Em rể cài mìn gia đình anh vợ

Thủ phạm Nguyễn Đức Tiềm
Thủ phạm Nguyễn Đức Tiềm
TP - Ngày 14-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Tiềm (SN 1978, quê Hải Dương) để điều tra về hành vi “giết người”.

> Vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh: Nghi phạm là em rể nạn nhân

Ngôi nhà nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh. Ảnh: tuấn nguyễn
Ngôi nhà nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Đây là nghi can số 1 gây ra vụ nổ xe máy xảy ra vào ngày 1-12-2011, tại xã Nam Sơn, Bắc Ninh, khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, đang mang thai 3 tháng) và con gái là Nguyễn Khánh Vân (SN 2007) tử vong.

Thân nhân thành cừu nhân

Vụ việc xảy ra gây xôn xao dư luận, lo lắng trong nhân dân. Đến ngày 22-12-2011, CQĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã thành lập chuyên án 1211G, khởi tố vụ án hình sự về tội danh “giết người” để truy tìm hung thủ, sau khi kết quả khám nghiệm hiện trường xác định dấu vết thuốc nổ TNT và 2 mảnh kíp nổ vỏ nhôm.

Sau hơn 1 tháng điều tra, cảnh sát xác định được nghi phạm gây ra vụ nổ là Nguyễn Đức Tiềm, em rể anh Nguyễn Văn Quế (SN 1973, chồng nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh). Nguyên nhân bước đầu được xác định, vợ chồng Tiềm ở sát nhà, chung sân với gia đình chị Quỳnh, do những mâu thuẫn lặt vặt tích tụ trong cuộc sống hằng ngày giữa hai bên, đêm 30-11, Tiềm đã cài thuốc nổ vào xe máy của chị Quỳnh, luồn dây kích điện vào đèn hậu xe, khi đạp phanh xe sẽ chập điện gây ra vụ nổ…

Và ý đồ của Tiềm đã khiến chị Quỳnh và thai nhi trong bụng chết ngay tại chỗ, còn con gái chị là cháu Vân bị thương tích nặng, phải cưa một chân, rồi cũng tử vong vào ngày 13-12-2011.

Chiều qua, sau khi xác định được nghi phạm, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo về vụ án. Đại tá Nguyễn Đăng Lợi, Giám đốc CA tỉnh Bắc Ninh cho biết, khoảng một tuần sau vụ nổ, một cán bộ thuộc Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cho biết: các giám định viên xác định không có dấu vết thuốc nổ tại hiện trường vụ nổ xe máy… đó là nguyên tắc đảm bảo bí mật điều tra.

“Bởi nếu công bố, đối tượng sẽ quanh co chối tội, gây khó khăn cho quá trình điều tra, phá án” - Đại tá Lợi nói. Hiện CQĐT vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

CQĐT còn làm rõ, Tiềm nghi ngờ vợ “lòng thòng” với người bạn thân của mình là anh Lê Đức Trung ở Kinh Môn, Hải Dương, làm việc ở nhà máy xi măng Hoàng Thạch. Tiềm mua thuốc nổ về. Ngày 18-10, anh Trung để xe máy ở cơ quan và đi liên hoan đến 22h30.

Trong thời gian đó, Tiềm cài thuốc nổ vào xe, khi anh Trung đi liên hoan về lấy xe thì xe phát nổ khiến anh bị thương, mất chân trái. Công an huyện Kinh Môn đã điều tra vụ án nhưng vẫn chưa có kết quả. Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh đang chuyển hồ sơ vụ án này lại cho CQĐT Công an huyện Kinh Môn.

Thủ phạm Nguyễn Đức Tiềm
Thủ phạm Nguyễn Đức Tiềm.

Thủ đoạn tinh vi

Nguyễn Đức Tiềm sinh năm 1978, ngụ ở thôn Kiên Đào, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, đã tốt nghiệp hệ tại chức ĐH Ngoại ngữ Hà Nội. Tiềm lấy chị Nguyễn Thị Hồi (SN 1977) - em gái út của anh Nguyễn Văn Quế (chồng nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh) và ở rể trong căn nhà ngang cạnh nhà anh Quế. Sau khi sinh con, vợ chồng anh Quế ra ở riêng nhưng vẫn chung sân.

Đại tá Nguyễn Đăng Lợi nhận định, đây là đối tượng có hiểu biết về thuốc nổ và có khả năng vận dụng để gây án. Tuy nhiên thực tế là Tiềm chưa từng học qua trường lớp nào về thuốc nổ. Từ những tài liệu thu thập trong quá trình điều tra, ngày 13-1, Đại tá Lợi đã ký quyết định bắt Nguyễn Đức Tiềm. Sau khi áp dụng các biện pháp điều tra, sáng qua (14-1), CQĐT đã thực nghiệm hiện trường, buộc đối tượng diễn lại toàn bộ quá trình gài thuốc nổ vào chiếc xe.

Trong vụ nổ xe máy của chị Quỳnh, Tiềm đã cài thuốc nổ TNT. Theo nhận định của chuyên gia, đây là vụ án giết người với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt mà cơ quan công an rất khó điều tra xác định. Tuy nhiên, tại hiện trường, công an đã phát hiện 2 mảnh kíp nổ từ đó làm căn cứ để triển khai điều tra, khoanh vùng đối tượng. Ban đầu Tiềm quanh có chối tội. Sau một thời gian ngắn đấu tranh đối tượng phải thừa nhận hành vi của mình.

Anh Nguyễn Văn Quế
Anh Nguyễn Văn Quế. Ảnh: Nguyễn Trường.

Gia đình bất ngờ

Anh Nguyễn Văn Quế, chồng chị Quỳnh cho biết, khi mới nhận được thông tin rằng Nguyễn Đức Tiềm chính là hung thủ của vụ việc, anh và nhiều người trong gia đình đều rất ngạc nhiên. Tiềm là anh cả trong một gia đình có 4 anh em, lấy em út của anh và về ở cạnh gia đình anh chưa lâu.

Giữa gia đình anh và Tiềm thỉnh thoảng cũng có xích mích nhưng là những câu chuyện nhỏ nhặt, không đáng kể, anh không thể nghĩ rằng Tiềm lại có mối thâm thù với vợ con anh đến mức phải đặt thuốc nổ hại chết họ. “Trong cuộc sống hằng ngày Tiềm với tôi không hề có xích mích gì. Chúng tôi vẫn thường xem bóng đá và nhậu vui với nhau rất nhiều lần” - anh Quế nói.

Anh Trương Hữu Minh, anh rể của chị Quỳnh cho biết thêm: Nguyễn Đức Tiềm ít nói, trầm tính, lấy em gái của anh Quế cách đây vài năm và đã có với nhau hai con, người con trai lớn bị bệnh đao, người con gái thứ hai mới đẻ được 4 tháng. Hai vợ chồng lấy nhau vài bữa thì trục trặc nên chuyển về Bắc Ninh sống với vợ chồng anh Quế cách đây khoảng hơn một năm. Tiềm không có nghề nghiệp rõ ràng và anh chỉ biết Tiềm làm ở một doanh nghiệp du lịch, khách sạn nào đó (do Tiềm kể như thế).

Theo anh Minh, giữa Tiềm và gia đình chị Quỳnh chỉ có thể có xích mích nhỏ chứ nếu xích mích to thì gia đình anh Quế đã cho đi thuê ở chỗ khác. Còn anh Nguyễn Văn Thanh (em trai của chị Quỳnh) cho biết: Trước hôm xảy ra sự việc khá lâu, vợ chồng Tiềm ngỏ ý xin gia đình anh Quế, chị Quỳnh một khu đất để về sinh sống trong nhà song việc này đã bị anh em, họ hàng trong nhà chị Quỳnh từ chối. “Có thể vì chuyện đất đai trong gia đình mà Tiềm cài thuốc nổ vào xe máy”, anh Thanh cho biết.

Điều đáng chú ý là gia đình Tiềm ở khu vực nhà ngang gồm 3 gian ngay bên cạnh nhà của anh chị Quế - Quỳnh. Đây cũng là khu vực để xe của anh Quế, chị Quỳnh mỗi lúc đi làm về. Lợi dụng thời gian anh chị Quế để xe ở đây nên Tiềm đã nảy sinh ý định gài thuốc nổ gây nên cái chết của thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh và cháu Nguyễn Khánh Vân, 5 tuổi.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hồi - vợ Tiềm đang nằm liệt giường vì quá sốc khi biết chồng mình lại có dã tâm như thế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.