Taxi ở Hà Nội bị phạt tiền tỷ

Taxi ở Hà Nội bị phạt tiền tỷ
TPO - Hôm nay (8 - 6), Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sau một tháng, đã xử lý hơn 2.000 trường hợp xe taxi vi phạm, phạt tiền 1,56 tỷ đồng, tạm giữ 100 xe taxi, một lái xe taxi tàng trữ vũ khí thô sơ trên xe.

Taxi ở Hà Nội bị phạt tiền tỷ

> Phạt không xuể taxi vi phạm
> Chủ tịch Hiệp hội vận tải cũng 'ăn đòn' taxi 'dù'

TPO - Hôm nay (8 - 6), Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sau một tháng, đã xử lý hơn 2.000 trường hợp xe taxi vi phạm, phạt tiền 1,56 tỷ đồng, tạm giữ 100 xe taxi, một lái xe taxi tàng trữ vũ khí thô sơ trên xe.

Xử lý taxi vi phạm lỗi dừng đỗ sai quy định. Ảnh: Văn Việt
Xử lý taxi vi phạm lỗi dừng đỗ sai quy định. Ảnh: Văn Việt.

Tạm giữ 100 taxi

“Một tháng phối hợp xử lý, tuy đạt được những kết quả ban đầu, song chưa tương xứng với nhân lực và phương tiện đầu tư. Đội kiểm tra liên ngành làm việc còn thiếu quyết liệt, ngày làm ngày nghỉ” - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội - Thượng tá Trịnh Văn Sỹ nói.

Thượng tá Sỹ cho rằng, quá trình kiểm tra, xử lý taxi “dù” phát sinh những khó khăn, bất cập chưa được tháo gỡ. Ví dụ, taxi “dù” bị tạm giữ 10 ngày, khi lấy phương tiện về lại tiếp tục chạy “dù”. Doanh nghiệp taxi quản lý nhân sự lỏng lẻo, gây khó khăn cho việc tạm giữ, cưỡng chế phương tiện vi phạm.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Thủ đô hiện có 114 doanh nghiệp taxi với 15.000 xe. Theo Thượng tá Sỹ, lượng doanh nghiệp trên đã đủ đáp ứng yêu cầu của người dân, Thủ đô không cần thêm doanh nghiệp taxi nữa. Với những doanh nghiệp đã cấp phép, không nên cho tăng thêm đầu xe.

“Lượng xe taxi phát triển ồ ạt mà công tác quản lý còn bị buông lỏng như hiện nay thì rất khó lập lại trật tự an toàn giao thông đối với loại hình vận tải” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh nói.

Lái xe taxi phải trên 20 tuổi

Trước kia, lái xe taxi phải từ 21 tuổi trở lên và có ít nhất hai năm thực tế. Hiện nay, lái xe taxi chỉ cần đủ 18 tuổi, không cần đáp ứng điều kiện liên quan như giấy phép hành nghề, đào tạo.

Thượng tá Sỹ nói: “Độ tuổi của lái xe taxi từ 18 tuổi trở lên là chưa phù hợp. Ở tuổi này, lái xe dễ nảy sinh những tiêu cực trong quá trình hành nghề, chưa đủ chín chắn, khả năng kiểm soát hành vi, cũng như xử lý tình huống còn non kém”.

Thượng tá Sỹ cho rằng, độ tuổi quy định đối với lái xe taxi cần thay đổi, từ 20 tuổi trở lên.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, từ khi bỏ điều kiện quy định về độ tuổi, kinh nghiệm cùng giấy phép hành nghề đối với lái xe taxi, chất lượng dịch vụ xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp taxi quản lý nhân sự lỏng lẻo.

Phó Giám đốc Công an Hà Nội - Đại tá Trần Thùy nói, mục tiêu của việc kiểm tra, xử lý là lập lại trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vấn đề là phải tránh tình trạng mỗi lần ra quân thì trật tự được lập, sau đó vi phạm lại tái diễn với mức độ nghiêm trọng hơn.

“Mỗi ngành phải thấy được nhiệm vụ của mình để cùng tìm ra tồn tại, thiếu sót, bằng không cứ nói ào ào ở hội nghị, sau đó lại đâu vào đấy, như vậy rất lãng phí thời gian, công sức” - Đại tá Trần Thùy nói.

Theo đó, cần yêu cầu tất cả doanh nghiệp taxi tự kiểm tra và báo cáo lên cơ quan chức năng; xử lý phải kiên quyết, lần đầu phạt hành chính, nhưng lần hai thì rút giấy phép kinh doanh, có như vậy mới đưa hoạt động taxi vào quy củ.

Những lỗi vi phạm điển hình

Đỗ xe sai quy định: 729 trường hợp; không chấp hành vạch sơn: 190 trường hợp; Không có phù hiệu: 22 trường hợp; Không có giấy phép đăng ký kinh doanh: 5 trường hợp; Không có giấy phép lái xe: 20 trường hợp; Không sử dụng đồng hồ tính cước: 45 trường hợp; Không chấp hành hiệu lệnh: 180 trường hợp.

Các doanh nghiệp có nhiều taxi vi phạm: Hà Nội, Mai Linh, Thành Công, Thế kỷ mới, Trung Việt, Thanh Nga, Mỹ Đình, Ba Sao...

Văn Việt

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.