề lối làm việc được cải thiện đáng kể. Kỷ luật làm việc của cán bộ xã được siết lại hơn bao giờ hết. Từ chuyện quản lý thời gian làm việc đến thái độ tiếp dân, phương pháp xử lý công việc.

"Chỉ có thể trở thành đảng bộ vững mạnh khi người lãnh đạo thật sự hết lòng với công việc chung, cán bộ, đảng viên phải làm gương để dân noi theo, không ngại va chạm, dám đấu tranh với cái xấu. " - Ông Nguyễn Văn Sỹ 

Đại diện Đảng ủy xã minh khai cho biết, thủ tục hành chính được rút ngắn tối đa, có trường hợp cấp phép xây dựng chỉ trong 24 giờ nếu đã đủ hồ sơ! Riêng trong năm 2010, Minh Khai là xã có số lượng hồ sơ cấp phép cao nhất huyện, đạt 164 giấy phép. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế địa phương, lãnh đạo xã rất coi trọng nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân địa phương.

“Lãnh đạo và công an xã tăng cường đấu tranh với các tệ nạn xã hội. Minh Khai đến nay không còn tồn tại dạng cà phê đèn mờ, các ổ cờ bạc”- Ông Nguyễn Văn Sỹ cho hay.

Vậy điều gì đã giúp một đảng bộ yếu kém nhiều năm trở thành trong sạch vững mạnh xuất sắc như hiện nay? Ông Sỹ cho rằng, chỉ có thể làm được nếu người lãnh đạo thật sự hết lòng với công việc chung, cán bộ, đảng viên phải làm gương để nhân dân noi theo, không ngại va chạm, dám đấu tranh với cái xấu. Đảng ủy, UBND xã Minh Khai đang phấn đấu đến năm 2012 xã sẽ đạt danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, hoàn thành đề án xây dựng nông thôn mới”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG