Bão làm đường ngập, nhà sập, cây xanh đổ

Bão làm đường ngập, nhà sập, cây xanh đổ
TPO – Thống kê sơ bộ cho thấy, bão số một gây nhiều thiệt hại nặng tại TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu: Đường ngập, nhà sập, cây xanh đổ. Điện mất, người dân phải chống bão trong bóng tối.

> Nhập viện vì cây gẫy rơi vào đầu 

Bão đánh bật gốc cây cổ thụ
Bão đánh bật gốc cây lớn. Ảnh: Song Nguyễn

TPHCM thiệt hại nặng

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, thống kê sơ bộ cho hay, gió lốc đã làm nhiều cây xanh trên các tuyến đường Nguyễn Du, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Văn Thủ (quận 1), Nguyễn Trãi (quận 5), Trương Định (quận 3) bị bong gốc, gẫy đổ ra mặt đường. Nhiều cây xanh trong các công viên 30-4, Tao Đàn cũng bị ngã đổ…

Đặc biệt, trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần giao lộ Phạm Hùng quận 7, một người đi xe máy bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu do bị cây đổ vào người.

Tại tuyến đường Lê Duẩn, gió lớn quật ngã hàng chục cây xanh hai bên đường, cây cối nằm ngổn ngang.

Cơn mưa cũng làm nhiều giàn giáo công trình xây dựng như giàn giáo xây dựng tại số 11 Thái Văn Lung (quận 1); giàn giáo xây dựng trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), khu căn hộ Giai Việt trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8 ngã đổ vào đường dây điện hạ thế, lực lượng cảnh sát giao thông, dân quân đã phải phong tỏa tuyến đường này trong nhiều giờ để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Trung tâm Điều hành chống ngập nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết mưa lớn cũng đã gây ngập nhiều điểm ở đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị (quận 7), Hòa Bình, Âu Cơ (Tân Phú), Bàu Cát, Đồng Đen (Tân Bình), Tỉnh lộ 43 (Thủ Đức), Đỗ Xuân Hợp (quận 9), Nguyễn Văn Quá (quận 12). (Xem chi tiết Trung tâm TPHCM thiệt hại nặng sau bão số 1).

Bình Dương: Nhiều tai nạn

Mưa to kèm gió lớn làm đổ và gẫy nhiều cây cối hai bên đường trên địa bàn Thị xã Thủ Dầu Một, như đường Yersin, đường Cách mạng tháng 8, đường 30-4.

Bến đò chợ Thủ Dầu Một phải tạm ngừng hoạt động do sóng mạnh và nước lớn, dù có rất nhiều người đứng chờ đò. Một số khu vực trên địa bàn thị xã bị cúp điện, nhiều cây xăng không hoạt động...

Một loạt ki ốt của Công ty Xổ số Kiến Thiết Bình Dương nằm trên Đại lộ Bình Dương bị sập và tốc mái, đè lên cả đường dây điện.

Tại khu phố 2, phường Phú Lợi một trụ điện bị đổ gãy, đè lên xe máy của người dân để cạnh đó (chủ nhân may mắn thoát nạn).

Tại khu phố 6, phường Định Hòa, Thị xã Thủ Dầu Một, hàng trăm cây cao su của gia đình ông Thái Văn Cư mới cho khai thác một năm, đã bị đổ gãy đồng loạt.

Nhìn vườn cao su tan tác, ông Cư bần thần “tôi không ngờ cơn bão đã thành áp thấp nhưng gió vẫn lớn như thế. Toàn bộ cây đổ gẫy phải cưa bỏ, mất mát lớn quá…”.

Nhiều vườn cao su khác trên địa bàn xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát và huyện Tân Uyên cũng bị gió giật gẫy hoặc nghiêng ngả.

Bão thổi tốc mái nhà ở Bình Dương
Bão thổi tốc mái nhà ở Bình Dương. Ảnh: Song Nguyễn

Tại thị xã Thuận An, hàng trăm gốc cây măng cụt bị bật gốc, đổ sập, nhiều nhà cấp bốn của người dân bị tốc mái hoàn toàn.

Ông Nguyễn Thanh Sử, Trưởng Phòng Kinh tế Thị xã Thuận An cho biết, tính đến sáng 2-4, Thuận An thống kê có ba căn nhà cấp bốn và 19 căn phòng trọ bị tốc mái hoàn toàn, trên 100 gốc cây măng cụt và cây ăn trái khác của người người dân bị gãy đổ. Riêng các trường hợp nhà bị tốc mái cục bộ và các bảng hiệu bị hư hỏng chưa thể thống kê được.

Ngoài ra, mưa to kéo dài cũng đã gây ngập úng cục bộ tại xã Hưng Định, Bình Nhâm gây ảnh hưởng đến 5ha cây ăn trái của bà con nông dân.

Nhiều người dân cho biết, vào lúc bão giật mạnh, người dân điện vào các số liên lạc khẩn cấp nhưng không có tín hiệu hoặc phải điện rất nhiều lần mới liên lạc được…

Theo thống kê ban đầu của bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, trong đêm mưa bão 1-4, trên 10 trường hợp phải nhập viện cấp cứu, trong đó đa phần là những người đi đường gặp nạn. (Xem chùm ảnh Bình Dương thiệt hại sau bão số 1).

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đường ngập, nhà sập

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, trong ngày 1-4, tại TP Vũng Tàu có gió mạnh giật cấp 8, mưa rất lớn( 209mm) kéo dài từ sáng cho tới chiều tối. Nhiều tuyến đường của TP Vũng Tàu ngập sâu trong nước, nhiều cây xanh bị gãy đổ.

Tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, giáp Bình Thuận) bị coi là nơi thiệt hại nặng nhất: 320 nhà tốc mái, 1278 người dân phải sơ tán ở các điểm tập trung theo sự hướng dẫn của chính quyền xã, 16 căn nhà bị sập hoàn toàn, 11 ghe nhỏ bị chìm và 17 người bị thương.

Hai Trường tiểu học của xã này bị tốc mái, làm hư hỏng nhiều bàn ghế, dụng cụ học tập của hai phòng học.

Thống kê chưa đầy đủ tại các địa phương khác của Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, 23 nhà bị sập, hàng trăm căn bị tốc mái, tám trụ điện, cùng nhiều cây xanh đổ.

* Bình Dương: Ông Phan Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương cho biết, lượng mưa đo được vào tối 1-4 tại các khu vực trên địa bàn tỉnh như sau:

Thị xã Thủ Dầu Một: 104.6 mm; Thị xã Thuận An: 131.0 mm; Thị xã Dĩ An: 104.6 mm; huyện Bến Cát: 87.5 mm; Phước Hòa (Phú Giáo) ở mức 143.5 mm; huyện Tân Uyên: 202 mm.

Tốc độ gió đo được vào tối cùng ngày ở mức 14 m/s tại hai địa bàn Thị xã Thuận An và Thị xã Thủ Dầu Một. Đây cũng là hai địa bàn có sức gió mạnh nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

* Bà Rịa - Vũng Tàu: Báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến chiều 1-4, 3.858 tàu cá với 19.764 ngư dân đã vào bờ tránh bão tại các cảng cá của tỉnh này. Trong đó, 3.250 tàu cá với 15.497 ngư dân trong tỉnh và 608 tàu cá với 4.267 ngư dân ngoài tỉnh.

Một số trường hợp ghe nhỏ bị chìm nhưng sau đó đã được khắc phục kịp thời.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ nhỏ đã đọc nhật ký chuyện riêng tư của cha mẹ
Con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ nhỏ đã đọc nhật ký chuyện riêng tư của cha mẹ
TPO - “Con đường văn sĩ” chuyển tải hàng trăm trang nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng trong giai đoạn 1938 đến 1945. Mộng văn chương, quá trình thai nghén tác phẩm và thêm cả những chuyện đời thường cũng được Nguyễn Huy Tưởng nêu trong nhật ký. Nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng - con trai nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - tiết lộ từ bé đã đọc nhật ký của cha, trong đó có cả những chuyện riêng tư của cha mẹ.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.