Lo quà biếu Tết

Lo quà biếu Tết
TP - Người kỳ công tìm bon sai, cây cảnh làm quà biếu, người chọn tranh đá quý, hàng hiệu xa xỉ, đặc sản... Tất cả đều mong đối tác, sếp hài lòng, để được thăng quan hoặc công việc làm ăn phát đạt.

> Thật giả quà tết
> Quà xuân cho dân đảo và người nghèo

Cây cảnh này có giá tới 500 triệu đồng, được khách mua làm quà biếu Tết. Ảnh: Ngọc Mai
Ảnh minh họa: Khều.

Từ bon sai, cây cảnh

Từ rằm tháng chạp chị Bích Ngọc- nhân viên hành chính của một công ty xây dựng tại Hà Nội đã lên vườn đào Nhật Tân tìm cho bằng được cây đào thế ưng ý: “Năm nào cũng vậy, đây là việc của công ty, chúng tôi đều đặt mua biếu doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án. Tôi được sếp giao chọn cây từ 10 triệu đồng trở lên và có xe chở đến tận trụ sở doanh nghiệp đó rồi thuê người trang trí. Năm nay tôi chọn cây giá 15 triệu đồng”.

Ông Chu Đức, nghệ nhân trồng đào nói: “Người trồng đào tại Nhật Tân biết lai tạo, cắt tỉa những cây đào thế đẹp để phục vụ khách hàng có nhu cầu biếu, tặng. Có những năm doanh nghiệp làm ăn phát đạt, đặt tôi tỉa đào thế theo từng tầng giống cây thông Noel vì đối tượng nhận quà tặng là doanh nghiệp nước ngoài. Những cây như vậy tôi chăm sóc đặc biệt nên giá lên tới 30 triệu đồng/cây”.

Chị Thu - chủ vườn quất 400 cây tại Quảng Bá cho biết: “Nửa già cây tại vườn nhà được các doanh nghiệp đặt mua để tặng các cơ quan, doanh nghiệp đối tác. Vì là quà tập thể lại tặng tập thể nên bao giờ giá cũng đắt hơn, cây đẹp và to hơn. Giá mỗi cây quất và đôn được khách hàng đem biếu dao động từ 12 - 18 triệu đồng/cây. Rất nhiều doanh nghiệp các tỉnh như: Hưng Yên, Vĩnh Phúc... xuống tận đây để chọn cây làm quà biếu”.

Cây bon sai cũng là lựa chọn phổ biến cho nhiều người biếu. Vườn bon sai trên phố Huỳnh Thúc Kháng tấp nập khách ra vào. Một khách hàng cho biết, đang đi tham khảo các mẫu cây bon sai về cho sếp để biếu sếp to hơn.

“Ở đây nhìn hoa cả mắt, tôi thì chả hiểu gì về bon sai, cây cảnh nhưng nhìn giá của chúng mà không khỏi giật mình. Có những cây bon sai tỉa theo hình phượng hoàng lên tới 500 triệu đồng. Không biết người được tặng quà có biết được giá trị của cây?”, vị khách băn khoăn.

Cây cảnh này có giá tới 500 triệu đồng, được khách mua làm quà biếu Tết. Ảnh: Ngọc Mai
Cây cảnh này có giá tới 500 triệu đồng, được khách mua làm quà biếu Tết. Ảnh: Ngọc Mai.

Đến bút parker, yến sào, vi cá mập…

Ngoài dịp Tết, hiếm có cơ hội mạnh tay chi tiền mua quà biếu sếp. Tham khảo ý kiến của nhiều người, anh Hồng Minh hiện đang giữ chức trưởng phòng một doanh nghiệp tìm đến cửa hàng bán bút Parker.

Theo lời tư vấn của nhân viên bán hàng, thì loại bút bi, bút máy Parker, có giá thấp nhất 2 triệu còn cao nhất lên tới 128 triệu đồng/bộ, gồm 3 bút và một hộp mực. Hỏi sao không tặng sếp tiền hay cái gì đó thiết thực hơn, anh Minh nói: “Tặng tiền thì ngại, vì sếp không nhận thì coi như phản tác dụng, mà tặng đồ ăn uống thì nhà sếp đâu thiếu thứ gì. Còn tặng bút, đi đâu sếp cũng mang theo, như vậy mới ý nghĩa”.

Cũng bỏ ra số tiền gần 100 triệu đồng nhưng chị Minh Ánh lại lựa chọn yến sào, vi cá mập... Chị cho hay: “Quà gì cũng không bằng sức khỏe, các sếp bây giờ có thiếu gì đâu nên chỉ cần có sức khỏe. Thứ này không chỉ vào những ngày Tết mà gia đình sếp có thể ăn quanh năm”.

Theo quan sát của phóng viên, sức mua các sản phẩm như yến sào, vi cá… những ngày này tại các cửa hàng tăng mạnh so với thời điểm trước đó. “Ngoài khách quen còn có khách hàng mua biếu Tết, với số lượng nhiều họ sẽ đặt hàng tại kho, đặt hàng qua mạng. Giá của các sản phẩm hầu như cao hơn năm ngoái, ngoại trừ yến huyết đặc biệt dạng thô cách đây vài tháng bán với giá 23 triệu đồng/100g, bây giờ bán với giá 19 triệu đồng/100g” anh Quang Huy nhân viên bán hàng tại gian hàng Yến Việt, siêu thị Hapro Thái Thịnh cho biết.

Tranh đá quý cũng nằm trong tầm ngắm của giới săn quà Tết. Nhân viên cửa hàng tranh đá quý Ngọc Sơn Giang (Nguyễn Thái Học) cho biết: “Hai bức tranh Thuận buồm xuôi gió và Mã đáo thành công có sức bán lớn nhất cho người mua làm quà tặng”.

Với kích cỡ 100x160, hai bức tranh đá quý dao động 6 đến 15 triệu đồng được làm từ các loại đá topan, tucmanin, ruby, chi tiết cánh buồm đỏ trên tranh thể hiện sự may mắn cho người sở hữu. Ngoài ra, các bức tranh Đào Hạc Trường Xuân, Tùng Hạc Trường Xuân, tùy kích cỡ, giá niêm yết tại một số cửa hàng trên phố Nguyễn Thái Học khoảng từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng. Khách hàng có nhu cầu mua bức tranh có giá trị cao hơn sẽ được làm từ những loại đá đẹp hơn và từ nghệ nhân có tay nghề cao.

Anh Dũng, cửa hàng Tranh thêu Phú Quốc (Ba Đình) cho biết: “Năm nay, sức mua lớn khiến nhiều bức tranh phong thủy thêu tay cao cấp cháy hàng vì mỗi ngày chỉ thêu được 10cm2, một tháng làm ra một mẫu nhưng lượng khách đặt làm quà cho sếp lại tăng mạnh”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG