Bộ sưu tập xe tăng quý hiếm

Xe tăng tại bảo tàng
Xe tăng tại bảo tàng
TP - Trong số hàng ngàn hiện vật đang được trưng bày, lưu giữ tại Bảo tàng Lực lượng Tăng thiết giáp, bộ sưu tập xe tăng quý hiếm luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan.

Bảo tàng Lực lượng Tăng thiết giáp được biết đến như kho sử sống động của bộ đội xe tăng trong suốt cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khách thăm quan thường chú ý đến bộ sưu tập xe tăng, bao gồm xe tăng 555 được mệnh danh là dũng sĩ thép gắn liền với những chiến công trong trận đầu ra quân đánh thắng ở Tà Mây, Làng Vây, mở đầu cho truyền thống Đã ra quân là đánh thắng của bộ đội Tăng thiết giáp.

Xe tăng 390, 843 gắn liền thời khắc lịch sử trưa 30 - 4 - 1975. Chiến mã dũng mãnh năm xưa nay trở thành những con voi sắt hiền hòa nằm ngơi nghỉ dưới dàn dây leo được bài trí khá đẹp mắt tại tầng 1 của Bảo tàng.

Chúng tôi bắt gặp những cựu chiến binh tóc đã pha sương, huân chương đeo đầy ngực áo, mắt nhòe lệ, tay run run lần theo vết bom đạn cày xới trên thân xe, đằm sâu trong nỗi niềm xúc động khi hồi tưởng về quá khứ… Nhiều thanh thiếu nhi đến đây để tìm hiểu, ghi hình, chụp ảnh lưu niệm bên những chiếc xe tăng với sự trân trọng đặc biệt.

Bộ sưu tập xe tăng quý hiếm ảnh 1

Gần đây diễn ra buổi gặp mặt 4 cựu thành viên kíp xe 390 tại Bảo tàng nhằm xác minh tính chính xác của hiện vật để tiến tới đề nghị công nhận đây là Bảo vật quốc gia. Đứng bên chiếc xe tăng thân thiết ngày nào, cựu chiến binh Nguyễn Văn Tập bồi hồi: “Tôi vẫn còn nhớ mãi giây phút khi tôi lái xe tiến thẳng vào Dinh Độc Lập thì thấy xe 843 của anh Bùi Quang Thận bị kẹt ở cổng. Tôi hỏi ý kiến anh Toàn trưởng xe và được lệnh cứ tông thẳng vào.

Chúng tôi cũng chính là những người lính giải phóng đầu tiên yểm trợ cho đồng chí Bùi Quang Thận lên cắm cờ trên nóc Dinh Độc Lập. 36 năm đã qua, nhưng đến nay tôi vẫn nhớ rõ những đặc điểm của chiếc xe, vết rạn trên kính lái, vết lõm trên thân xe…Chúng tôi mong muốn xe 390 sẽ được công nhận là Bảo vật quốc gia”.

Đông đảo khách tham quan là bạn trẻ bày tỏ mối quan tâm đặc biệt tới lá thư cuối cùng của người lính xe tăng đã hi sinh; đôi cờ lệnh và chiếc mũ sắt của liệt sĩ Nguyễn Bá Cố; tập đơn tình nguyện và quyết tâm thư được viết bằng máu xin vào Nam chiến đấu của các chiến sĩ Trung đoàn xe tăng 202; chiếc chăn chiên của liệt sĩ Cao Trần Vịnh…

Xe tăng tại bảo tàng

Mỗi năm Bảo tàng đón hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và du khách nước ngoài đến tham quan, học tập. Bảo tàng không chỉ phục vụ tham quan, mà là nơi sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống yêu nước cũng như đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG