Gian nan chống tái trồng anh túc

Hoa anh túc ở núi rừng Tri Lễ huyện Quế Phong
Hoa anh túc ở núi rừng Tri Lễ huyện Quế Phong
TP - Vùng biên giới Tri Lễ (thuộc huyện miền núi Quế Phong, Nghệ An) được biết đến như là nơi nóng bỏng về nạn buôn bán và tái trồng cây thuốc phiện.

Tím rừng Huồi Mương

Bản Mường Lống nằm ở sườn đồi bên phải trong một thung lũng khá rộng, phía trước là một cánh đồng rộng, mùa này đang bỏ hoang. Từ đỉnh dốc của bản tiếp tục đi về phía bắc mất hơn một giờ đồng hồ nữa sẽ đến một thung lũng rộng chừng vài chục ha có tên Huồi Mương.

Đây là khu vực đồng bào người Mông của các bản Mường Lống và Huồi Xai làm nương. Tới đây, mùa này sẽ thấy cây anh túc đang nở hoa sắc tím trong thung lũng.

Một người dân cho biết, mùa cây anh túc chỉ kéo dài trong khoảng 3 tháng. Trước đó, họ phải chuẩn bị sẵn hạt giống, bắt đầu gieo hạt từ cuối tháng mười một đến đầu tháng mười hai (âm lịch).

Cuối tháng giêng đến đầu tháng hai (tức sau một tháng) cây thuốc phiện ra hoa kết quả. Đến đầu tháng ba là bà con thu hoạch xong. Cây thuốc phiện thích nghi với khí hậu mát, lạnh có sương mù và nếu trồng chỗ đất tốt, nơi cao ráo thì sản lượng nhựa càng nhiều.

Vì vậy, trước khi gieo trồng cây thuốc phiện họ phải chuẩn bị hàng tháng trời đi phát cây rừng đốt rẫy để gieo hạt. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chặt phá rừng trên địa bàn xã Tri Lễ trong nhiều năm qua.

Thường mỗi mùa cây thuốc phiện cho thu hoạch từ hai đến ba lần nhựa. Nếu trồng khoảng 1.000 m2, bình thường bà con cũng thu được khoảng hai kg nhựa thuốc phiện. Mỗi kg thuốc phiện được các đối tượng bán chui hiện nay với giá 15 đến 17 triệu đồng.

Với mức thu nhập như vậy, hiện nay cây thuốc phiện đang được người dân các bản đồng bào Mông ở xã Tri Lễ lén lút trồng. Trong đó, các bản Huồi Xai 1, Huồi Xai 2 và Mường Lống trồng nhiều nhất.

Riêng ngày 15-2, lực lượng BĐBP đồn 519(Nghệ An) phối hợp với công an, dân quân xã đã kiểm tra khu vực thung lũng Huồi Mương và đã phát hiện được hàng chục đám rẫy trồng thuốc phiện, tổng diện tích khoảng 1.200m2.

Đây là điểm tiếp giáp giữa bản Mường Lống với bản Huồi Xai. Tại đây, các cánh rừng già xưa kia đã bị bà con chặt phá để làm rẫy. Hầu hết các đám cây thuốc phiện này đã đơm hoa kết quả, một số đã có dấu rạch quả để lấy nhựa.

Khó khăn truy quét

Ông Hà Văn Thành, Công an viên xã Tri Lễ cho biết, ngày 23-2, lực lượng Đồn biên phòng 519 cùng với xã đã đi kiểm tra và đã triệt phá được hàng chục đám trồng thuốc phiện khác dưới chân dãy Phà Cà Tún với tổng diện tích khoảng 4.200 m2.

Ông Lô Xuân Thu, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ thì cho hay: Để tránh bị phát hiện, bà con thường trồng xen vào diện tích hoa màu, nhất là cây cải cúc. Vì cây anh túc và cây rau cải cúc khi mới mọc thường rất giống nhau.

Đến khi cây trổ hoa thì mới phân biệt được hai loài cây khác nhau như thế nào. Mặc dù, chính quyền địa phương cũng như bộ đội biên phòng luôn tuyên truyền bà con không nên trồng cây thuốc phiện.

Vận động thì như thế nhưng bà con không dễ dàng từ bỏ, nhất là với mức thu nhập siêu lợi nhuận như hiện nay. Tuy nhiên, khả năng số diện tích này là do người Mông ở nước bạn Lào sang trồng, khi lực lượng chức năng đi phá bỏ thì hầu hết số rẫy thuốc phiện đều vô chủ.

Thượng tá Nguyễn Viết Thà, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đồn Biên phòng 519 cho biết, hiện tại Đồn chỉ mới phát hiện được lác đác một vài đám rẫy trồng thuốc phiện được vãi xen với rau cải và số lượng mỗi đám chỉ ước chừng 30 cây, hiện cây đang nhỏ vẫn chưa ra hoa.

Để xảy ra tình trạng này trách nhiệm không chỉ thuộc lực lượng BĐBP mà của toàn xã hội, riêng lực lượng biên phòng cũng không thể làm gì được. Và để giải quyết tình trạng này là rất khó, do nhận thức của người dân.

Chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương đang tiếp tục tiến hành truy quét, phát hiện được cây thuốc phiện sẽ nhổ bỏ ngay.

Ông Trần Quốc Thành, Bí thư huyện ủy Quế Phong cho biết, vấn đề ma túy trên địa bàn Quế Phong, cả Bộ CA cũng như CA tỉnh đã xác định đây là một trong những điểm nóng của cả tỉnh.

Trong đó, xã Tri Lễ được xem như là thủ phủ cây thuốc phiện của huyện Quế Phong. Để ngăn chặn tình trạng buôn bán ma túy, trồng thuốc phiện, huyện đã có nhiều chuyên đề tuyên truyền về phát triển KT-XH, ANQP ở khu vực 8 bản Mông của xã Tri Lễ.

Vừa qua, sau khi phát hiện hơn 5.400 m2 cây thuốc phiện, lực lượng chức năng đã tổ chức triệt phá và nhổ bỏ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG