Một bệnh nhi tử vong: Do sặc cháo?

Một bệnh nhi tử vong: Do sặc cháo?
Cháu Hoàng Văn Phúc Lâm, 2 tuổi, tử vong khi đang điều trị tại bệnh viện Đức Giang (Long Biên, Hà Nội). Gia đình cho rằng cháu chết do phản ứng thuốc sau khi tiêm kháng sinh. Các bác sĩ lại chuẩn đoán cháu bị sặc thuốc và cháo.

Theo hồ sơ bệnh án, sáng ngày 8/7, chị Thu thấy con bị sốt và mệt, đã đưa cháu đến khám bệnh tại phòng y tế thị trấn Yên Viên.

Bác sĩ Minh Nghĩa sau khi khám bệnh, đã viết giấy cho cháu chuyển đến bệnh viện Đa khoa Đức Giang, với chẩn đoán: Sốt nhiễm vi rút cấp.

Tại Khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện, bệnh nhi cũng được chẩn đoán là: Sốt do vi rút, theo dõi sốt phát ban. Sau mấy ngày điều trị, tình hình sức khỏe cháu Lâm khá hơn.

Đến 9h25 phút ngày 16/7, trong lúc bệnh nhi đang được mẹ cho ăn cháo thì y tá đến tiêm. Sau khi tiêm, chị Thu cho cháu uống sirô.

Nhưng cũng sau tiêm khoảng 15 phút, cháu bị xỉu dần, người tím tái, khó thở và có lúc ngừng thở, gọi hỏi không biết, da lòng bàn tay bàn chân trắng bệch...

Nên chị Thu bế ngay con vào phòng cấp cứu. Tại đây, kíp trực gồm bác sĩ Phạm Ngọc Oanh cùng, bác sĩ Vũ Thị Thu Nga cùng với 4 y tá khác, đã nhanh chóng lao vào cấp cứu bệnh nhi.

Sau khi đặt ống nội khí quản, tiến hành dùng máy hút đờm dãi thì hút ra rất nhiều dịch cháo và hạt cháo từ trong đường thở. 9h55 phút, bệnh nhi tử vong. Chẩn đoán nguyên nhân tử vong của bệnh viện viện là sặc thuốc và thức ăn.

Ngày 16/7, các giám định viên pháp y của Công an thành phố Hà Nội, đã tiến hành khám giám định pháp y để xác định nguyên nhân chết của bệnh nhi, thấy như sau:

Thể tạng bệnh nhi phát triển cân đối, bình thường. Ngoài ra, bên ngoài cơ thể không thấy có dấu vết thương tích nghi vấn do ngoại lực tác động. Bên trong cơ thể, thấy không có tổn thương vùng ngực và xương sườn, các phủ tạng xung huyết nhẹ.

Các cơ quan không bị tổn thương. Trong dạ dày có nhiều thức ăn, được xác định là cháo. Tim to nhẽo, hai phổi xung huyết. Trong lòng khí phế quản thấy có nhiều dị vật là cháo, giống như trong dạ dày.

Sau khi khám pháp y, các giám định viên đã thông báo cho cơ quan điều tra và gia đình biết kết quả khi mổ pháp y như đã nêu trên, chứ chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân chết của bệnh nhi.

Qua đó, nguyên nhân làm cho bệnh nhi bị chết cũng đã được mọi người biết đến, là suy hô hấp cấp do dị vật đường thở.

Trong thời gian sớm nhất, Thanh tra sở Y tế và cơ quan điều tra sẽ làm sáng tỏ những vấn đề có liên quan đến cái chết của bệnh nhi này.

Theo Khánh Ngọc
Ngôi Sao

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.