Thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc từ tháng 11

Thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc từ tháng 11
Từ ngày 1 - 11 - 2011, Nghị định số 82/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc sẽ có hiệu lực. Những quy định trước đây của Chính phủ về thi hành án tử hình trái với Nghị định này đều bãi bỏ.

> Giảm áp lực cho tử tù và người thực thi
> Quy trình hành hình bằng thuốc độc

Nghị định quy định chi tiết về thuốc tiêm và trang bị, phương tiện sử dụng cho thi hành án tử hình, quy trình thực hiện việc tiêm thuốc; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thi hành án tử hình; điều kiện bảo đảm cho thi hành án tử hình và chế độ, chính sách đối với cán bộ tham gia thi hành án.

Thuốc tiêm sử dụng cho thi hành án tử hình gồm thuốc dùng để gây mê Sodium thiopental; thuốc dùng để làm liệt hệ thần kinh và cơ bắp Pancuronium bromide; thuốc dùng để ngừng hoạt động của tim Potassium chloride.

Thuốc sử dụng cho thi hành án tử hình do Bộ Y tế cấp theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Việc bàn giao thuốc phải được lập biên bản giao, nhận; niêm phong, quản lý chặt chẽ theo quy định.

Bộ Y tế có trách nhiệm cung cấp đủ số lượng và hướng dẫn bảo quản sử dụng các loại thuốc phục vụ thi hành án tử hình theo kế hoạch dự trù hàng năm của hai cơ quan trên.

Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ, bệnh viện, cơ sở đào tạo y tế phối hợp với cơ quan thi hành án hình sự của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong đào tạo, tập huấn nghiệp vụ kỹ thuật chuyên ngành y tế có liên quan đến việc thi hành án tử hình cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ; chỉ đạo các bệnh viện cử bác sỹ hỗ trợ cán bộ thi hành án xác định tĩnh mạch, tiếp nhận, bảo quản tử thi người bị thi hành án tử hình do cơ quan thi hành án hình sự chuyển đến trong trường hợp cần thiết.

Theo TTXVN/Vietnam+

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG