Bộ Tư pháp đề nghị Đà Nẵng hủy quy định cấm nhập cư

Bộ Tư pháp đề nghị Đà Nẵng hủy quy định cấm nhập cư
TP - “Đề nghị HĐND TP Đà Nẵng tự kiểm tra, hủy bỏ các nội dung tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú, xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông”.

> Nhiều cơ quan T.Ư phản bác

Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn vừa ký văn bản đề nghị HĐND TP Đà Nẵng kiểm tra, hủy bỏ các nội dung trên trong Nghị quyết 23.

Người dân đến hỏi thủ tục nhập cư vào Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.
Người dân đến hỏi thủ tục nhập cư vào Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông (VnExpress).

Liên quan đến quy định cấm nhập cư (Điều 1 Nghị quyết 23), HĐND TP Đà Nẵng đã căn cứ vào Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, Pháp lệnh Dân số 2003, Luật Cư trú năm 2006.

Tuy nhiên, Cục Kiểm tra văn bản khẳng định: các luật đã dẫn không có bất kỳ quy định nào cho phép HĐND cấp tỉnh có thẩm quyền “tạm dừng” hiệu lực của Luật Cư trú để từ đó tước đoạt hay ngăn cản việc hưởng quyền lợi hợp pháp của công dân đã được Quốc hội (bằng luật) trao cho họ.

Luật do Quốc hội ban hành phải được thực thi nghiêm chỉnh, thống nhất trong phạm vi toàn quốc. Việc tạm ngưng hiệu lực của luật nếu có, phải do Quốc hội quyết định. Cục Kiểm tra văn bản cũng cho rằng, Luật Cư trú đã có những quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện... được nhập hộ khẩu thường trú vào một địa bàn hành chính.

Do vậy, các quy định của Luật Cư trú về điều kiện, tiêu chuẩn cư trú phải có hiệu lực, không thể viện dẫn Luật Tổ chức HĐND và UBND quy định về thẩm quyền của HĐND để đưa ra các quy định trái với Luật Cư trú.

Tương tự, Cục Kiểm tra văn bản khẳng định HĐND TP Đà Nẵng đã không đúng thẩm quyền khi trực tiếp đưa ra hình thức xử lý: “Đối với học sinh chưa đủ tuổi theo quy định đi xe máy thì xử phạt nặng và tạm giữ xe 60 ngày”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG