Thu hồi xong thạch Taro chứa chất độc

Thu hồi xong thạch Taro chứa chất độc
TP - Chiều qua, Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) cho biết Công ty New Choice Foods báo cáo đã thu hồi xong sản phẩm thạch rau câu Taro chứa phụ gia nhiễm hoạt chất DEHP nghi gây ung thư.

> Làm gì khi lỡ ăn thạch rau câu nghi chứa chất gây ung thư?

Toàn bộ 3.688 thùng sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu TARO đã được thu hồi từ 75 đại lý và 307 siêu thị trên toàn quốc. Trong quá trình thu hồi, công ty thu thêm 36 thùng do người tiêu dùng hoặc khách hàng phân phối nhỏ lẻ đem trả.

TS Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục ATVSTP - Bộ Y tế cho hay, thời gian tới sẽ tổ chức các đoàn thanh tra báo cáo của New Choice Foods, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp tiếp tục thông tin, công khai rộng rãi tới người tiêu dùng và có kế hoạch xử lý sản phẩm đã thu hồi cùng 100 kg chất phụ gia tạo đục chứa DEHP đang niêm phong tại kho.

Căn cứ vào các thông tin cập nhật mà Cục ATVSTP trao đổi với cơ quan y tế Đài Loan và thông tin từ mạng INFOSAN, cuối tuần qua, Cục ATVSTP đã yêu cầu 13 cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm nhập khẩu thực hiện kiểm tra chặt chỉ tiêu DEHP đối với phụ gia tạo đục và các sản phẩm giải khát xuất xứ Đài Loan. Những ngày tới, các đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh kiểm tra.

Theo khảo sát sáng 7-6, hầu hết các siêu thị, đại lý lớn ở Hà Nội đều không còn thạch Taro. Tuy nhiên, một số cửa hàng nhỏ lẻ trên phố Tây Sơn, chợ Vĩnh Hồ, chợ Thành Công, vẫn bày bán sản phẩm trên, chủ yếu là dạng túi một nửa kg, giá 18.000-20.000 đồng.

DEHP dễ tan vào thực phẩm

DEHP là tên gọi của một dẫn xuất của phthalate, phổ biến vì là một chất hóa dẻo hữu hiệu nhất trong ngành công nghiệp nhựa và chất dẻo. Một mình PVC để tạo nhựa thì không thể dẻo, dai, bền. Nhưng khi có thêm DEHP, PVC trở nên dẻo hơn, dai hơn, bền hơn, ít bị lão hoá hơn.

Người ta thấy DEHP có ảnh hưởng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cơ quan sinh sản của nam giới bị teo lại.

Thống kê tại Mỹ cho thấy có khoảng 25% nam giới gặp trục trặc này có liên quan DEHP. Các nhà khoa học còn cho biết DEHP gây ra những ngộ độc cấp tính gây tử vong tại chỗ. Điều đáng nói, DEHP rất dễ rời bỏ chất gốc là PVC từ nhựa, túi bóng, từ ống thổi, từ đồ chơi, để phân tán vào cơ thể. Thế nên, nhiều nước đã cấm lưu hành đồ chơi có DEHP, cấm đưa DEHP vào sản xuất đồ chơi. Với những tác hại không nhỏ ở trên, DEHP cũng đủ bị cấm không cho vào thực phẩm.

Hôm qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM vừa có công văn gửi các cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng nhập khẩu từ các công ty Đài Loan được phát hiện có chứa chất DEHP phải nhanh chóng khai báo và tự kiểm nghiệm chỉ tiêu DEHP trong thực phẩm. Ngoài ra các cở sở nhập khẩu các loại thực phẩm từ Đài Loan nghi ngờ nhiễm DEHP cũng lấy mẫu tự kiểm nghiệm và báo cáo kết quả về Sở Y tế TPHCM.

Hiện một số thực phẩm nhiễm DEHP đã bị yêu cầu thu hồi như hạt trân châu của công ty Possmei, viên Calcium và vitamine của tập đoàn Brand; nước uống thể thao hiệu Pro sweat, siro nho và măng tây của công ty Toàn Lâm, bột thực phẩm dinh dưỡng Power- lac...

Sở Y tế Đài Loan sau khi thừa nhận với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và công chúng về chất DEHF có trong nước uống của họ, đã khuyến cáo Trung Quốc, Hồng Công, Việt Nam và Philippines nên kiểm tra các mặt hàng giải khát nhập từ Đài Loan vì chúng có thể chứa DEHP.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG