Chính quyền biết cả nhưng...

Chính quyền biết cả nhưng...
TP - Sau khi Tiền Phong đăng bài “Cô gái Sài Gòn 37 tuổi có 10 con”, nhiều độc giả thắc mắc không hiểu sao giữa thành phố văn minh mà một người mẹ trẻ sinh rất nhiều con, cuộc sống vất vả như vậy.

 > Cô gái Sài Gòn 37 tuổi có 10 con

Người mẹ trẻ xoay xở với đàn con nhỏ. Ảnh: T.N.A
Người mẹ trẻ xoay xở với đàn con nhỏ. Ảnh: T.N.A .

Chị Uyên Phương là người Sài Gòn đích thực. Hiện chị đang cư trú trong một hẻm nhỏ của phường 17 quận Phú Nhuận, TPHCM.

Sau khi báo đăng bài, chúng tôi đến trụ sở UBND phường 17, quận Phú Nhuận, thấy mọi người đang đọc báo và họ nói với chúng tôi: “Nhân vật Phương này, tất cả chúng tôi đều biết”. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên lạc với Hội Phụ nữ quận, một cán bộ trả lời chị chưa bao giờ nghe được thông tin trong quận có người mẹ nào sinh 10 người con. Cán bộ này vội xin địa chỉ của nhân vật để liên lạc thẩm tra.

Các tổ chức chính quyền đoàn thể phường 17 đều biết, chị Uyên Phương đã có nhiều con và có thể sẽ còn cho ra đời những đứa trẻ nữa, trong điều kiện kinh tế khó khăn. Đó là điều có thật.

Ông Nguyễn Hữu Thái, Phó Chủ tịch phường phụ trách văn hóa xã hội nói: “Vấn đề chị Phương làm đau đầu nhiều thế hệ lãnh đạo phường chúng tôi chứ không phải chỉ lớp chúng tôi bây giờ. Thường thì gia đình nào sinh con thứ 3, tổ dân phố, đoàn thể, hội phụ nữ, y tế... đã theo sát để vận động rồi. Khi gia đình chị Phương có đứa con thứ 4 rồi thứ 5, tất cả chúng tôi đều biết và tập trung để vận động chị không sinh nữa. Nhưng không thành công”.

Rất nhiều biện pháp được đưa ra để giảm tỷ lệ tăng dân số tại phường trung tâm thành phố, đất chật người đông. Phát bao cao su, đình sản, cấp thuốc tránh thai, tiêm thuốc... Ông Thái nói: “Hai lần cán bộ phường trực tiếp đèo chị Phương đi làm các biện pháp đình sản. Chị đồng ý rồi, chấp nhận đi cùng. Nhưng lên đến nơi, chẳng hiểu sao, chị lại trở về”.

Về thông tin gia đình chị chậm bị đưa vào hộ nghèo, ông Thái nói ông được biết gia đình chị Phương có 13 người, miệng ăn nhiều mà lao động ít, nên đã được đưa vào diện hộ nghèo từ năm 2007 chứ không phải mới đưa vào năm vừa rồi. Chính quyền cũng đã chú ý phân phối các chế độ quà cáp của các tổ chức từ thiện đưa về phường cho gia đình. Nhà trường cũng đã ưu tiên học phí dành cho các cháu rồi.

Năm nay phường sửa chữa, xây dựng 11 nhà tình thương. Sở dĩ gia đình chị Phương chưa được đưa vào danh sách là do phường còn ưu tiên cho những hộ nghèo khó khăn hơn, tức là nhóm các hộ nghèo ở mức thu nhập dưới 9 triệu đồng/người/năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG