Thêm một vụ dân tố san lấp mộ

Bà Hạnh bức xúc vì phần mộ của bố chồng bị máy xúc làm vỡ bia. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Bà Hạnh bức xúc vì phần mộ của bố chồng bị máy xúc làm vỡ bia. Ảnh: Tuấn Nguyễn
TPO – Ông Nguyễn Quốc Duệ (53 tuổi), trú tại thôn Đồng Nhân (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội) cho rằng, ba ngôi mộ của ông đã bị đơn vị giải phóng mặt bằng múc mất trong đêm.

> Chấm dứt vụ lùm xùm về san lấp mộ

Ông Nguyễn Quốc Duệ () chỉ vị trí ba ngôi mộ của gia đình đã bị múc mất trong đêm. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Ông Nguyễn Quốc Duệ (thứ hai từ trái sang) chỉ vị trí ba ngôi mộ của gia đình đã bị múc mất trong đêm. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Chưa đền bù xong đã cho san lấp?

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong ngày 5-4, một số hộ dân ở thôn Đồng Nhân, (xã Hải Bối, huyện Đông Anh) bức xúc về việc di chuyển mồ mả để phục vụ xây Hồ điều hòa X1 tại khu vực Bắc Thăng Long – Vân Trì.

Một số hộ dân cho biết, cách đây 3-4 năm, UBND xã Hải bối họp một lần với 36 hộ gia đình có mồ mả ở khu Vỉ Tiền thông báo về dự án xây Hồ điều hòa X1.

Ngày 13-12-2011, UBND xã và đại diện Ban dự án mời 36 gia đình đến họp để thông báo về kế hoạch di dời mồ mả khu Vỉ Tiền. Theo đó, các hộ dân phải hoàn thành việc di dời mồ mả trong tháng 1-2012.

Theo người dân ở đây, khi chưa giải đáp những thắc mắc, đề nghị của bà con thì Ban giải phóng mặt bằng đã thông báo cho các hộ gia đình đọc bản phương án bồi thường được niêm yết tại nhà văn hóa thôn Đồng Nhân. Đồng thời, tại nghĩa trang Vỉ Tiền, ban dự án thực hiện giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Quốc Duệ (53 tuổi) – một hộ dân trong thôn cho biết, sáng 31-3, ba ngôi đất của gia đình ông bị máy xúc húc mất trong đêm. Hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Lan (57 tuổi) cũng bức xúc cho biết, phần mộ của bố đẻ ông Lan chưa kịp di chuyển, đã bị máy xúc va quệt làm vỡ bia, sụt lún quanh mộ. 

Ngày 3-4, công an xã mời gia đình ông Lan ra giải quyết đơn khiếu nại theo hướng giảng hòa. Tuy nhiên, do không có sự hiện diện của đơn vị thi công, giải phóng mặt bằng nên gia đình đề nghị xử lý theo đúng pháp luật.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hạ (82 tuổi) cho biết, nhà bà không có con trai lo hương khói cho các cụ nên một mình bà đảm đương. Toàn bộ mồ mả tổ tiên nhiều đời (theo bà khoảng chục ngôi) đặt gần nhau. Hiện tại, bà không xác định được vị trí một số ngôi mộ vì bị san lấp.

Bà Hạnh bức xúc vì phần mộ của bố chồng bị máy xúc làm vỡ bia. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Người dân cho rằng, việc giải phóng mặt bằng làm hỏng mộ của gia đình họ.
Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Chính quyền xã phủ nhận

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết: Ngày14-8-2002, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 5554/QĐ-UB về việc thu hồi 711.184 m2 đất tại các xã Hải Bối, Vinh Ngọc, Kim Nỗ, Võng La và Đại Mạch (huyện Đông Anh), giao cho Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội xây dựng hệ thống thoát nước mưa, thuộc Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long – Vân Trì.

Trong đó, diện tích đất thuộc xã Hải Bối là 323.994 m2 (bao gồm cả khu vực nghĩa trang Vỉ Tiền) nằm trong diện tích giải phóng mặt bằng để xây Hồ điều hòa X1.

Nguyễn Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Nguyễn Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối. Ảnh: Tuấn Nguyễn .

UBND TP Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý dự án liên hệ với UBND huyện Đông Anh thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng, tổ chức bồi thường cho người bị thu hồi đất theo quy định; sau đó, liên hệ với Sở Địa chính Nhà đất để nhận bàn giao mốc giới trên bản đồ và ngoài thực địa, sử dụng đất đúng mục đích, nội dung quy định; Lập quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Bắc Thăng Long – Vân Trì, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Chính quyền xã đã chỉ đạo các hộ dân kiểm đếm, kê khai số lượng mộ để di chuyển và đền bù theo đúng quy định của nhà nước. Việc đền bù do UBND huyện Đông Anh thực hiện.

“Cho đến giờ phút này, việc di chuyển mồ mả tiến hành thuận lợi, nhân dân đồng tình cao. Các hộ gia đình có mộ đều bày tỏ sự đồng thuận”.

Theo ông Tiến, “do nghĩa trang Vỉ Tiền nằm giáp ranh giữa xã Hải Bối và xã Vĩnh Ngọc nên đêm 30, rạng sáng 31 có xảy ra trường hợp không biết cá nhân nào đấy cho máy xúc vào múc mất phần đất tại khu vực mồ mả của hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Duệ. Về việc này, chính quyền xã đã báo cáo công an huyện để điều tra làm rõ. Công an huyện đã giao công an xã Hải Bối phối hợp với đồn công an Bắc Thăng Long giải quyết vụ việc”.

Còn trường hợp mộ của hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Lan bị máy xúc làm vỡ bia, sụt lún xung quanh, ông Hải cho biết: Hộ ông Nguyễn Công Khai (91 tuổi) thuê máy xúc hỗ trợ di chuyển mộ nhà mình, đã va chạm, làm vỡ một phần bia mộ nhà ông Lan. Sau khi xảy ra sự việc, ông Khai đã xin lỗi gia đình ông Lan.

Theo ông Tiến, chính quyền xã đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị giải phóng mặt bằng không được thi công trong quá trình các hộ dân di chuyển mồ mả. Xã luôn giám sát chặt chẽ việc kiểm kê số lượng mộ và di chuyển mồ mả, lập biên bản kiểm kê và đền bù thỏa đáng.

“Việc máy xúc vào nghĩa trang là do người dân tự ý thuê để nhanh chóng di chuyển mồ mả. Còn việc gia đình ông Duệ và bà Hạ báo cáo bị mất mộ, ban quản lý dự án sẽ trực tiếp làm việc với họ. Chính quyền xã và huyện cũng đang điều tra xác minh làm rõ, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ điều tra, xử lý theo đúng pháp luật”.

Ban giải phóng mặt bằng phủ nhận xâm phạm mộ

Ông Nguyễn Tấn Nam An – đại diện Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, cho biết, không có việc ban giải phóng mặt bằng cho máy xúc vào múc đất làm ảnh hưởng đến mồ mả của dân.

Theo ông An, sáng 31-3, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội nhận được thông báo của UBND xã Hải Bối về việc có hiện tượng đào đất làm mất hiện trạng mồ mả tại khu nghĩa trang Vỉ Tiền (thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối).

Sau khi nhận được thông báo, Ban quản lý cử đại diện cùng nhà thầu thi công Hồ điều hòa số 1 của dự án (khu vực nghĩa trang) phối hợp với chính quyền địa phương, công an huyện Đông Anh kiểm tra, đánh giá thực tế tại hiện trường.

Trước đó, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội có công văn số 38 gửi UBND huyện Đông Anh, xã Hải Bối và Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, cho biết, Công ty Thương mại và Đầu tư Xây dựng Hà Nội thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội là đơn vị thi công gói thầu trên.

Được sự giúp đỡ nhiệt tình của UBND huyện Đông Anh, UBND xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ và Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, trong thời gian qua, nhà thầu đã tiến hành tích cực thi công hồ điều hòa số 1,3 và 4 thuộc địa bàn các xã trên, đã đạt được 80% khối lượng công việc. Phần còn lại là mặt bằng thi công mà nhà thầu vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao. Đó là phần diện tích ao nhà ông Ngọt, khu quảng trang và khu mộ Vỉ Tiền – thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối.

Do chủ đầu tư chưa bàn giao phần diện tích khu mộ Vỉ Tiền và theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo xã Hải Bối nên toàn bộ diện tích khu vực này nhà thầu không đưa máy móc vào thi công, cũng như không hỗ trợ bất kỳ máy móc thiết bị nào trong công trường để phục vụ việc tìm mồ mả cho các hộ dân.

Theo Viết
MỚI - NÓNG