Chưa có kết quả xác minh cuối cùng về bà Đặng Thị Hoàng Yến

Chưa có kết quả xác minh cuối cùng về bà Đặng Thị Hoàng Yến
TP - Chiều qua (26-11), Văn phòng QH đã họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII. Nhiều vấn đề liên quan kết quả phiên chất vấn, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, thẩm tra tư cách đối với ĐB Đặng Thị Hoàng Yến đã được làm rõ thêm.

> Đề nghị sớm có Luật biểu tình

Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về việc rút dự án Luật Nhà văn và Luật Bảo vệ quyền riêng tư, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, QH khuyến khích đại biểu có sáng kiến luật. Tuy nhiên, khi Ủy ban Thường vụ xem xét cơ sở để đưa vào chương trình thì thấy, Luật Nhà văn và Luật Bảo vệ quyền riêng tư chưa đủ hồ sơ, điều kiện. Như Luật Nhà văn thì ngay Hội Nhà văn cũng chưa đồng tình.

Luật Bảo vệ quyền riêng tư thì chưa rõ bảo vệ những vấn đề gì, nội hàm chưa rõ, đề án chưa cụ thể. Do vậy, hai luật này tạm thời để lại.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ Lê Như Tiến nói: “Về Luật Nhà văn, có sự không tương thích giữa đơn vị chuẩn bị và bộ phận tổng hợp. Tôi đã làm việc với Chủ tịch Hội Nhà văn Hữu Thỉnh. Ông Hữu Thỉnh nói là hội không đề xuất Luật Nhà văn mà là Luật Phát triển sự nghiệp văn học. Luật này không điều chỉnh đối tượng là nhà văn. Hướng là luật phát triển sự nghiệp văn học thì được, chúng tôi mới có điều kiện thẩm tra. Chứ đề xuất Luật Nhà văn thì bản thân tôi cũng không nhất trí”.

Trả lời báo chí về thời gian chất vấn của đại biểu quá ngắn do người điều hành ngắt lời, ông Nguyễn Sĩ Dũng nói: Chất vấn là để đại biểu QH xem có tín nhiệm được bộ trưởng không. Qua phần trả lời xem bộ trưởng có xứng đáng đảm nhận vị trí đó không. Hỏi và trả lời như thế nào với mục đích để đại biểu QH xem có hài lòng hay không. Đại biểu QH có quyền của mình, nếu quy chế là 2 phút thì đại biểu có quyền dùng 2 phút.

Về vấn đề thẩm tra xác minh tư cách đại biểu của bà Đặng Thị Hoàng Yến

Trả lời báo chí về kết quả thẩm tra tư cách đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến (Long An), Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Ban Công tác đại biểu đã có văn bản gửi Bộ Công an và bộ này đã có công văn trả lời.

Theo văn bản của Bộ Công an, bà Đặng Thị Hoàng Yến chưa bị khởi tố bị can trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước năm 1998. Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan an ninh có xác minh một số đối tượng nhưng trong hồ sơ lưu trữ không có tên bà Yến.

Ngoài ra, cũng không có tài liệu hay chứng cứ nào chứng minh rằng ĐB Yến tham gia đường dây chuyển tiền ra nước ngoài hoặc bị cấm xuất ngoại. Tuy nhiên, bà Yến có bị cấm xuất cảnh trong 2 năm từ tháng 10-1998 đến tháng 10- 2000 để phục vụ công tác điều tra vụ án.

Về bản án ly hôn liên quan đến bà Yến, do thủ tục tố tụng chưa đúng quy định pháp luật nên TAND tỉnh Long An đã kỷ luật cảnh cáo đối với thẩm phán xử phiên tòa này. Hiện TAND tối cao đang xem xét làm rõ vụ án.

Ủy ban Thường vụ QH đang chờ kết quả của các cơ quan liên quan và yêu cầu báo cáo trước 31-12-2011, và sẽ xem xét tiếp khi có báo cáo của các cơ quan đó.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG