Gạo nghi giả xuất hiện ở Hà Nội

Gạo nghi giả xuất hiện ở Hà Nội
Sau khi người dân TP.HCM phản ánh việc mua phải gạo giả (gạo nilon, cao su), đến lượt nhiều người Hà Nội lên tiếng “tố” hiện tượng gạo giả bắt đầu xuất hiện tại một số quận nằm sát ngoại thành như Hoàng Mai, Thanh Trì…

> Phát hiện gạo làm từ…nhựa

Anh Mạnh vẫn giữ số gạo mà anh nghi là giả này, sẵn sàng cung cấp cho cơ quan chức năng để xác minh
Anh Mạnh vẫn giữ số gạo mà anh nghi là giả này, sẵn sàng cung cấp cho cơ quan chức năng để xác minh.

Theo phản ánh của anh Duy Mạnh, hiện là sinh viên đang tạm trú tại ngõ 88 phố Giáp Nhị (P. Thịnh Liệt - quận Hoàng Mai): trong lúc chờ đợi gia đình ở Thái Bình gửi gạo lên, anh Mạnh đi mua 5 kg gạo được bày bán trên phố Giáp Nhị với mức giá 14.000 đ/kg.

Loại gạo anh Mạnh mua ngày 16-3 có hình dạng dài và to hơn các loại gạo bình thường, gạo có màu trắng đục và bề ngoài bóng bắt mắt. Ngoài ra, gạo này không có mùi thơm đặc trưng của cám gạo, mà có mùi "lạ", gần giống như mùi nhựa.

Anh Mạnh cho biết: khi nấu thành cơm, anh và một số người bạn cùng ở trọ phát hiện ra cơm không nở như các loại gạo bình thường, các hạt gạo rời rạc bất thường. Thay vì mùi thơm của cơm, cả nồi nồng nặc mùi nilon, xen kẽ mùi nhựa tổng hợp khó ngửi và không thể ăn.

Nhìn mắt thường khó khẳng định được đây là gạo giả hay thật
Nhìn mắt thường khó khẳng định được đây là gạo giả hay thật.

Trực tiếp tìm hiểu tại khu trọ của anh Mạnh, phóng viên nhận thấy cơm thổi từ loại gạo nói trên để từ ngày 16-3 đến hôm 20-3 cơm chỉ bị mốc và không có dấu hiệu thiu như các loại cơm nấu từ gạo bình thường.

Trước đó, cũng theo anh Mạnh, vào tháng 2-2012 một số người bạn từng mua phải loại gạo có hình thức gần giống trên phố Giáp Nhị và cũng phải đổ đi vì mùi nilon nồng nặc, đặc biệt lúc vừa nấu xong.

“Trong quá trình nấu tôi đã cảm nhận điều gì đó không bình thường, gạo mang ra vo thay vì có mùi thơm lại là mùi nilon, khi cơm nấu xong mùi nilon càng nồng hơn.

Tôi chưa dám khẳng định đây là gạo giả, nhưng nếu ăn vào chắc không tốt cho cơ thể. Tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho người tiêu dùng…”.

Hiện anh Mạnh vẫn giữ lại gần 5 kg gạo bất thường và sẵn sàng cung cấp cho cơ quan chức năng làm mẫu kiểm tra.

Trước khi nhận được những phản ánh của người tiêu dùng tại Hà Nội, vào tháng 2-2011, một số người dân ở TP.HCM cũng đã gửi đến nhiều cơ quan báo chí sản phẩm và hình ảnh về những loại gạo lạ.

Sau khi người dân phản ánh, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lên tiếng khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng những loại gạo lạ dễ tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hại cho sức khỏe.

Trước tình trạng này, PV đã gửi mẫu gạo kèm theo đơn đề nghị kiểm tra tới Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế để tiến hành xác minh, làm rõ. Cơ quan này cho biết sẽ giao cho thanh tra xử lý theo quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có phản hồi từ cơ quan chức năng.

Theo Quang Vinh - Hồng Kỹ
Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.