Thu hồi đăng kiểm, dừng hoạt động tàu

Khách rời tàu Hải Yến sau chuyến tham quan, lúc 15 giờ 40 ngày 24-7
Khách rời tàu Hải Yến sau chuyến tham quan, lúc 15 giờ 40 ngày 24-7
TP - Ngày 25-7, Chi cục Đăng kiểm số 5 thông báo với Ban quản lý Bến tàu du lịch Cầu Đá (BCĐ) về việc Chứng chỉ đăng kiểm của tàu Hải Yến số hiệu KH-0158 đã mất hiệu lực, đề nghị không tiếp tục cấp phép cho tàu Hải Yến chở khách tham quan vịnh Nha Trang.

> Tàu du lịch chìm tại bến Nha Trang

Khách rời tàu Hải Yến sau chuyến tham quan, lúc 15 giờ 40 ngày 24-7
Khách rời tàu Hải Yến sau chuyến tham quan, lúc 15 giờ 40 ngày 24-7.
 

Ông Võ Duy Quý, GĐ Chi cục Đăng kiểm số 5 cho biết, đã thu hồi Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa của tàu Hải Yến. Theo Quy phạm Phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa (TCVN-5801), các chứng chỉ của Đăng kiểm sẽ mất hiệu lực nếu sau khi tàu bị tai nạn, chủ tàu không báo cho Đăng kiểm kiểm tra, xác nhận lại.

Tàu Hải Yến thuộc Cty TNHH Du lịch Hải Đảo (ở số 59/9/16 Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang, Khánh Hòa) được chở tối đa 45 người, bị chìm lúc rạng sáng 23-7 khi đang neo đậu tại BCĐ, phường Vĩnh Nguyên, không có người trực. Song, ngay sáng 24-7, tàu này đã lại chở hơn 20 du khách tham quan vịnh Nha Trang.

Theo ông Đinh Văn Tiềm, Trưởng Ban quản lý BCĐ, do tàu Hải Yến còn thời hạn đăng kiểm đến ngày 28-11-2011, nên tàu vẫn được phép chở khách, sau khi khắc phục sự cố. Ông Thái Huy Cận, đại diện chủ tàu Hải Yến nói, tàu bị chìm do nứt một đoạn ống nước làm mát máy.

Tuy nhiên theo ông Võ Duy Quý, có thể nguyên nhân chìm tàu Hải Yến giống nguyên nhân chìm tàu tàu du lịch QN-5198 thuộc Công ty TNHH Trường Hải (Quảng Ninh) trên vịnh Hạ Long ngày 17-2, làm 12 người chết, trong đó có 10 người nước ngoài. Khi đó, các van ở ống thông sông của tàu bị quên đóng, trong khi cả thuyền trưởng và các thuyền viên đã bỏ trực đêm…

Nhưng, vẫn theo ông Quý, mọi ý kiến về nguyên nhân chìm tàu Hải Yến đến nay đều chỉ là phỏng đoán. Bởi vì, tàu Hải Yến đã tiếp tục chở khách, dấu vết hư hại, hiện trường đã bị xóa. Để xác định cụ thể, chính xác nguyên nhân gây chìm tàu Hải Yến, tàu phải lên đà để kiểm tra toàn bộ. Chỉ khi đã làm việc này, Đăng kiểm mới có thể cấp lại các Chứng chỉ Đăng kiểm cho tàu Hải Yến

Theo ông Quý, việc Ban quản lý BCĐ cho phép tàu Hải Yến tiếp tục chở khách ngày 24-7 có thể do không có kinh nghiệm ứng phó sự cố. Đã hơn 10 năm nay, Nha Trang không có sự cố lớn với tàu du lịch. Vụ chìm tàu Hải Yến là sự cảnh tỉnh đối với các chủ phương tiện, cơ quan quản lý BCĐ và cả Đăng kiểm về trách nhiệm bảo đảm an toàn cho du khách.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG