Hà Nội còn trên 20 điểm úng ngập

Hà Nội còn trên 20 điểm úng ngập
TP - Trao đổi với báo chí chiều qua về khả năng phòng chống úng lụt tại Hà Nội, ông Hà Đức Trung - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, ngay cả khi hoàn thành dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 cũng chỉ thoát được những trận mưa lên tới 310 mm trong 2 ngày.

> Hà Nội tính kế chọi thủy thần

Trong khi đó, đợt mưa lụt lịch sử cuối năm 2008 có những nơi lượng mưa đo được hơn 1.000 mm, trung bình trên địa bàn thành phố là 600 mm. Nếu năm 2011 xảy ra tình huống giống năm 2008 thì cũng không giải quyết được.

“Sau đợt mưa lụt năm 2008, thành phố đã chỉ đạo các ngành tập trung nâng cao năng lực thoát nước, chống lụt nhưng cũng chưa thể đáp ứng được nếu mưa quá lớn. Năm 2008 nếu chúng ta có quy trình hợp lý thì việc tiêu nước của nội và ngoại thành sẽ nhanh hơn”- Ông Trung nói.

Theo Tổng giám đốc Cty thoát nước Hà Nội Nguyễn Lê, đơn vị đã sẵn sàng 3 phương án thoát nước cho nội thành Hà Nội. Tình huống 1 khi lượng mưa dưới 50 mm; tình huống 2 khi lượng mưa từ 50-100 mm và tình huống 3 khi lượng mưa từ 100 mm trở lên.

Ông Nguyễn Lê cho rằng sở dĩ còn trên 20 điểm thường xuyên úng ngập trong nội thành là vì một số hạng mục của dự án thoát nước giai đoạn 2 còn dở dang. “Một số chủ đầu tư, nhà thầu chưa nghiêm túc thực hiện dẫn dòng, bơm bùn thải từ công trình ra hệ thống thoát nước; quy hoạch thoát nước tổng thể cho cả nội và ngoại thành chưa xong; một số hồ đã cải tạo nhưng chậm đưa vào phục vụ thoát nước”- Ông Nguyễn Lê giải thích.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG