Nếu sập cầu, sẽ cách chức thứ trưởng

Nhiều đoạn đường sắt phải len lỏi qua nhà dân Ảnh: Đức Nam
Nhiều đoạn đường sắt phải len lỏi qua nhà dân Ảnh: Đức Nam
TP - Người đứng đầu Bộ GTVT liên tục ngắt lời các vụ chức năng vì dùng từ “ủng hộ” thay vì “phải làm”; Bộ trưởng cũng khẳng định nếu có thảm hoạ sập cầu yếu khiến nhiều người chết sẽ cách chức thứ trưởng liên quan trước khi bản thân bị phế truất...

> Thu phí phương tiện cá nhân: Sẽ lấy ý kiến người dân

Trong cuộc họp về an toàn giao thông đường sắt vừa diễn ra, khi nghe đại diện Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) báo cáo về chủ trương ủng hộ Tổng Cty Đường sắt VN về công nghệ cảnh báo, còn hệ thống biển báo hiệu mới sắp hoàn thành; Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Vụ Khoa học Công nghệ không thuộc Bộ GTVT hay sao mà dùng từ “ủng hộ”.

“Để cầu sập thành thảm hoạ nhiều người chết, trước khi Bộ trưởng mất chức, Thứ trưởng Đông bị cách chức trước” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Đề nghị phải thay đổi tư duy, đó là trách nhiệm phải làm. Mà phải làm nhanh lên, chậm ngày nào chết người ngày đó. Biết đâu, tai nạn xảy ra với chính người nhà mình thì sao”.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp nói: “TNGT đường sắt thực ra là TNGT đường bộ vì đa số phương tiện, người từ đường bộ lao vào đường sắt.

Điều vô lý là tai nạn chủ yếu xảy ra trên 1.200 đường ngang hợp pháp. 90% đường ngang hợp pháp lại không đúng điều lệ, như thế nghĩa là bất hợp pháp.

Cần phải xem xét lại các loại cảnh báo tự động, cần thiết (phải) đầy đủ các yếu tố nghe, nhìn.

Cả năm 2011, xử phạt vi phạm trên hệ thống đường sắt chỉ được 15 triệu đồng, một con số đáng thất vọng. Rõ ràng công tác quản lý nhà nước có vấn đề”.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông gợi ý phía đường sắt nên bám theo các Sở GTVT địa phương để thuận lợi công việc. Nghe nói thế, Bộ trưởng GTVT cắt lời: “Làm gì có chuyện bám theo, anh là thứ trưởng thì chỉ cần ký lệnh triệu tập các Sở GTVT”.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu Thứ trưởng Đông rà soát, cập nhật lại các cầu yếu, đặc biệt cầu chung đường sắt và đường bộ. “Để cầu sập thành thảm hoạ nhiều người chết, trước khi Bộ trưởng mất chức, Thứ trưởng Đông bị cách chức trước”, ông Thăng nói.

Từ cuộc họp này, người đứng đầu Bộ GTVT cũng đồng ý sáp nhập thanh tra giao thông đường bộ với thanh tra đường sắt. Dự kiến tháng 4 sẽ có dự án hiện đại hóa nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam trình Bộ GTVT.

Trong đó theo yêu cầu của Bộ trưởng Thăng phải lưu ý yếu tố con người, đặc biệt là giao thông tiếp cận cho người tàn tật và bảo vệ môi trường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG