Tạm giữ gần 30 nghìn lít xăng 'bấn' ở cửa hàng bị dân vây

Tạm giữ gần 30 nghìn lít xăng 'bấn' ở cửa hàng bị dân vây
TPO - Chiều 29-3, ông Thân Đức Công - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bắc Giang cho biết, đã tạm giữ gần 30 nghìn lít xăng không đảm bảo chất lượng ở cây xăng Đồi Nên bị dân bao vây, bắt đền.

> Mẫu ở cây xăng bị dân bao vây không đạt chuẩn 

Ông Thân Đức Công
Ông Thân Đức Công.

Xăng kém chất lượng

Ông Công cũng hay, Chi cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã nhận được bản kết luận của Trung tâm Tiêu chuẩn Kỹ thuật Đo lường chất lượng 1 (Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng) về các mẫu xăng lấy tại Cửa hàng xăng dầu Đồi Nên (Dĩnh Trì, TP Bắc Giang).

Theo ông Công, ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng, lực lượng QLTT Bắc Giang đã có mặt tại cây xăng Đồi Nên. Tuy nhiên, do chủ cửa hàng không có mặt nên đơn vị tiến hành niêm phong, đồng thời lấy bốn mẫu (gồm ba mẫu xăng và một mẫu dầu diezen) tại đây để gửi cơ quan chức năng kiểm định.

Kết quả, các chỉ tiêu của mẫu dầu diezen đều đạt tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, đối với ba mẫu xăng A92 đem đi kiểm định, một mẫu xăng có chỉ số octan đạt 56,4%; hai mẫu còn lại đạt 75,5% (đúng quy định là 92%). Đây cũng là chỉ số quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng của xăng.

Các chỉ số khác cơ bản đều đạt tiêu chuẩn quy định.

Trên cơ sở kết quả trên, sáng 29-3, đơn vị QLTT mở niêm phong và cùng cơ quan đo lường chất lượng của Bắc Giang tiến hành kiểm định về tiêu chuẩn đo lường của các cột bơm.

Kết quả cho thấy, cây xăng không có tình trạng gian lận về số lượng, các sai số nằm trong phạm vi cho phép.

Tiếp đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm đếm, xác định số lượng xăng dầu còn tồn ở các kho chứa và xác định cửa hàng còn tồn khoảng gần 30 nghìn lít xăng A92.

Với kết quả trên, cơ quan QLTT đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ số lượng xăng trên chờ xử lý.

Có dấu hiệu hình sự

Một cán bộ trong ngành QLTT Bắc Giang cho rằng, theo quy định tại Nghị định 104/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16-11-2011 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đối với hành vi của cửa hàng Đồi Nên đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng, thì sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Kèm với đó là hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đến 12 tháng.

Hành vi gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối của đại lý bán lẻ xăng dầu có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Trong Nghị định cũng không quy định các trường hợp chuyển sang truy tố hình sự đối với các hành vi trên.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Văn Tú, Phó Chủ tịch Đoàn Luật sư Bắc Giang, nếu như chứng minh được xăng không đúng tiêu chuẩn quy định và ý thức chủ quan của đơn vị kinh doanh xăng dầu là cố tình đưa vào các thành phần ảnh hưởng đến chất lượng của hàng hóa hoặc biết sản phẩm không đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn đưa vào lưu thông, thì có thể truy cứu về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Theo ông Thân Đức Công, hiện nay, cơ quan quản lý thị trường đã mời lực lượng công an cùng phối hợp xác minh các vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin về các đơn vị đã cung ứng hàng hóa cho cửa hàng xăng dầu Đồi Nên thời gian qua do vụ việc đang trong quá trình kiểm tra, làm rõ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG